Sự cảnh báo về ý thức tôn trọng pháp luật

Sau nhiều lý lẽ thiếu sức thuyết phục, chủ đầu tư tòa nhà hoành tráng này đang chờ hình thức xử lý của các cơ quan chức năng. Mới đây, theo thông tin của một tờ báo, cao ốc Quốc Cường Gia Lai (472 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) xây dựng sai phép nghiêm trọng.

Từ tầng một đến tầng 13, chủ đầu tư đã lấn không gian từ 0,2 m đến 1,4 m, đặc biệt tại phần mặt sau công trình dù bị cấm xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn cho lấn thêm 1,4 m. Mặc dù bị xử phạt đến 10 lần, hiện chủ đầu tư vẫn giữ nguyên phần diện tích vi phạm nêu trên (!?)

Ai cũng hiểu sẽ tốt hơn nhiều nếu tất cả mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ, nghĩa là việc xây dựng phải được thực hiện đúng theo quy định và đúng theo giấy phép. Suy cho cùng, điều đó nằm trong khả năng của con người: khảo sát chu đáo, tính toán chính xác, lập hồ sơ xin phép và thi công theo giấy phép (hoặc nếu cần thì theo giấy phép đã được điều chỉnh, bổ sung). Tất cả những việc này đều có thể được bảo đảm thực hiện khi được đặt trong một khung pháp lý chắc chắn và trong điều kiện các chủ thể đều có nhận thức tốt về luật, có ý thức tôn trọng pháp luật.

Theo logic diễn tiến của sự việc, những sai phạm, lỗi lầm rồi sẽ lộ ra; những cá nhân sai phạm sẽ bị xử lý và buộc khắc phục hậu quả. Pháp luật không thiếu những biện pháp chế tài thích đáng, vấn đề là chính quyền sẽ thực thi như thế nào để không còn những vi phạm nghiêm trọng tương tự.

Lê Thanh Hà (Quận Phú Nhuận)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm