Người ‘canh giữ’ sức khỏe của tổng thống Mỹ

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed vào tháng 1-2018 để có buổi kiểm tra sức khỏe đầu tiên trong nhiệm kỳ, người giám sát toàn bộ buổi kiểm tra đó chính là BS Ronny Jackson, một chuẩn đô đốc hải quân Mỹ và là người giữ chức vụ “bác sĩ của tổng thống”.

Bác sĩ của tổng thống

Quốc hội Mỹ từ năm 1928 đã chính thức đặt ra chức vụ bác sĩ Nhà Trắng chuyên trách việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho các đời tổng thống Mỹ, trang Newsweek cho biết. Đến năm 1945, Đơn vị y tế Nhà Trắng chính thức ra đời và được giám sát hoạt động bởi Văn phòng quân sự Nhà Trắng.

Người theo dõi mọi diễn biến sức khỏe của ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ đời thứ 45, hiện nay là ông Ronny Jackson. Theo trang Newsweek, ông Jackson từng học về sinh học hải dương tại ĐH A&M Texas, sau đó học trường y thuộc ĐH Texas rồi nhập ngũ hải quân Mỹ từ năm 1995. Không những thông thạo về kiến thức và kỹ năng y học, Jackson còn là một bác sĩ có kinh nghiệm chiến trường. Ông từng được triển khai đến căn cứ không quân Taqaddum tại Iraq vào năm 2004. Chỉ một năm sau đó, chính quyền Tổng thống George W. Bush chọn ông vào đội ngũ y, bác sĩ Nhà Trắng thông qua đề cử của tướng không quân Mỹ Richard Tubb. Đến năm 2013, Tổng thống Barack Obama chỉ định ông nắm vị trí cao nhất trong Đơn vị y tế Nhà Trắng. Ông cũng là người có quyền tư vấn nếu như giới lập pháp Mỹ đề nghị áp dụng Tu chính án 25, cho phép chuyển giao quyền lực tổng thống nếu như người đương nhiệm được xem là sức khỏe không còn đủ khả năng lãnh đạo đất nước.

Ông Jackson giờ đây không chỉ chịu trách nhiệm về sức khỏe của Tổng thống Trump mà còn cả gia đình của nhà lãnh đạo 71 tuổi, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, đội ngũ nhân viên của Nhà Trắng. Sức khỏe của những người đến thăm Nhà Trắng cũng nằm trong phạm vi trách nhiệm của Ronny Jackson, nghĩa là bao gồm cả những khách mời dân sự lẫn những nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các nước đến thăm Tổng thống Trump tại Nhà Trắng. “Tổng thống, các nhân vật chính trị cấp cao, nhân viên nhà bếp cho đến… khách du lịch đều được nhận sự chăm sóc sức khỏe như nhau” - BS Connie Mariano, người giữ chức vụ “bác sĩ tổng thống” dưới thời ông Bill Clinton, tiết lộ trong quyển hồi ký năm 2010 của mình. Bà mô tả Đơn vị y tế Nhà Trắng tương tự một “trung tâm chăm sóc sức khỏe khẩn cấp thu nhỏ” với năm bác sĩ quân y, năm y tá, năm trợ lý bác sĩ, ba nhân viên y tế khẩn cấp và ba nhân sự cấp quản lý. Vào thời của bà Mariano, đơn vị này được bố trí ngay ở tầng trệt của Nhà Trắng, đối diện thang máy chuyên dụng của riêng ông Bill Clinton.

Đơn vị y tế đặc biệt này cũng thường xuyên tháp tùng tổng thống Mỹ. Chuyên cơ Không lực một cũng được trang bị các thiết bị y tế và cơ sở vật chất phẫu thuật đặt dưới sự giám sát của đơn vị này.

Luôn có một đội ngũ y tế túc trực tại Nhà Trắng chăm sóc sức khỏe của tổng thống Mỹ và tất cả những ai đến tòa nhà này. Ảnh: AP

BV Quân y 301 của Trung Quốc được cho là nơi chăm sóc sức khỏe của các nhà lãnh đạo nước này. Ảnh: GETTY

Những bệnh viện cho yếu nhân chính trị

Ngoài Đơn vị y tế Nhà Trắng chịu trách nhiệm về sức khỏe cho nhiều đời tổng thống Mỹ từ đầu thế kỷ 20 đến nay còn có Trung tâm quân y Walter Reed ở tiểu bang Maryland, Mỹ. Năm 1939, Quốc hội Mỹ đồng ý kế hoạch xây dựng một trung tâm y tế dành riêng cho hải quân Mỹ. Tổng thống Mỹ khi đó là Franklin D. Roosevelt đã chọn vùng đất Bethesda ở tiểu bang Maryland để xây dựng. Năm 2010, trung tâm được mở rộng và hiện đại hóa, trở thành nơi chăm sóc sức khỏe cho tất cả lực lượng quân sự tại Washington và được đổi tên như hiện nay.

Ban đầu Bethesda chỉ được sử dụng làm nơi chăm sóc y tế cho các sĩ quan quân đội Mỹ. Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Roosevelt bị liệt hai chân, Bethesda đã ngay lập tức trở thành nơi cung cấp thuốc men và chăm sóc y tế để ông có thể tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống của mình. Năm 1963, khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát ở Dallas, Walter Reed trở thành nơi phục vụ công tác khám nghiệm thi thể tổng thống. Năm 1985, Ronald Reagan chọn Bethesda làm nơi phẫu thuật cắt bỏ khối u đại tràng. Hai năm sau đó, cũng tại đây ông tiếp tục được các bác sĩ của Walter Reed làm phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt.

Tương tự Walter Reed của Mỹ, chịu trách nhiệm cho việc chăm sóc sức khỏe các nhà lãnh đạo tại Trung Quốc là BV Quân y 301, được biết đến với tên gọi chính thức là BV Trung ương Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc, tờ The New York Times cho biết trong một bài viết đăng tải năm 2011. Theo tờ China Weeks, “tòa nhà phía Nam” của BV 301 là nơi được canh phòng cẩn mật và nghiêm ngặt nhất toàn bộ cơ sở y tế. Chỉ những người có giấy phép đặc biệt mới được ra vào tòa nhà này. Tất cả cánh cửa đều được gia cố cửa chống đạn và luôn có ít nhất ba sĩ quan quân đội canh gác. Đây được cho là nơi điều trị y tế dành riêng cho các ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong một chuyến thăm năm 2016 của trưởng khoa Y ĐH Connecticut, BS Cato T. Laurencin cho biết BV Quân y 301 là bệnh viện lớn nhất nằm dưới sự quản lý của quân đội Trung Quốc. “Nhiệm vụ của bệnh viện này bao gồm đảm bảo sức khỏe các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và chỉ huy quân đội. Bệnh viện có 125 khoa phẫu thuật, y tế và công nghệ với hơn 4.000 giường bệnh” - ông cho biết.

Còn tại đất nước còn nhiều bí ẩn Triều Tiên, các lãnh đạo tại Bình Nhưỡng thường được điều trị tại BV tuyệt mật Ponghwa ở trung tâm thủ đô. Ponghwa được bao bọc bởi dày đặc những hàng cây khiến nó gần như vô hình nếu nhìn từ những con đường ở khu trung tâm Bình Nhưỡng. Không ai được phép chữa trị tại trung tâm này ngoại trừ các nhân vật lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên và các thành viên gia đình của họ. Trung tâm được quân đội Triều Tiên bảo vệ nghiêm ngặt và được trang bị riêng một bãi đáp trực thăng. Trong lần “biến mất” năm 2014 vừa qua, nhiều khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được đưa đến cơ sở y tế này để điều trị.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng kiểm tra y tế bốn lần tại Trung tâm quân y quốc gia Walter Reed. Lần kiểm tra cuối cùng của ông là vào tháng 2-2016, cũng được giám sát bởi ông Ronny Jackson. Cuộc kiểm tra được thực hiện kỹ lưỡng với việc đo các chỉ số về chiều cao, cân nặng, chỉ số khối cơ thể, nhịp tim, huyết áp… Các báo cáo còn bao gồm cả những kết quả xét nghiệm trước đó, tiền sử các loại thuốc và tiêm ngừa.

Trước khi được kiểm tra y tế vào tháng 1-2018, Tổng thống Donald Trump từng đối mặt với nhiều đồn đoán rằng ông không có sức khỏe, tâm lý không ổn định. Phản pháo lại những thông tin này, ông Trump khẳng định trên mạng xã hội Twitter rằng hai “tài sản” lớn nhất của ông từ trước đến nay là “sự ổn định tâm lý và trí thông minh”. Nhiều người cũng lo ngại về một số thói quen gây hại cho sức khỏe của Tổng thống Trump, đặc biệt là việc thức khuya và chuộng đồ ăn nhanh nhiều chất béo.

Tuy nhiên, Harold Bornstein - bác sĩ cá nhân của ông Trump vào năm 2015 từng khẳng định: “Nếu được đắc cử, ông Trump sẽ là người khỏe mạnh nhất từng được bầu làm tổng thống”. Bác sĩ Jackson khi công bố thông tin chi tiết về kết quả khám sức khỏe tổng quát của tổng thống Mỹ trong cuộc họp báo ngày 16-1 tại Nhà Trắng cũng cho biết nhà lãnh đạo có sức khỏe tuyệt vời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm