Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố thông tin liên quan đến kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024.
Tổ chức 2 đợt thi
Theo kế hoạch, năm 2024, kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục được phát triển theo hướng ổn định, bền vững, tổ chức 2 đợt thi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trong đó, đợt 1 dự kiến tổ chức vào ngày 07-4-2024.
Đợt 2 dự kiến tổ chức vào ngày 02-6-2024.
Ngoài 21 địa điểm đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2023, dự kiến sẽ bổ sung thêm hai điểm thi tại tỉnh: Bình Phước và Tây Ninh trong năm 2024.
Đồng thời, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng có định hướng tiếp tục được mở rộng quy mô kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2025; đồng thời cấu trúc đề thi sẽ có điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Kỳ thi đánh giá năng lực được tổ chức lần đầu từ năm 2018, với mục tiêu tuyển chọn được người học có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện.
Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM hướng đến việc đánh giá các năng lực quan trọng của thí sinh để học đại học như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề…
Hơn 100.000 thí sinh dự thi
Sau 6 năm tổ chức, quy mô và chất lượng của kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia ngày càng được khẳng định:
Tăng số lượng thí sinh: Từ năm 2018 đến 2023, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng đều theo từng năm: năm 2018, có gần 5.000 thí sinh (đến từ khoảng 616 trường THPT) đăng ký dự thi, đến năm 2023 con số này là hơn 100.000 thí sinh (đến từ 1.815 trường THPT). Số lượng đăng ký dự thi năm 2023 tăng 9% so với năm 2022 và tăng hơn 50% so với năm 2021.
Mở rộng công tác phối hợp tổ chức: năm 2018, kỳ thi tổ chức trong phạm vi Đại học Quốc gia TP.HCM với 7 trường đại học thành viên, đến năm 2023 đã có 47 trường đại học, cao đẳng trong cả nước cùng tham gia phối hợp tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực.
Tăng số lượng trường sử dụng kết quả: Số lượng các trường đăng ký sử dụng kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực tăng theo từng năm: từ 07 trường năm 2018 lên đến 97 trường vào năm 2023. Trong thực tế, số lượng này cao hơn do có những đơn vị chưa gửi văn bản chính thức về việc sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực.
Ổn định về phân bố điểm thi: Phân tích phổ điểm ở mỗi đợt thi cho thấy phổ điểm của kỳ thi đánh giá năng lực đều có dạng gần với phân bố chuẩn, đồng dạng với nhau. Đồng thời, độ rộng của phân bố điểm thể hiện bài thi có mức độ phân hoá tốt phù hợp mục tiêu tuyển sinh đại học.