Điểm cộng cho sự đúng hẹn

Cuối tháng trước, gia đình tôi có làm mấy hồ sơ đăng bộ nhà nằm trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4 (TP.HCM) do cha mẹ mất để lại. Trước giờ vẫn nghe mảng nhà đất rất nhiêu khê, trần ai nên chúng tôi đến UBND quận trong tâm trạng băn khoăn, lo lắng. Nhưng thực tế diễn ra không hề như chúng tôi nghĩ.

Hồ sơ đầu tiên có 11 người thừa kế, trong số đó có mấy người không có giấy chứng tử. Tại cơ quan công chứng, những người đó được cho làm tờ cam kết để căn cứ vào đó công chứng viên chứng nhận văn bản khai nhận di sản. Nhưng liệu UBND quận có chấp nhận như thế hay lại “bắt bí” cơ quan công chứng mà thật ra là làm khó người dân bằng việc buộc nộp thêm giấy này giấy nọ để chứng minh như các nơi khác vẫn hay làm? May sao, hồ sơ của chúng tôi được tiếp nhận rất nhanh chóng kèm theo cái hẹn 10 ngày sau trả kết quả.

Điểm cộng cho sự đúng hẹn ảnh 1

Do nhà này có giấy đỏ cấp năm 2004 và trang sau hãy còn trống trải nên sau khi được giải thích cặn kẽ, chúng tôi quyết định đăng bộ trên giấy hiện hữu chứ không xin cấp giấy mới. Đúng hẹn, chúng tôi hồi hộp quay lại và thật ngạc nhiên là… có kết quả!

Sau đó, có thêm một chi tiết mới phát sinh xuất phát từ sơ suất của phía chúng tôi và quận đã giải quyết khá nhanh gọn. Đó là số CMND của một thành viên bị ghi sai trên văn bản khai nhận di sản và tiếp tục bị ghi sai trong khâu đăng bộ. Phải sau khi nhận kết quả thì chúng tôi mới phát hiện sự khác biệt này. Lại lần nữa, bộ phận tiếp nhận hướng dẫn cụ thể thủ tục đề nghị điều chỉnh và đúng ba ngày sau theo giấy hẹn chúng tôi nhận được sự điều chỉnh.

Tương tự, ở hai hồ sơ đăng bộ khác, chúng tôi cũng được hướng dẫn tận tình ngay từ đầu và cũng được trả kết quả đúng hẹn.

Ai đó nói quan hệ giữa các cơ quan công quyền và người dân thường mang tính chất xin - cho. Từ vụ việc của chính mình và những gì đã trải qua, chúng tôi tin rằng nếu quyết liệt và thực sự muốn cải cách thủ tục hành chính, các quận hoàn toàn có thể biến đó là quan hệ cung ứng - thụ hưởng dịch vụ công như bản chất vốn dĩ của nó. Trước mắt, chúng tôi muốn chấm ngay "điểm cộng" cho cách làm của UBND quận mình cái đã!

NGUYỄN THỊ ÁNH HỒNG (phường 16, quận 4)

Siết từ khâu tiếp nhận

Từ năm 2009, nhằm tránh trường hợp người dân phải tới lui nhiều lần để bổ túc hồ sơ cấp chủ quyền nhà đất, quận chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT thành lập một tổ tư vấn hướng dẫn cho dân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Những cán bộ này sẽ ghi ra giấy những yêu cầu cần thiết của hồ sơ và ghi họ tên của mình phía dưới. Nhờ đó, người dân chỉ cần đến một hoặc nhiều nhất là hai lần là có thể hoàn chỉnh hồ sơ. Trường hợp hồ sơ còn vướng mắc thì quận chỉ cho phép cán bộ thụ lý thông báo trả ra cho dân để bổ túc một lần, nếu thông báo bổ túc nhiều lần thì xem như cán bộ đó năng lực yếu và phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo.

Đối với thông tin cấp phép xây dựng, quận đã công khai sơ đồ thông tin ngay trụ sở quận và chỉ đạo công khai về việc cấp phép cho tất cả 15 phường. Người dân bình thường cũng dễ dàng biết được nhà mình được xây mấy tầng, lộ giới, hẻm giới ra sao…Tất cả các thông tin công bố đều được in trên giấy nhiều màu sắc rất dễ nhìn, dễ hiểu. Thời gian cấp phép xây dựng của quận đã được rút xuống 10 đến 12 ngày (thành phố quy định là 15 ngày).

Chính vì quận luôn thực hiện tốt phương châm “minh bạch và đúng hẹn” nên số lượng người làm dịch vụ hồ sơ nhà đất tại quận còn rất ít.

Ông TRẦN HOÀNG QUÂN, Phó Chủ tịch UBND quận 4

THÁI HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm