Mới đây, Pháp Luật TP.HCM có bài viết: Hành khách bỏ quên điện thoại trên xe Grab và bị mất thông tin một hành khách khi đi xe grab đã bỏ quên điện thoại trên và bị mất ngay sau đó.
Dù hành khách đã nỗ lực liên hệ với các bên liên quan như tài xế, công ty Grab nhưng đến nay vẫn chưa tìm lại được chiếc điện thoại bỏ quên.
Nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến trái chiều xung quanh vụ việc này.
Trách nhiệm trước mắt thuộc về chủ sở hữu
“Để quên ở ghế sau thì tài xế khó phát hiện nên dễ bị khách đi sau lấy mất. Dịp lễ vừa rồi có một khách Tây để quên bịch hồ sơ bệnh án ở cốp sau xe mình và chỉ 20 phút sau ông ấy đã lấy được số điện thoại gọi cho mình kiểm tra và nhận lại. Việc đó khá đơn giản mà. Một hôm khác nữa thì có khách để quên chìa khóa ô tô (khóa điện và cả khóa cơ, khóa nhà nửa), mình đã liên hệ công ty thông báo cho 5 hành khách gần nhất nhưng đến nay chưa ai liên hệ để nhận lại nên cũng mong quý khách nào thấy được ý kiến này liên hệ mình để nhận lại”, bạn đọc là tài xế Gia Lanh nêu ý kiến.
“Sự việc này cũng không thể đổ trách nhiệm cho tài xế hay công ty Grab được. Đâu thể khẳng định tài xế đã lấy điện thoại hay khách của cuốc xe sau đã nhặt được? Thậm chí là điện thoại có thể rơi ngoài đường mà khổ cái là chủ không hay biết. Đồ cá nhân của mình thì phải ráng tự quản, chứ giờ thì trách ai bây giờ?”, bạn đọc Lý Thuấn bày tỏ.
“Đồ cá nhân mọi người đi xe cẩn thận tự giữ gìn, đặc biệt là các đồ vật nhạy cảm hoặc có giá trị, giờ để mất thì chỉ tự trách bản thân bất cẩn chứ biết sao giờ. Tài xế cũng không thể biết được điện thoại của khách hàng để quên và khách sau lên xe có nhặt được rồi lấy mất thì họ cũng không thể làm gì được. Rồi người chủ mất đồ thì lại báo lên công ty làm khó cho tài xế có phải khổ thân họ không!”, bạn đọc Hoàng Nguyễn cũng nêu ý kiến.
“Đa phần khách để quên đồ ở hàng ghế phía sau là mất, bởi vì tài xế sau khi trả khách cũng ít khi dừng lại kiểm tra. Ai biết được khách sau lên họ có thấy rồi nhặt được hay không? May mắn gặp người tốt họ còn trả lại chứ không thì lại đút túi luôn thì coi như mất đồ, trách làm sao được”, bạn đọc Hào Trần nêu quan điểm.
Phía Grab phải có trách nhiệm hơn
“Thật sự thì mình cũng không biết phải làm sao. Vợ mình có lần đi Grab xong vì lo cho con xuống xe bất cẩn để quên điện thoại lại và bị mất. Bên mình có báo với Grab và tài xế nhưng cũng chẳng nhận được sự nhiệt tình tìm lại điện thoại mà chỉ là những phản hồi vô ích”, bạn đọc Thành Nguyễn chia sẻ.
“Mỗi lần mình có một khiếu nại gì với Grab thì vẫn luôn nhận được những phản hồi rất chậm và thiếu sự nhiệt tình. Đến lúc nhận được phản hôi là nhiều khi sự việc hoặc món đồ đó nó không còn đáng để khiếu nại nữa. Nhiều khách vì thế không muốn phản hồi lại với Grab để khỏi gặp phiền phức. Sau việc này bài học lớn nhất rút ra vẫn là phải luôn kiểm tra lại đồ dùng cá nhân trước khi rời khỏi xe”, bạn đọc Dũng Phạm tâm sự.
Ngoài các ý kiến trên, bạn đọc Võ Minh cũng cho rằng: “Tôi thấy Grab nên có các biện pháp hướng dẫn cũng như phối hợp cùng tài xế để giúp khách hàng tìm lại đồ bị mất. Một số hãng điện thoại, ví dụ như Iphone có chế độ tìm Iphone thì Grab có thể hướng dẫn để khách hàng tìm được điện thoại của mình bởi vì hầu hết đều có mạng để định vị được điện thoại. Nếu không bắt được sóng thì tức là đã có người can thiệp vào thì Grab có thể kiểm tra lại lịch sử hành trình của tài xế để xác định được mà. Nói chung là có cách hết nhưng chỉ là có làm hay không làm mà thôi!”.