Lần này, các lái xe không dừng để phản đối mà đổi qua “chiến thuật” mua phí qua trạm bằng tiền lẻ. Mặc dù Trạm BOT Sông Phan đã lường trước sự việc này, đổi khá nhiều tiền mệnh giá 100 đồng nhưng hai làn xe từ hướng TP.HCM đi Phan Thiết đã bắt đầu ùn ứ nghiêm trọng.
Mặc dù đã đổi trước nhiều tiền lẻ mệnh giá 100 đồng nhưng trạm BOT Sông Phan vẫn bị ùn ứ. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Trước đó, khoảng 9 giờ 15 cùng ngày, tại trạm thu phí BOT đường bộ Sông Phan nhiều lái xe đã dừng lại phản đối vì cho rằng đây là đoạn đường chỉ sửa chữa, cải tạo, thu phí là vô lý.
Các lái xe còn cho rằng chủ đầu tư BOT Sông Phan chỉ đồng ý giảm và miễn cho các ô tô cá nhân, xe kinh doanh của các xã lân cận 40%-50% trong khi trạm BOT Cà Ná (Ninh Thuận) giảm 50%-100% cho phương tiện ở các địa phương xung quanh trạm là không công bằng.
Từ 9 giờ 40 đến 13 giờ 30, Trạm BOT Sông Phan đã bốn lần đóng barie thu phí và cả bốn lần đều “thất thủ”, phải xả trạm do ùn tắc nghiêm trọng.
14 giờ, sau khi Trạm BOT Sông Phan mời đại diện người dân địa phương vào đàm phán, tình hình có vẻ ổn định trở lại. Tuy nhiên, đến tối nay người dân lại tiếp tục phản đối.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm giá vé cho các hộ dân ở các xã Hàm Minh, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam). Cụ thể, đề xuất giảm 100% đối với các phương tiện cá nhân và 50% đối với các phương tiện sử dụng kinh doanh. Nhưng theo Tổng cục Đường bộ, đây là mức giảm cao so với tỉ lệ giảm của Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận.
Sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã “lùi một bước” khi đề xuất giảm 50% đối với các phương tiện cá nhân và 25% đối với các phương tiện khác. Song Bộ GTVT chỉ đồng ý giảm 50% cho xe cá nhân và 40% cho phương tiện khác theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ.
Theo Bộ GTVT, việc đề nghị giảm giá vé chung theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận ảnh hưởng nhiều đến phương án tài chính và tính khả thi của dự án nên chưa áp dụng. Đặc biệt là trong điều kiện dự án đang triển khai đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng nền đường, mặt đường, lắp đặt dải phân cách.
Trạm thu phí Sông Phan thu giá dịch vụ cho dự án BOT cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Đồng Nai - Phan Thiết, dài 113,7 km (đoạn qua Bình Thuận dài 70 km) với kinh phí trên 2.000 tỉ đồng. Dự án do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.
Tháng 6-2017, UBND tỉnh Bình Thuận từng có văn bản kiến nghị giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện có biển số ở địa phương vì cho rằng người dân chỉ lưu thông qua trạm có vài kilomet cũng phải đóng phí cả tuyến là bất hợp lý.