Bỉ báng hoa hậu, ai đẹp hơn ai?

Những ngày qua, tràn ngập mạng xã hội là thông tin về tân Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh. Chưa đến bốn ngày sau đêm chung kết, Ngân Anh trở thành “hot trend” trên các trang mạng bởi cô đăng quang hoa hậu nhưng lại có tiền sử phẫu thuật thẩm mỹ. Càng đáng tiếc hơn, nhan sắc của cô hiện tại không làm vừa mắt nhiều người.

Tệ hại nhất trong làn sóng công kích ngoại hình của tân hoa hậu là trò gán ghép ảnh cô với các loài cá có bờ môi quá khổ. Những người chia sẻ hình ảnh này rầm rộ trên mạng sâu xa có thể không quá ác ý nhưng họ hành động theo thói quen, những đăng tải của họ phải nhanh cho theo kịp trào lưu. Kết quả là tràn ngập mạng xã hội hình ảnh cô “hoa hậu cá”. Không ít quý anh, quý chị chẳng ngần ngại làm thơ, đặt vè… theo hình ảnh chế này.

Vụ việc xuất phát từ đầu có thể chỉ là mua vui, tạo ấn tượng vui, buồn cười nhân một vụ đang rộn ràng bàn tán. Thế nhưng khi họ đăng tải, nhận được nhiều lượt thích, chia sẻ thì họ tự ám thị rằng đó là sự ủng hộ. Như vậy khi có những phản hồi trái ý, họ lập tức đáp trả để trước tiên bảo vệ chính mình. Trên thực tế chẳng mấy ai tự nhận mình sai, nhất là khi đã công khai ở chợ đời.

Tân Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh, người nhận gạch đá nhiều nhất từ cộng đồng suốt bốn ngày qua. Ảnh: BTC

Nhìn rộng ra người Việt ngày càng thích thóa mạ, không chỉ bỉ báng người đẹp mà còn rất nhiều chuyện khác, từ chuyện cá nhân đến chuyện xã hội. Họ có thể chửi bới, chê bai chỉ vì một tựa bài, một hình ảnh, một bình luận… Họ lập tức chụp màn hình đem về nhà mình soạn lại lời xỉ vả cho thật hay là đăng tải ngay lập tức. Dần dần việc miệt thị người khác trở thành biểu hiện của tự do ngôn luận, “mình thích là mình chửi thôi”, chẳng cần để ý đến hậu quả, tác động đến ai.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã yêu cầu ban tổ chức (BTC) báo cáo chi tiết về thí sinh Ngân Anh đạt danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2017. Theo BTC, do nhà thiết kế Võ Việt Chung - Trưởng BTC cuộc thi đã tham gia ban giám khảo cuộc thi Miss World Beauty  tại Nga trong thời gian từ ngày 30-10 đến 3-11,  không có mặt tại Việt Nam. Ngay khi ông Chung về, BTC sẽ có văn bản báo cáo gửi Cục. 

Sâu xa, việc nói ra những lời lẽ khiếm nhã, cay nghiệt thể hiện sự ẩn ức trong đời sống. Khi đời sống đem đến cho họ càng nhiều ức chế thì sự chửi rủa càng gia tăng. Tôi vẫn nhớ dụ ngôn về người đàn bà ngoại tình trong Kinh thánh, rằng “ai trong các ông sạch tội thì cứ lấy đá mà ném trước đi” và cuối cùng đống đá còn nguyên. Chuyện xưa là vậy còn chuyện nay, từ bao giờ người này có đặc quyền kết tội, chửi bới, thóa mạ người khác? Từ khi nào câu hát “Từ nay người biết yêu người” trong Mùa xuân đầu tiên của cố nhạc sĩ Văn Cao được hát thành “Từ nay người thích chửi người”?

Có lẽ còn lâu lắm người Việt mới bớt chửi đổng, nhất là chửi những vấn đề dễ chửi như hoa hậu. Có mấy ai trước khi dành bao thời gian, trí não nghĩ lời lẽ, vẽ hình cá… đăng Facebook nhìn sang những nước phát triển, hoa hậu đã không còn là vấn đề quan tâm của họ rất lâu rồi.

Ném mèo vỡ lọ

Khi cơn sóng thần chê bôi tân Hoa hậu Đại dương tạm lắng, hẳn đã có người nhận ra mình quá tay. Dẫu biết khen chê là quyền của mỗi người nhưng như độc giả Hưng Nguyễn nói: “Đẹp xấu tùy cảm nhận mỗi người. Cùng một người cũng có lúc đẹp, lúc xấu. Nhiều người lại thích chê bai, đàm tiếu. Nên chăng tìm hiểu và lên án cái xấu, cái sai trái (nếu có) mà người ta làm trong các cuộc thi dạng này thì hữu ích hơn. Làm ơn ít chê bai đi!”.

Bạn Nguyễn Tâm nhận xét: “đây là biểu hiện của thói ham vui, hùa theo người khác mà bỏ qua lòng trắc ẩn, cảm thông với đối tượng bị xỉa xói”. Độc giả Thanh Thanh thì cho rằng: “Thật mệt mỏi với những người đi tranh đua, đánh giá người khác nặng nề như vậy. Hoa hậu là một con người, không thể ví người ta như vậy”. Đồng tình, bạn Thanh Toan chia sẻ: “Nhìn cái cách dư luận xúm vào ném đá chỉ thấy buồn cho cái phong trào hô hào chửi bới online”.

Bạn Minh Toàn nhìn nhận: “Cá nhân tôi không thấy hoa hậu đẹp nhưng là đàn ông, có nhiều chuyện chính đáng hơn để làm. Dù có thế nào, không bao giờ nên nặng nhẹ về ngoại hình của một cô gái. Mọi người hiểu gì về người ta chưa?”.

Không chỉ sự cay nghiệt của cộng đồng mạng mà phản ứng người thật, việc thật cũng được nói tới. Bạn đọc Thanh Thảo bình luận: “Cựu hoa hậu có quyền phản ứng nhưng cách đòi trả vương miện là tát vào mặt tân hoa hậu. Cùng là nữ giới, không cần dìm nhau chìm nghỉm như thế”.

ý kiến rằng đối tượng dư luận công kích không hẳn là hoa hậu mà chính là ban tổ chức (BTC), ban giám khảo (BGK) cuộc thi. Bạn My Van nói: “Lỗi do BGK làm việc không công tâm nên hoa hậu vạ lây”. Bạn Loc Tran Nguyen cũng xác nhận: “Không phải ném đá hoa hậu mà là nói cho BTC chọn hoa hậu biết để sửa đổi.”

Theo độc giả Phuong Tran thì: “Muốn đại diện công chúng phải có bản lĩnh xứng đáng. Công chúng luôn thẳng thắn, rạch ròi đúng-sai, xấu-đẹp. Có thẳng thắn xã hội mới tiến bộ”. Bạn đọc Phat góp ý: “Không ai vui khi chê bai, chỉ yêu cầu BGK đừng coi thường khán giả, phải cẩn trọng cho sự lựa chọn lần sau”.

Như vậy, lý do một bộ phận khán giả chỉ trích nặng nề nhan sắc hoa hậu là để phê cách lựa chọn của BGK. Tuy vậy, đúng như bạn Trần Minh nhận định: “Cách làm này chẳng khác nào ném mèo vỡ lọ. Nhắm đích này mà bắn đích kia, khiến người ta tổn thương. Khen chê là quyền của mọi người nhưng cách khen chê thể hiện chính con người của quý vị chứ không chỉ ngoại hình đâu”.

P.DUNG tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm