10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga

Suốt 101 năm kể từ khi không quân Nga được thành lập (12/8/1912), nhiều máy bay quân sự do nước này chế tạo đã thể hiện uy lực mạnh mẽ và đóng vai trò lịch sử trong nhiều cuộc chiến.
10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 1

Sikorsky-22, còn được biết đến với cái tên“Ilya Muromets”, là một máy bay ném bom 4 động cơ, vớicánh képhoàn toàn bằng gỗ. Máy bay do hãngRusso-Balticsản xuất từ năm 1913 đến 1918.Sikorsky-22 từng tham gia Thế chiến I.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 2

Ilyushin Il-2, được mệnh danh là "xe tăng bay" vì có lớp giáp bảo vệ. Đây là máy bay tấn công mặt đất của Liên Xôtrong Thế chiến II. Với hơn 36.000 chiếc được chế tạo, đây là máy loại máy bay quân sự được sản xuất nhiều nhất của Nga.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 3

Yakovlev Yak-9 là máy bay chiến đấu một động cơ. Đây là chiến đấu cơ Xô viết được sản xuất nhiều nhất trongThế chiến II, với 16.769 mẫu từ tháng 10/1942 đến tháng 12/1948.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 4

Mikoyan MiG-21 là một chiến đấu cơ đa năng được thiết kế vào giữa thập niên 50 thể kỷ trước. Đây là mẫu máy bay phản lực siêu thanh được sản xuất nhiều nhất trên thế giới, hiện vẫn còn phục vụ trong không quân nhiều nước, ngoạitrừ Nga.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 5

MiG-29 là chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ 4.MiG-29 được đánh giá là cókhả năng không chiến cực kỳ ấn tượng và được xuất khẩu rộng rãi.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 6

Mikoyan MiG-31 là máy bay đánh chặn siêu thanh tầm xa, vớihai chỗ ngồi và khả năngchiến đấu trong mọi thời tiết. Là chiến đấu cơ nhanh nhất thế giới, MiG-31 hiện được nâng cấp với các tên lửa mới, các màn hình trong buồng lái và hệ thống điện tử.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 7

Tupolev Tu-160là máy bay phóng tên lửa và ném bom chiến lược siêu thanh. Đây là máy bay cánh cụp cánh xòesiêu thanh lớn nhất thế giới vẫn còn hoạt độngvà là phi cơchiến đấu nặng nhất trên thế giới.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 8

Sukhoi Su-27 là chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ tư củaNga, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ ưu việt trên không.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 9

Sukhoi Su-30 là chiến đấu cơ đa năng hai chỗ ngồi,đang phục vụ trong không quân một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc.

10 chiến đấu cơ huyền thoại của Nga ảnh 10

Sukhoi Su-33 là chiến đấu cơ trên tàu sân bay thuộc thế hệ thứ 4, được thiết kế cho hải quân Nga. Đi vào hoạt động ngày 31/8/1998, Su-33 hiện vẫn là máy bay chính trêntàu sân bay của lực lượng hàng khônghảiquân Nga.

Theo Anh Ngọc VNE
(Ảnh: RIA Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.