Ngày 3-7, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết: Sau hai ngày thực hiện Quyết định 2345/2023 của NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, thực tế cho thấy nhiều ngân hàng thương mại đã chuẩn bị tốt từ công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, quy trình nội bộ, công tác tư vấn, tới hướng dẫn khách hàng.
Đánh giá về việc cần thiết phải thực hiện xác thực sinh trắc học, ông Nguyễn Đức Lệnh nói: “Thực hiện xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến, về mặt kỹ thuật, là áp dụng giải pháp công nghệ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ.
Muốn thực hiện giải pháp này, một trong nhiệm vụ quan trọng của các tổ chức tín dụng là cập nhật dữ liệu sinh trắc học của khách hàng. Lưu trữ và kiểm tra, đảm bảo dữ liệu khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khớp đúng với thông tin khách hàng từ căn cước công dân gắn chíp hoặc tài khoản định danh điện tử.
Đây là nhiệm vụ ứng dụng công nghệ để thực hiện và xử lý thông qua phần mềm, qua app ngân hàng và không khó khăn nhiều đối với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến”, ông Lệnh nói.
Đến cả ngân hàng cũng "bó tay"
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn có những khách hàng gặp khó khăn liên quan đến việc xác thực sinh trắc học.
Chia sẻ với PLO, anh Nguyễn Tuấn kể: Sau nhiều lần loay hoay tự xác thực sinh trắc học tại nhà nhưng không thành công, anh buộc phải đến ngân hàng để nhờ hỗ trợ. Ngoài việc mất thời gian đi lại, thì quá trình xác thực sinh trắc học tại ngân hàng không gặp bất cứ trở ngại nào và thời gian xác thực sinh trắc học cũng rất nhanh.
"Sau khi hỗ trợ xong, nhân viên ngân hàng thông báo cho tôi biết rằng: Theo quy định của ngân hàng này, sau khi thực hiện xác thực sinh trắc học thành công, thì hệ thống đều yêu cầu khách hàng phải xác thực sinh trắc học dù số tiền chuyển khoản chỉ 10.000 đồng. Sau đó, các giao dịch chuyển khoản sẽ thực hiện theo quy định của Quyết định 2345/2023", anh Tuấn cho biết.
Thoạt đầu, khi nghe nhân viên ngân hàng thông báo về quy định này, anh Tuấn cũng thấy bình thường, cho rằng nó không gây khó khăn gì. Thế nhưng, ngay cả khi, tài khoản thanh toán của anh Tuấn đã xác thực sinh trắc học thành công, song lần chuyển khoản đầu tiên vẫn thất bại như thường và app ngân hàng liên tục xuất hiện thông báo “Xác thực sinh trắc học thất bại”.
"Quá mệt mỏi, tôi liên hệ với ngân hàng để hỗ trợ thì được biết các dấu hiệu sinh trắc mà ngân hàng đã thu thập (như nghiêng trái, nghiêng phải khuôn mặt, cử động miệng khi cười, nháy mắt) đều hiển thị rất rõ ràng, nhưng hình ảnh của tôi được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư lại bị mờ. Và việc này thì ngoài khả năng giải quyết của ngân hàng. Do đó, phía ngân hàng chỉ biết ghi nhận trường hợp vướng mắc của tôi khi thực hiện xác thực sinh trắc học và sớm tìm hướng giải quyết", anh Tuấn than vãn.
Vậy là trong khi chờ phía ngân hàng “chữa bệnh”, anh Tuấn đành lại phải ra phòng giao dịch một lần nữa để rút toàn bộ số tiền đang có trong tài khoản, rồi lại nạp vào một tài khoản ngân hàng khác để chi tiêu.
"Đây là tài khoản nhận lương hàng tháng của tôi. Vậy nên, từ nay đến khi hình ảnh của tôi trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hình ảnh trên hệ thống ngân hàng được trùng khớp, thì mỗi tháng, tôi chỉ cách là đều đặn ra ngân hàng rút tiền mặt", anh Tuấn nói thêm.
Nhận định về những vấn đề “tréo ngoe” khiến việc xác thực sinh trắc học của người dân còn nhiều khó khăn, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết: “Trên thực tế, vẫn phát sinh những tình huống như khách hàng chưa có CCCD gắn chip, điện thoại không có chức năng NFC, nghẽn mạng hoặc hệ thống không nhận diện được khách hàng… Tất cả những điều này gây “tâm lý khó chịu” nhất định thường gặp từ phía khách hàng khi thực hiện một hoạt động nào “có tính chất mới”.
Để khách hàng từng bước làm quen và thực hiện việc xác thực sinh trắc học trong thanh toán trực tuyến thuận lợi trong những ngày đầu thực hiện và sẽ dần trở thành bình thường thời gian tới, các tổ chức tín dụng tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và đặc biệt là việc chăm sóc và xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh".