Bầu Kiên nói lời sau cùng: 'Tôi không có thủ đoạn gây án, không là sân sau của ai'

Bầu Kiên nói lời sau cùng: 'Tôi không có thủ đoạn gây án, không là sân sau của ai' ảnh 1
Quang cảnh phiên tòa 

Bị cáo Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên TGĐ Ngân hàng ACB) sơ thẩm tuyên 8 năm tù: Vô cùng oan ức
Tôi nghĩ đã đến lúc tôi rất mong nhận được từ các quý vị sự cảm thông về tất cả những gì đã xảy ra. Tôi muốn gửi đến HĐXX ba lời khẩn cầu. Một là xem xét việc tôi không cố ý làm trái; về việc hậu quả chưa xảy ra và không thể xảy ra; tội tôi phải chịu có đúng là lỗi cố ý hay là tội khác.
Tôi một lần nữa kêu oan đối với bốn hành vi mà tôi không làm, mà tôi đang phải trả giá về những hành vi đó. Tôi không chỉ đạo anh Hòa. NQ của chúng tôi là mối quan hệ nhân quả với khả năng mất tiền của ACB. Tôi không hề bàn bạc, chỉ đạo… không tham gia bất cứ việc gì ngoài việc đồng ý cấp hạn mức 700 tỷ cho ACBS. Trong việc này tôi thấy tôi là người có công đã dừng việc này, để có thể ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy ra cho ACB…
Mong HĐXX xem xét những đánh giá về thiệt hại phi vật chất có thật hay không ? Tôi cho rằng những việc làm đó không gây hại cho nền kinh tế, cho thị trường, không làm cho thị trường chao đảo mà còn làm thị trường ổn định hơn…
Từ phiên tòa sơ thẩm cho đến nay, tôi hình dung rất rõ két quả của phiên tòa hôm nay đánh giá về mức phạm tội của chúng tôi…
Mong HĐXX xem lại vai trò của tôi. Vai trò công tội, vô cùng oan ức.
[,,,] Tôi xin HĐXX ba chữ: hãy nhìn nhận, đánh giá hành động của tôi một cách nhân bản, trong một chuỗi quá trình hoạt động mà tôi vừa nói.
Xin HĐXX hãy tin tôi một chút tôi, hãy tạo cho tôi một niềm tin rằng đạo lý và công lý luôn đi với nhau, và sẽ còn tồn tại.
Trong trường hợp HĐXX thấy thỉnh cầu của tôi không thể đáp ứng hết thì mong HĐXX đánh giá lại tội của tôi, cho tôi một cơ hội để sớm được trở về để chăm sóc cha già và những đứa con của tôi.
Bị cáo Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB) sơ thẩm tuyên 5 năm tù: Xin cho hưởng án treo
Mong HĐXX xem xét sự tham gia của tôi. Xin xem xét hoàn cảnh của tôi đang bị một số bệnh về tim mạch, tiêu hóa. Tôi có mẹ già 97 tuổi cần tôi lo lắng chăm sóc. Mong HĐXX giảm cho tôi có mức hình phạt để tôi có thể chữa bệnh và chăm sóc mẹ già, báo hiếu cho mẹ cho những ngày không còn dài nữa.
Tôi mong có thể dùng chuyên môn của mình cống hiến cho xã hội thêm một vài năm nữa. Tôi xin được giảm án, nếu được cho tôi được hưởng án treo.
Bị cáo Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB) sơ thẩm tuyên 3 năm tù: Tôi chỉ tham gia thụ động, xin hưởng án treo
Tôi xin nhìn nhận, tôi xin chịu trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm là Thường trực HĐQT khi tôi tham gia và thông qua hai NQ. Xin HĐXX xem xét vai trò tham gia thụ động của tôi. Tôi không phải là người đề xuất chủ trương, chỉ tham gia ký văn bản… Dù sao tôi cũng chịu một phần trách nhiệm liên quan đến trách nhiệm của tôi.
Tôi rất buồn là phần đối đáp lại của VKS chiều nay vẫn khẳng định cho rằng tôi phải chịu trách nhiệm về khoản 718 tỉ trong khi tôi đã từ nhiệm đi khỏi ACB từ gần một năm trước.
Cho tôi xin giảm hình phạt, nếu được cho tôi hưởng án treo. Bản thân tôi đã quá lớn tuổi…
Bị cáo Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên PCT HĐQT Ngân hàng ACB) bị tòa sơ thẩm tuyên án 4 năm tù: Tôi nhận trách nhiệm
Tôi xin xác nhận tôi kháng cáo xin giảm án. Với xuất thân là một giảng viên, tôi nghĩ mình luôn là người thượng tôn pháp luật. Việc ủy thác gửi tiền năm 2010, tôi chỉ chấp nhận khi chủ trương đó không trái pháp luật, với một động cơ tốt. Tôi nghĩ tôi làm việc đó để tránh hậu qủa nghiêm trọng cho NH, cho nhà nước, cho xã hội.
Năm 2011, tôi là gnười đã ngăn cản việc ủy thác gửi tiền. Tôi đã ra NQ chấm dứt việc ủy thác, yêu cầu ban điều hành rà soát lại những chủ trương đã thực hiện…
Hai hành vi ban hành NQ, tôi xác nhận không có động cơ xấu.
Tôi kính mong HĐXX xem xét tôi không hề có ý thức làm trái, càng không thể có việc cố ý làm trái.
Tuy nhiên, với vị trí là một trong những người lãnh đạo cao nhất của NH, tôi nhận trách nhiệm, trách nhiệm đó đến đâu mong HĐXX phán xét…
Tôi đã lớn tuổi, đang mắc nhiều bệnh. Bố vợ tôi là liệt sỹ, hy sinh anh dũng. Bố vợ tôi giữ nhiều trọng trách, bị địch bắt, tra tấn nhưng ông không hé răng khai. Vợ tôi 11 tuổi đã bơ vơ một mình kiếm sống cho đến khi gặp tôi là chỗ dựa duy nhất… Điều kinh hoàng nhất của cô ấy là bơ vơ một thân một mình… 40 năm cô ấy không xin xỏ một ân huệ gì, nay 64 tuổi, cô ấy bị đủ thứ bệnh, hai con thì ở nước ngoài, cô ấy xin một ân huệ duy nhất là xin cho tôi được trở về chăm sóc cô ấy.
Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng ACB) bị tòa sơ thẩm tuyên 2 năm tù:
Vụ án này là một biến cố rất lớn đối với NH, các đồng nghiệp của tôi và cá nhân tôi. Là thành viên HĐQT tôi thấy tôi có một phần trách nhiệm.
Tôi muốn chia sẻ, đồng cảm, trách nhiệm với các đồng nghiệp, với bạn bè tôi và với cá nhân tôi. Thực sự tôi không nghĩ được những việc làm của chúng tôi có hậu qủa đến vậy. Nếu ý thức được dù chỉ chút ít thì dù ít hay nhiều tôi đã có những cố gắng để hậu quả không xảy ra (khóc).

Xin trời phật phù hộ giúp cho các đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi, phù hộ cho tôi và tất cả chúng ta, những người ngồi trong phòng này.

Mức án tòa sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo trong vụ án này. Ảnh: TTO

Trước đó, Tòa sơ thẩm đã tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Kiên (nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) như sau:
20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép,18 năm tù về tội cố ý làm trái, 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế và 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tổng hợp hình phạt chung của bị cáo Kiên là 30 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên phát biểu cuối cùng. Bị cáo đã chuẩn bị sẵn và cầm văn bản đọc:
Cám ơn HĐXX, VKS đã dành thời gian cho tôi được trình bày kháng cáo, được tự bào chữa. 35 năm làm việc, chưa bao giờ tôi phải cầm giấy để nói. Để tránh cho tôi kìm nén cảm xúc, cho phép tôi cầm giấy để đọc.
Tôi xin cám ơn bố mẹ tôi, những nhà giáo đã sinh ra tôi, nuôi dạy tôi khôn lớn. Tôi tự hào về những đóng góp của bố mẹ tôi. Cám ơn bố tôi, một sĩ quan quân đội, một nhà giáo. Con xin cám ơn bố về những trận đòn mà nhờ đó con đã trưởng thành, đứng vững cho đến hôm nay. Cám ơn vợ tôi, người phụ nữ chưa bao giờ kinh doanh, nay phải đứng ra gánh vác mọi việc…
Bản án sơ thẩm kết án tôi một bản án rất dài, cho những tội mà tôi không phạm.Tôi luôn khẳng định tôi bị bắt, bị kết án về tội tôi không làm.Ở phiên tòa này tôi đã làm hết sức để chứng minh tôi vô tội.
Tôi hy vọng qua những diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sẽ xem xét, đánh giá, đưa ra phán quyết bảo đảm quyền công dân, tránh oan sai.

Bầu Kiên nói lời sau cùng: 'Tôi không có thủ đoạn gây án, không là sân sau của ai' ảnh 3
Bầu Kiên buổi chiều nay. Ảnh: Thu Nguyệt 

Bị cáo Kiên khẳng định môt lần nữa không phạm các tội theo cáo trạng truy tố.
Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là tội danh khiến tôi bức xúc nhất. Tòa sơ thẩm kết án tôi 20 năm giam cho tội danh này. Tôi không có động cơ gì để lừa đảo bạn tôi, anh Long, cũng là một đối tác lâu năm… Các sơ suất trong các giao dịch kinh tế, dân sự, nếu không phải là cố ý, không phải là gian dối, thì không phải là hành vi phạm tội… Chúng tôi không lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ai cả. Trong sự việc này không có ai bị thiệt hại… Cơ quan điều tra, VKS, tòa sơ thẩm đã không áp dụng đúng căn cứ pháp luật. Anh Thanh, chị Yến là các nhân viên của tôi bị đẩy vào tù. Tôi và anh Long, hai người bạn, hai đối tác thì người bị án tù, kẻ mang tiếng đẩy bạn vào tủ…
Tội cố ý làm trái. ACBS không sở hữu cổ phiếu ACB. Việc đầu tư cổ phiếu ACB là ACI và ACI Hà Nội đầu tư. Không có một đồng thiệt hại nào từ việc mua cổ phiếu này…
Ủy thác gửi tiền: Cá nhân tôi không liên quan và không chịu trách nhiệm gì về các quyết định của Thường trực HĐQT. Số tiền 718 tỉ là Huyền Như chiếm đoạt của VietinBank, không phải ACB… Việc ACB chưa thu hồi được 718 tỉ là lỗi của ai là việc phải làm rõ… Người gây hậu quả nghiêm trọng là VietinBank chứ không phải ACB, khi đã buông lỏng quản lý, để nhân viên rút ra hàng trăm tỷ đồng…
Đề nghị HĐXX xác định tôi không phạm tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng…
Kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật bị kết tội kinh doanh trái phép. Không trốn thuế, đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước vẫn bị kết tội trốn thuế. Không có ai tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không gây thiệt hại cho ai, thực chất bị người khác chiếm đoạt, lại bị kết tội lừa đảo; bị kết tội cố ý làm trái khi không có vai trò, chức năng, quyền hạn hay có bất kỳ hành vi cố ý làm trái nào và nếu có hậu quả thì tôi cũng không liên quan…Đó là oan sai mà tôi đã và đang phải gánh chịu.
Tôi bị TANDTP. Hà Nội kết tội với mức án vô cùng cao cho tội mà tôi không phạm phải. Tôi không ngoan cố chối tội. Với những hiểu biết về pháp luật, tôi tin vào những gì mình đã làm và tin tưởng vào sự phán xét công bằng của HĐXX. Tôi chỉ đưa ra những căn cứ pháp lý để chứng minh sự vô tội của mình, nhưng những căn cứ pháp luật và những yếu tố liên quan đã không được tòa sơ thẩm xem xét khách quan.
Tôi là một doanh nhân đã có 30 năm trên thương trường, nếu tôi bị kết tội cho những gì tôi không làm, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ đánh giá thế nào về công lý, về môi trường kinh doanh của VN?
Nhưng tôi đã lấy lại niềm tin này ở phiên tòa phúc thẩm. Khi bắt đầu phiên tòa phúc thẩm, các vị thẩm phán đã hỏi thăm sức khỏe của tôi, cho phép tôi ngồi nếu không đủ sức khỏe
Trong quá trình tố tụng, do bị ức chế, tôi có thể có những ngôn từ, biểu hiện thái độ không phù hợp, mang lại cảm giác khó chịu cho một ai đó. Đây là điều nằm ngoài chủ ý của tôi, tôi chỉ muốn nói lên sự thật…
Thời gian trong vòng lao lý là thời gian tôi nhìn lại những việc đã làm, những gì đã xảy ra. Đến giờ này, dù bị bắt, khởi tố, kết án oan, tôi vẫn tin rằng tôi không làm gì sai và tôi sẽ được nhìn nhận công bằng. Là người đam mê làm việc, tôi chỉ mong muốn trở lại cuộc sống với những hoài bão, dự định trong tương lai cho gia đình và mong muốn tiếp tục đóng góp cho xã hội…
VN đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện pháp luật. Đối với hoạt động kinh tế, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, việc xác định đúng- sai, công- tội là rất mong manh. Hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, kịp thời cũng như những hiểu biết các văn bản pháp luật của các cơ quan, cơ quan tố tụng còn chưa chính xác, thiếu nhất quán là một trong những nguyên nhân gây rủi ro gây ra cho các doanh nghiệp, doanh nhân như tôi. Tôi cho rằng việc vướng vào vòng lao lý là một “tai nạn” cần phải vượt qua.
Tôi không có thủ đoạn gây án, tôi không tranh chấp với ai, gây thiệt hại cho ai, không là sân sau của bất kỳ ai. Tôi chỉ quan tâm đến kinh doanh và niềm đam mê bóng đá. Tôi mong HĐXX xem xét lời kêu oan của tôi và bản án phúc thẩm tuyên tôi vô tội…

Tòa nghỉ. 14h chiều thứ hai (15-12) tòa tuyên án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm