Biết đất tranh chấp vẫn cấp giấy chứng nhận

Các bên liên quan đang khiếu nại gay gắt về việc UBND quận 7 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho khu đất 10.000 m2 làm dự án nhà ở tại phường Bình Thuận, quận 7. Người dân cho rằng quận biết rõ khu đất đang bị tranh chấp bởi vụ việc đã được TAND quận 7 thụ lý, UBND TP cũng yêu cầu quận rà soát, báo cáo, thế nhưng quận vẫn giải quyết cấp GCN cho người bị tranh chấp.

Xong tranh chấp này, nảy tranh chấp khác

Ông Trần Thanh Hải, ngụ 101 Trường Chinh, phường 12, quận Tân Bình, đại diện một số cán bộ, giảng viên Trường CĐ Bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp (CTIM), cho hay: Năm 2002, bà Đỗ Xuân Nhị và Công ty TNHH Minh Thành đặt vấn đề hợp tác với CTIM làm dự án nhà ở cho cán bộ, giảng viên của trường tại phường Bình Thuận, quận 7.

Dự án trên được hợp tác bởi ba bên, trong đó bà Nhị là người có đất (khu đất này được bà mua lại từ năm 1997). Năm 2002, Phòng Quản lý đô thị quận 7 có văn bản kiến nghị UBND quận chấp thuận chủ trương thực hiện dự án trên. Trong quá trình cấp GCN cho bà Nhị để làm dự án, do bà Nhị không có tiền thanh toán cho bên bán đất nên một số cán bộ, giảng viên đã góp 3,3 tỉ đồng thông qua Công ty Minh Thành.

Năm 2005, bà Nhị được UBND quận 7 cấp GCN. Nhưng do sau đó liên tục xảy ra tranh chấp giữa bà Nhị và bên bán đất nên tới năm 2007 quận 7 thu hồi, hủy bỏ GCN đã cấp cho bà Nhị. Tiếp đó, hai bên vẫn liên tục kiện cáo nhau. Tới ngày 5-3-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao mới công nhận “những người thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Nhị (do lúc này bà Nhị đã mất - PV) được quyền liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đăng ký quyền sử dụng đất khu đất trên” với điều kiện phải trả tiếp gần 943 triệu đồng cho bên bán đất.

Theo ông Hải, từ lúc được cấp GCN lần đầu năm 2005, bà Nhị đã không chịu phối hợp triển khai dự án mà có dấu hiệu bỏ trốn qua Campuchia. Công ty Minh Thành đã phải làm đơn tố cáo với Công an TP về hành vi cố tình chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn của bà này. Gần đây, sau khi có bản án phúc thẩm của TAND Tối cao công nhận cho những người thừa kế của bà Nhị được cấp GCN, Công ty Minh Thành và ông Hải nhiều lần liên hệ với gia đình bà Nhị để bàn về việc triển khai dự án nhưng không được hợp tác. Vì vậy, Công ty Minh Thành đã gửi đơn khiếu nại và UBND phường Bình Thuận tổ chức hòa giải bất thành. Hiện Công ty Minh Thành đã khởi kiện phía gia đình bà Nhị ra TAND quận 7, yêu cầu được nhận 5.000 m2 để tiếp tục thực hiện dự án cho phía CTIM.

Quận “quên” đất có tranh chấp mới?

Trong quá trình TAND quận 7 thụ lý vụ kiện giữa Công ty Minh Thành và gia đình bà Nhị, ông Hải đại diện bên có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng gửi đơn đến UBND TP và UBND quận 7 đề nghị tạm dừng việc cấp GCN cho người thân bà Nhị. Ngày 17-12, UBND TP có văn bản yêu cầu Sở TN&MT “kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án, báo cáo đề xuất UBND TP theo quy định”. Thế nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận được thông báo của TP, vào ngày 23-12-2014, UBND quận 7 đã cấp GCN cho những người thừa kế của bà Nhị.

Trong văn bản trả lời khiếu nại gửi ông Hải, UBND quận 7 cho rằng tình trạng tranh chấp của khu đất đã được giải quyết xong thông qua bản án của TAND Tối cao cho phép những người thừa kế của bà Nhị được cấp GCN. Những người này cũng đã hoàn tất thủ tục thi hành án theo yêu cầu của tòa. Quận 7 viện dẫn điểm d khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai năm 2013 về trường hợp được cấp GCN: “Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành, theo bản án hoặc quyết định của TAND, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án…”.

Ông Hải cho hay hoàn toàn đồng tình với cách giải thích của quận 7 nếu sau đó không tiếp tục xảy ra tranh chấp giữa Công ty Minh Thành, CTIM với gia đình bà Nhị về khu đất này. Như vậy đây là một tranh chấp mới, khác biệt với vụ việc đã được tòa xử trước đó.

“TAND quận 7 có giấy báo triệu tập ngày 12-12, tôi có đơn xin ngăn chặn ngày 1-12, UBND TP có văn bản yêu cầu phải rà soát ngày 17-12. Tất cả căn cứ này quận 7 biết rõ nhưng lại bỏ qua để cấp GCN cho người bị tranh chấp” - ông Hải bày tỏ. Hiện ông Hải đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng thanh tra toàn bộ quá trình cấp GCN của UBND quận 7 đối với trường hợp nêu trên.

Phường xác nhận đất đang tranh chấp

Bà Lâm Thị Kim Thanh, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận, cho biết: Tháng 9-2014 phường có nhận đơn của con bà Nhị đề nghị cấp GCN cho khu đất trên. Trong phần nội dung tranh chấp, phường xác nhận: “Vụ việc đã được giải quyết bằng bản án của TAND Tối cao vào tháng 3-2014”. Nhưng phường cũng nêu tiếp: “Đến ngày 15-7, phường có nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp của Công ty Minh Thành, có mời các bên hòa giải nhưng không thành và đề nghị các đương sự liên hệ cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định”.

Như vậy, xác nhận của UBND phường Bình Thuận trong hồ sơ như trên đã thể hiện rõ khu đất vẫn đang trong tình trạng tranh chấp. Lãnh đạo phường cho hay hiện cũng đã nhận đơn khiếu nại của ông Trần Thanh Hải và trong tuần sẽ mời các bên đến hòa giải theo thẩm quyền.

Ngày 2-2, PV Pháp Luật TP.HCM đã gửi văn bản (theo yêu cầu) đề nghị được gặp lãnh đạo UBND quận 7 để tìm hiểu thêm thông tin vụ việc. Tuy nhiên, đến nay quận 7 vẫn chưa phản hồi.

Ngày 6-2, Sở TN&MT đã có công văn yêu cầu UBND quận 7 báo cáo về việc cấp GCN cho khu đất trên trước ngày 13-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm