Một số thủ đoạn phổ biến mà đối tượng lừa đảo thường dùng là email, tin nhắn, website hoặc các cuộc gọi.
Thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn
Theo đó, tội phạm giả mạo cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng, chống dịch bệnh (Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh quốc gia, Bộ Y tế...) gửi email liên quan đến COVID-19 như “Cập nhật thông tin về COVID-19”, “Bán bộ Kit test nhanh COVID-19” hoặc “Khai báo y tế liên quan đến COVID-19”… đính kèm tệp tin chứa virus, mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website hoặc ứng dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus, mã độc.
Khi người nhận email mở tệp tin hoặc truy cập vào đường link hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus, mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.
Cách khác, tội phạm gửi tin nhắn văn bản, tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết đến trang website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với website chính thức của các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán... và yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin trên website giả mạo. Từ đó tội phạm đánh cắp thông tin này để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, chúng còn lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch COVID-19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng việc giãn cách xã hội, tội phạm gọi điện thoại giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những đối tượng phải làm việc từ xa, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản của người dân.
Do đó, Vietcombank khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn, trong đó lưu ý tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ, số CVV thẻ, mã OTP… cho bất kỳ ai, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…
Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này.
Các biện pháp khẩn cấp
Ngoài ra, khách hàng cần thận trọng khi nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội. Không mở các tập tin hoặc truy cập (click) vào đường link gửi kèm những email, tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo… Xóa bỏ ngay các tin nhắn, email này (kể cả trong phần các mục đã xóa) và báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm.
Kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền: Kiểm tra chính xác thông tin đơn vị nhận tiền (tên đơn vị nhận tiền, tài khoản của đơn vị nhận tiền, ngân hàng nhận tiền); thông báo kịp thời với người nhận tiền về việc đã chuyển tiền thành công bằng các cách như fax, điện thoại, tin nhắn, email…
Thường xuyên cập nhật các phần mềm diệt virus, các phiên bản cập nhật có bản quyền chính thức của hệ điều hành, trình duyệt cho máy tính, điện thoại và thiết bị điện tử sử dụng cho các giao dịch tài chính.
Thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn:
- Sử dụng dịch vụ tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản/giao dịch thẻ: OTT (cho khách hàng sử dụng VCB-Mobile B@nking, VCBPAY), VCB-SMS B@nking (cho tất cả khách hàng);
- Cài đặt SMS OTP để kích hoạt tính năng 3D-Secure trong giao dịch trực tuyến.
Khi phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận, khách hàng cần thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp:
- Yêu cầu Vietcombank phong tỏa tài khoản và khóa các dịch vụ ngân hàng liên quan
- Hoặc tự thực hiện khóa khẩn cấp các dịch vụ thẻ liên quan
- Tạm ngưng, khóa dịch vụ ngân hàng điện tử qua VCB-iB@nking
- Thông báo ngay cho Vietcombank theo hotline 1900545413 để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.