Thư gửi ông Lê Phước Vũ

Tôi cảm thấy tin tưởng khi được nghe ông phát biểu rất trách nhiệm và hùng hồn tại hội nghị xúc tiến đầu tư Ninh Thuận ngày 27-8. Thế nhưng trong đại hội cổ đông bất thường ngày 6-9 để lấy ý kiến cổ đông Hoa Sen Group về dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná - Ninh Thuận, nghe một số phát biểu của ông, tôi “lạnh sống lưng”. Thật ra là từ sau vụ xả thải độc hại của Formosa, bây giờ nghe đến thép mà lại gần biển, không phải chỉ mình tôi mà tâm lý rất nhiều người ai cũng “lạnh sống lưng”.

Là một doanh nhân thành đạt nên ông biết để đất nước phát triển, chúng ta không thể chỉ trông chờ vào nền sản xuất nông nghiệp. Việc phát triển công nghiệp, nhất là do doanh nghiệp trong nước như Tập đoàn Hoa Sen càng đáng hoan nghênh. Có lẽ vì vậy mà Chính phủ và các bộ, ngành đã có tạo điều kiện thuận lợi - như ông thông báo ngày 6-9. Việc xây dựng một nhà máy lớn tại một tỉnh còn nghèo và luôn đối mặt với thời tiết khắc nghiệt như Ninh Thuận càng có ý nghĩa lớn không chỉ về kinh tế mà cả các vấn đề xã hội khác. Đâu phải hôm nay chúng ta mới sản xuất thép mà thế giới đã đi trước chúng ta rất lâu. Những vụ việc như Formosa gây ra cho môi trường biển bốn tỉnh miền Trung của chúng ta trong ngành sản xuất thép không nhiều, chỉ đau đớn là nó xảy ra ở Việt Nam và ở nơi người dân đa phần còn nghèo khó. Tất cả hệ lụy mà Formosa gây ra đã và đang đổ gánh nặng lên những người dân miền Trung bao đời vất vả.

Trả lời báo chí, ông tuyên bố rằng nếu để xảy ra sự cố về môi trường ông sẽ giao hết tài sản cho Nhà nước. Ít nhất trong lúc này, nhiều người - trong đó có tôi tạm tin tưởng lời hứa của ông. Thế nhưng cứ cho rằng lời tuyên bố ấy là thật lòng, ai dám đảm bảo rằng những người dưới quyền ông, những cộng sự của ông sẽ thực hiện đúng tuyên bố này. Vòng đời của một dự án đến năm bảy mươi năm mà cuộc đời chúng ta vô cùng ngắn ngủi. Cứ cho rằng ông làm trọn vẹn những gì như đã hứa thì sau ông - xin lỗi phải nói điều này - ai dám nói trước điều gì sẽ xảy ra?

Ông là một nhà kinh doanh, hẳn nhiên ông sẽ đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Dự án có thể sẽ được triển khai thực hiện. Xin hãy vì trách nhiệm và đạo đức của nhà kinh doanh mà khắc cốt ghi tâm rằng: Nếu chỉ cần một vụ việc tương tự Formosa, dải đất miền Trung, người dân miền Trung sẽ gần như không còn đường sống!

VŨ TRUNG KIÊN (Quận Thủ Đức, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…