Đau đầu bài toán phi công bị vấn đề 'tâm thần'

Tổng giám đốc Tony Tyler, thuộc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) gọi vụ bi kịch Germanwings là một "hành động cố ý và khủng khiếp của một trong những người thuộc tổ chức của mình": cơ phó đóng ca bin lại và đâm chiếc máy bay vào dãy núi Alps tại Pháp.

Các công tố viên đã tìm thấy bằng chứng chứng minh cơ phó, người đã bị trầm cảm nặng, đã tìm cách tự sát và che giấu không cho giới lãnh đạo ngành biết căn bệnh của mình, điều này làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc tiến hành các cuộc kiểm tra phi công cũng như mối quan hệ giữa các bác sĩ y khoa hàng không và cơ quan cấp phép.

Thi thể của các nạn nhân trong vụ Germanwings được chuyển đi tại sân bay Marseille Provence ở Marignane, Pháp

Ngành công nghiệp Hàng không và chính quyền tại Hoa Kỳ cũng như châu Âu hiện nay đang tranh luận về thông tin riêng tư được bảo mật giữa bác sĩ-bệnh nhân, giám sát phi công với việc kiểm tra sức khỏe của họ. Tuy nhiên, dự báo sẽ mất một khoảng thời gian dài để các bên đạt được những chuyển biến mới.
"Việc kiểm tra về tâm lý và tinh thần của phi công càng khó khăn, chúng ta càng phải bàn sâu vào vấn đề đó," Giám đốc điều hành Lufthansa - Carsten Spohr - nói trong một phiên thảo luận tại cuộc họp ở Miami.
Ông đề nghị tiến hành các cuộc kiểm tra tâm lý ngẫu nhiên các phi công, nhưng cũng cho biết mọi thứ sẽ không hề dễ dàng.
Ông Tyler thuộc IATA cho biết, biện pháp hiện nay là không nên chỉ trích các vấn đề sức khỏe tâm thần của phi công, mà trái lại giới phi công phải được hỗ trợ và giúp đỡ. Nếu bạn cứ trừng phạt các viên phi công vì những vấn đề tâm lý, họ sẽ không bao giờ tiết lộ khó khăn của họ và vì thế bạn rất khó giám sát”, ông nói.
Hiệp hội Y học Hàng không dân dụng (CAMA) có trụ sở tại Mỹ cho biết các bài kiểm tra tâm lý ngẫu nhiên và các cuộc kiểm tra về tâm thần đã được đề nghị thảo luận sau khi vụ tai nạn Germangwings xảy ra, nhưng nếu đó là hành vi tự phát thì rất khó để điều chỉnh.
“Với vai trò là những nhà kiểm tra sức khỏe, chúng tôi luôn cố gắng để cân bằng cả về thể chất và tinh thần cho các phi công. Bi kịch Germanwings một lần nữa khẳng định sự cần thiết để chúng tôi tìm hiểu kỹ lưỡng các phi công trong quá trình đánh giá và luôn cảnh giác về các hành vi có dấu hiệu bất thường" Tiến sĩ Clayton Cowl, Chủ tịch mới đắc cử của CAMA.
Giám đốc điều hành Hãng Malaysia Airlines (MLYAF.PK) ông Christoph Mueller cho rằng chính các phi công đồng nghiệp và phi hành đoàn cũng có thể giúp đỡ những viên phi công có vấn đề tâm lý bằng việc giám sát và phát hiện nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm