Tokyo cắt giảm ngân sách hỗ trợ cho quân Mỹ tại Nhật

Theo tờ Japan Today, Nhật Bản đang kêu gọi giảm hơn 50 tỉ yen (415 triệu USD) từ khoản hỗ trợ 190 tỉ yen bắt đầu kể từ tháng 4-2016. Hiện Nhật đang phải "vật lộn" để phục hồi nguồn tài chính của mình.

Bộ Quốc phòng hai nước đã tiến hành đàm phán kể từ tháng 7 để xác định một hiệp ước mới về sự hỗ trợ của Nhật Bản, vì thỏa thuận hiện tại sẽ hết hạn vào cuối tháng 3 năm tới. Phiên đàm phán tiếp theo có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 11.

Nhật Bản đang tìm kiếm một thỏa thuận cơ bản vào khoảng giữa tháng 12 trước khi dự tính ngân sách tài chính cho năm 2016.

 Nhật Bản đang mong muốn cắt giảm ngân sách hỗ trợ cho quân đội Mỹ đóng tại nước này. (Ảnh: Oregon.gov)

Trong tổng số tiền lương Nhật Bản hiện đang trả cho khoảng 22.000 công nhân tại các căn cứ quân sự Mỹ, Tokyo hy vọng có sự giảm chi trả cho khoảng 5.800 người làm việc tại các siêu thị, nhà hàng và các cơ sở vui chơi giải trí, bao gồm cả việc phục vụ quân nhân Hoa Kỳ.

Theo Japan Today, Nhật Bản cũng muốn giảm thanh toán cho các khoản tiện ích phát sinh từ nhu cầu tiện nghi của quân đội Mỹ. 
Gánh nặng tài chính của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng lên sau khi luật an ninh mới vừa được ban hành. "Nếu sự ngân sách hỗ trợ của Nhật không được giảm xuống để đền bù cho những gánh nặng tăng lên, nó sẽ khó để có được sự ủng hộ từ người dân Nhật", một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.
Washington cũng phải chi nhiều tiền hơn cho quân đội của mình tại Nhật Bản do việc triển khai các nguồn lực như hai tàu khu trục Aegis hiện đại của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm