Tài xế dìu xe lao đèo: ‘Chỉ nghĩ đến việc cứu người’

Chiều 8-9, tại trụ sở Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, Ban ATGT Quốc gia tổ chức trao tặng bằng khen cho anh Phan Văn Bắc (30 tuổi, ngụ xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) vì đã có thành tích dũng cảm cứu xe khách 53N-2824 bị mất thắng tại đèo Bảo Lộc, bảo toàn tính mạng và tài sản cho hành khách trên xe.

Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND huyện Đạ Huoai cũng trao tặng bằng khen và giấy khen cho anh Bắc vì thành tích trên.

“Tài xế khác cũng xử lý như tôi thôi”

Như chúng tôi đã thông tin, chiều 6-9, trên đèo Bảo Lộc, xe chở 30 hành khách từ Đà Lạt về lại TP.HCM bị mất thắng, có nguy cơ lao xuống vực. Tài xế Bắc chạy xe tải chở nông sản phía trước phát hiện đã dũng cảm đưa đuôi xe tải ra đỡ, dìu xe mất thắng xuống đèo, 30 người trên xe khách thoát nạn.

“Khi đang xuống đèo, nhìn qua kính chiếu hậu tôi thấy chiếc xe khách lao xuống với tốc độ nhanh, chao đảo qua lại, có dấu hiệu bị gặp sự cố. Tôi nói phụ xe: “Chiếc xe khách gặp sự cố gì mà lao với tốc độ nhanh quá”. Sau đó, tôi biết xe khách mất thắng nên về số nhỏ, rà thắng cho xe chạy chậm lại, ra hiệu cho xe khách bám vào đuôi xe tôi. Khi đầu xe khách bám được vào đuôi xe, tôi dìu xe khách khoảng 500 m, từ từ xuống hết đèo Bảo Lộc” - anh Phan Văn Bắc nhớ lại.

Theo anh Bắc, anh rất rành đoạn đường đèo nên biết nếu không cản, xe khách sẽ lao xuống vực. “Tôi ước chừng lực xe khách đang chạy nên không giảm nhanh vận tốc để khi xe khách tông vào đuôi không quá mạnh. Tuy nhiên, khi xe khách chạm vào, xe tôi lao mạnh về phía trước, tay lái hơi loạng choạng một chút nhưng tôi cố ghìm thắng, cho xe giảm tốc độ rồi từ từ dìu xe khách xuống đèo. Đoạn này vẫn còn một khúc cua khá nguy hiểm nên tôi tập trung ghìm chắc tay lái cứu người. Sau khi xe dừng, tôi mở cửa chạy xuống kiểm tra xe khách xem có ai bị thương không. Cũng may toàn bộ hành khách trên xe đều an toàn, chỉ có một người bị kẹt chân. Khoảng trên dưới 30 hành khách mỗi người mỗi nơi vì hốt hoảng, sau đó họ quay lại cảm ơn tôi” - anh Bắc kể.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ là cứu người chứ không kịp nghĩ gì cả. Tài xế khác cũng xử lý như tôi thôi. Tuy nhiên, khi xe dừng hẳn tôi mới có cảm giác sợ. Cũng may là thời điểm này không có xe qua lại nên tôi tập trung vào việc dìu xe bị nạn thành công” - anh Bắc cho hay.

Tài xế xe tải Phan Văn Bắc (trái) tại lễ nhận bằng khen tại trụ sở xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng Ảnh: T.DŨNG

Kỷ niệm đáng nhớ

Bà Trần Thị Mai, mẹ anh Bắc, cho biết: Gia đình nghèo, Bắc đi làm ăn xa nhiều năm nay rồi lập gia đình, ở tại nhà vợ trên huyện Đức Trọng. “Chiều hôm qua tôi đi làm về, nghe Bắc nói lại một chiếc xe khách bị mất thắng rồi lao vào đuôi xe của Bắc, sau đó Bắc dìu xe khách này xuống đến chân đèo an toàn, mọi người trên xe khách không ai bị thương, tôi rất mừng và tự hào vì Bắc đã làm điều rất đúng” - bà Mai nói.

Theo gia đình, nhà nghèo nên Bắc học hết lớp 9 phải nghỉ học, đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ban đầu anh phụ bốc xếp hàng cho một chủ xe ở huyện Đức Trọng. Thấy anh chăm chỉ, chịu khó và rất cẩn thận nên chủ xe đã cho Bắc đi học nghề lái xe. Nhờ chịu khó, siêng năng mà hiện Bắc đã có nghề lái xe và thu nhập cũng ổn định.

Anh Bắc cho biết chạy xe được khoảng 10 năm. Ban đầu anh chạy xe ben rồi chuyển qua chạy xe đường dài chở hàng nông sản từ năm 2009. “Khi mọi việc xong xuôi, tôi có điện thoại cho chủ nói xe bị hư. Chủ xe hỏi tôi là hành khách có ai bị gì không. Khi biết mọi người an toàn, chủ xe bảo tôi vậy là mừng quá rồi, chuyện xe hư để chủ xe lo, nghe vậy tôi cũng vui trong lòng” - anh Bắc nói.

“Tôi nghĩ cứu người là quan trọng và Bắc đã hành động đúng, rất dũng cảm” - chủ doanh nghiệp nơi anh Bắc làm việc nói.

Lúc chia tay chúng tôi, anh cho biết là vợ anh rất vui vì chồng cứu được nhiều người. “Ngày 6-9 có nhiều kỷ niệm đối với tôi. Buổi sáng vợ báo là tôi sắp được làm cha, còn buổi trưa thì tôi lại cứu được nhiều người” - anh Bắc cười tươi khi nói điều này.

Chủ tịch nước gửi thư khen tài xế Phan Văn Bắc

Bộ trưởng Bộ GTVT tự hào là đồng nghiệp của anh Bắc.

Ngày 8-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có thư gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Ủy ban ATGT Quốc gia khen, biểu dương nghĩa cử cao đẹp của tài xế Phan Văn Bắc.

Toàn văn bức thư như sau: “Qua các phương tiện truyền thông, tôi được biết ngày 6-9-2016, anh Phan Văn Bắc, lái xe biển số 49C-098.51, chở nông sản từ Đức Trọng, Lâm Đồng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm cứu xe khách biển số 53N-2824 trong tình trạng mất thắng, nguy cơ lao xuống vực, giúp hơn 30 người trên xe thoát nạn.

Đây là hành động dũng cảm, thể hiện bản chất tốt đẹp, truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Tôi rất xúc động, nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi nghĩa cử cao đẹp của anh Phan Văn Bắc.

Nhân đây, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhân dân tăng cường phát hiện, kịp thời động viên, cổ vũ, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, văn minh…”.

• Cùng ngày, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đã gửi thư khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục đối với quyết định dũng cảm của anh Phan Văn Bắc.

Thư viết: “Với tư cách cá nhân và thay mặt cho Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, tôi gửi lời khen ngợi và bày tỏ sự cảm phục của mình đối với tinh thần nghĩa hiệp vì đồng nghiệp, đồng bào. Hành động dũng cảm và tài năng lái xe điêu luyện của ông đã giúp lái xe và 30 hành khách thoát khỏi một tai nạn thảm khốc, tránh được những nỗi đau thương, mất mát cho hàng chục gia đình, cộng đồng và cả xã hội.

Hành động cao đẹp của ông chính là thông điệp, thay mặt cho hàng trăm ngàn đồng nghiệp của mình, gửi đến toàn xã hội lời cam kết mạnh mẽ, đầy tính nhân văn về đạo đức, tài năng và trách nhiệm đối với sự an toàn tính mạng, tài sản của hành khách và nhân dân khi tham gia giao thông của đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải. Tôi tin rằng cũng như cá nhân tôi, những người làm công tác trong lĩnh vực giao thông vận tải đều thấy hạnh phúc và tự hào khi được là đồng nghiệp của ông…”.

Ủy ban ATGT Quốc gia đã quyết định trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2016 cho anh Phan Văn Bắc.

Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có bằng khen anh Bắc vì đã có hành động đặc biệt dũng cảm nêu trên.

VIẾT LONG

Chúng tôi rất tự hào có một công dân đời thường phải bươn chải nhưng khi nảy sinh những mối quan hệ đã thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Đây là một việc làm rất đẹp và hy vọng sẽ có nhiều tấm gương như anh Bắc.

Ông LƯU TIẾN CHINH, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai,
Lâm Đồng

Trong trường hợp trên, không phải ai cũng xử lý và làm được như anh Bắc. Phải là người rất dũng cảm mới dám hành động như vậy. Đèo Bảo Lộc rất nguy hiểm, nếu anh Bắc xử lý không khéo sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mình…

Ông VÕ XUÂN ĐẠO, Chủ tịch UBND xã Đạ Oai,
huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng

Khi xe tôi đang đổ đèo thì mất thắng nên xe lao rất nhanh. Đoạn đèo này có nhiều khúc cua rất nguy hiểm, trong lúc tôi đang cố xử lý nhằm tránh lao xuống vực thì được anh Bắc ra hiệu trợ giúp. Thật sự nếu không có xe tải của anh Bắc thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn anh Bắc đã có hành động nghĩa hiệp để cứu hàng chục hành khách trên xe.

Tài xế Toàn (40 tuổi, ngụ Cần Đước, Long An, người điều khiển xe khách biển số 53N-2824)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm