Mâu thuẫn quan điểm về xe Grab, Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn

(PLO)- Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các hợp tác xã.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Nam Sơn vừa ký văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab) trên địa bàn TP.

Công tác quản lý vận tải đối với hoạt động của Grab tại Đà Nẵng hiện có hai quan điểm khác nhau. Ảnh: PLO

Công tác quản lý vận tải đối với hoạt động của Grab tại Đà Nẵng hiện có hai quan điểm khác nhau. Ảnh: PLO

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua kiểm tra rà soát cho thấy hiện có một số Hợp tác xã kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn TP ký hợp đồng hợp tác với Grab (trụ sở tại số 1060 đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) để hoạt động KDVT theo hình thức hợp đồng điện tử.

Đơn cử như Hợp tác xã dịch vụ vận tải Minh Hưng có 409 xe tham gia sử dụng ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải Grab để hoạt động; Hợp tác xã An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020; Hợp tác xã Kim Long có 252 xe ...

Hợp đồng hợp tác KDVT của các hợp tác xã ký với Grab thể hiện Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã.

“Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị KDVT hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử” - Sở GTVT Đà Nẵng cho hay.

Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các hợp tác xã. Ảnh: PLO

Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các hợp tác xã. Ảnh: PLO

Theo sở này, công tác quản lý vận tải đối với các đơn vị KDVT hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương có hai quan điểm khác nhau. Quan điểm thứ nhất cho rằng Grab hiện chỉ được Sở GTVT TP.HCM cấp Giấy phép KDVT.

Grab không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép KDVT theo quy định nên hoạt động của Grab tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng Grab đã được Sở GTVT TP.HCM cấp Giấy phép KDVT và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị KDVT đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép. Vì vậy, hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định.

Tuy nhiên, việc Grab không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

“Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ GTVT để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại điểm d khoản 3 điều 34 Nghị định 10/2020 của Chính phủ” - Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm