Bán hoa gây quỹ, mua ủng cho trẻ vùng cao

Dự án bán hoa gây quỹ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 của Vân mang tên "Van's Flower và những người bạn". Đây là dự án đầu tiên của Vân trong hành trình đồng hành cùng đồng bào miền núi Hà Giang. Địa điểm bán của Vân chủ yếu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Chị Lê Thu Vân (bìa phải)  đích thân đứng ngoài đường bán hoa gây quỹ, đêm 7-3. Ảnh: LÊ THOA

Xuất phát từ cầu cứu của người ung thư

Những ngày đầu tháng 1-2016, mưa tuyết, băng giá lịch sử ở Sa Pa đã khiến trâu bò chết hàng loạt, rau củ bị vùi lấp trong tuyết đá, người dân Sa Pa rét run với cái lạnh, trẻ con phải nghỉ học.

Thấy cái khó khổ của bà con vùng cao, cô gái gốc Bắc Lê Thu Vân đã nảy sinh ý tưởng quyên góp quần áo, ủng, giày dép,... cho bà con và trẻ em vùng cao, để họ trải qua trận băng giá lịch sử này. Cô đã vận động nhiều bạn bè gần xa, người này chuyền tai người kia, quyên góp tiền, quần áo gửi ra miền Bắc cho bà con chống rét.

“Mình cũng là người miền Bắc, mới vào Nam công tác chưa được hai năm, thấy cảnh khốn khó của đồng bào mình mà không sao cầm lòng được, đặc biệt là những đứa bé, do đó mình mới nghĩ đến việc góp quần áo cho đồng bào có áo ấm để mặc, có ủng, có tất để mang. Cũng may mình được sự ủng hộ của nhiều người nên cũng góp được đến bốn bao tải lớn quần áo” – chị Vân kể.

Sau đêm Vân gửi đi các bao tải hàng hóa, chị đã nhận được một lời khẩn cầu từ một cô gái tên Thùy ở Hà Giang, với ước muốn Vân hãy làm nhiều việc hơn nữa để giúp đồng bào miền núi, đặc biệt là đồng bào Hà Giang. “Cô bạn ấy nói rằng: “Chị hãy giúp em đi đến cuối con đường mà cả em và chị đang đi vì em đang ung thư giai đoạn cuối”...” – chị Vân nói.

Theo đó, cô bạn tên Thùy đã từng làm từ thiện ở nhiều vùng khó khăn thuộc tỉnh Hà Giang bằng chính sức lực của bản thân mình, cô đi quyên góp mọi thứ, ai cho gì cũng lấy rồi về chia sẻ với bà con nghèo. Nhưng căn bệnh ung thư quái ác ập đến và Thùy ngày càng yếu đi nên cô mong chị Vân sẽ tiếp tục công việc của mình để cứu cái đói, cái khổ cho đồng bào Hà Giang.

Xúc động trước tấm lòng của một cô gái ung thư giai đoạn cuối mà vẫn chưa yên lòng về ước nguyện của mình, chị Vân đã đồng ý sẽ cố gắng giúp đỡ đồng bào Hà Giang, ít nhất là thêm ba năm nưa sau khi cô ấy qua đời.

Và dự án “Van’s Flowers” đã ra đời để quyên góp tiền mua ủng, giày, dép, bút, vở,... cho trẻ em vùng cao.

Dùng nghề bán hoa để giúp người

Chưa tròn hai năm “thuộc về Sài Gòn” – theo cách nói của Vân, chưa thông thuộc đường sá Sài Gòn, chưa hiểu hết về lối sống, phong cách, thị hiếu của người Sài Gòn nhưng Vân vẫn đánh liều đi tìm hiểu người Sài Gòn bằng cách bán hoa cho người Sài Gòn. “Lúc còn ở Hà Nội, mình cũng kinh doanh về hoa, tự cắm hoa bằng thẩm mỹ của mình. Nay nghĩ cách giúp đỡ đồng bào vùng cao, mình đánh liều mang hết vốn liếng sẵn có ra để lại cắm hoa và bán hoa. Nếu lần này thành công, hẳn là mình đã nợ Sài Gòn rất nhiều, nợ vì Sài Gòn đã tạo cơ hội cho mình giúp đỡ lại đồng bào miền Bắc” – Vân chia sẻ.

Dự án của Vân đã quy tụ đến 20 tình nguyện viên, phụ giúp Vân cắm hoa và bán hoa, không chỉ ở Sài Gòn mà còn ở hai điểm khác là Hà Nội, Cam Ranh. Các tình nguyện viên đều là những người chưa từng quen biết hoặc chỉ biết mà chưa quen, nhưng nghe dự án bán hoa để làm từ thiện của Vân, ai cũng sẵn sàng ủng hộ. Có người đã lớn tuổi, có người còn đi học nhưng họ vẫn nhiệt tình phụ giúp Vân từ mọi khâu.

Đợt này, Vân cùng các tình nguyện viên phải chuẩn bị từ ngày 25-2 bằng công việc làm giấy gói, tìm phụ kiện; sau đó sẽ cắm hoa bằng “kiểu cắm hoa của miền Bắc” như Vân nói. Hoa có hai loại giả và thật. Giá hoa dao động từ 20 ngàn đến 350 ngàn đồng.

Bạn Lệ Hằng (30 tuổi), ngụ quận Gò Vấp cũng là một tình nguyện viên kiêm thủ quỹ của dự án này, chia sẻ: “Mình cũng từng làm từ thiện ở những nơi khác, nghe chị Vân có một dự án ý nghĩa thế này mình liền tham gia ngay, chị Vân bảo không biết dự án có thành công hay không nhưng sẽ có phần hỗ trợ cho công sức của tụi mình, nhưng chắc chắn tụi mình sẽ không lấy đâu, vì không ai đi làm việc này để lấy thù lao cả mà đóng góp chút công sức cùng chị Vân giúp đỡ người nghèo khó thôi”.

Tính đến hết ngày 7-3, dự án của Vân đã bán được hơn 5 triệu tiền hoa và sẽ tiếp tục bán cho đến hết ngày 8-3 để thời gian tới Vân sẽ ra Hà Giang để tận tay trao quà cho trẻ em, đồng bào miền núi. Vân cho biết, nếu dự án này khả quan, Vân sẽ mở cửa hàng chuyên bán hoa để góp tiền cho đồng bào miền núi.

Những bó hoa Vân cắm theo "kiểu của Hà Nội". Ảnh: LÊ THOA

Vân kiên trì thuyết phục khách hàng mua hoa để có tiền gây quỹ. Ảnh: LÊ THOA

Vân (bìa phải) hướng dẫn tình nguyện viên Lệ Hằng cách bán hoa. Ảnh: LÊ THOA

Một tình nguyện viên nhiệt tình chào bán hoa mỗi khi có người qua đường. Ảnh: LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm