Không thể bảo đảm tuyệt đối an ninh

Có thể loại trừ nguy cơ khủng bố hàng không bằng máy chiếu tia X, máy quét cơ thể, máy dò chất nổ và nhiều biện pháp khác hay không?

Ông Douglas R. Laird, nguyên giám đốc an ninh của hãng hàng không Northwest Airlines, không lấy gì làm ngạc nhiên: “Thực sự tôi sợ sẽ còn xảy ra nhiều vụ khác như vậy”. Ông cho rằng dù sử dụng máy quét cơ thể để kiểm tra hành khách thay cho máy chiếu tia X thì nguy hiểm cũng không bị loại trừ. Lý do: Không có máy quét thì làm sao biết hành khách mang theo cái gì nguy hiểm!

Đến giờ vẫn có ý kiến phản bác sử dụng máy quét cơ thể do máy quét có thể nhìn xuyên quần áo và hiển thị hình ảnh ba chiều lồ lộ trên màn hình. Thêm vào đó, giá mỗi máy quét đến hơn triệu USD trong khi giá máy chiếu tia X chỉ chưa tới 50.000 USD.

Từ sau vụ nước Mỹ bị tấn công ngày 11-9-2001, rất nhiều cải tiến đã được áp dụng trong an ninh sân bay và trên các chuyến bay. Cách đây vài tuần, các nhà khoa học Đức đã nghiên cứu thành công một máy dò chất nổ lỏng có thể xác định rất nhanh chất lỏng nguy hiểm trong hành lý xách tay.

Sau khi Anh phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố các chuyến bay bằng chất nổ lỏng vào năm 2006, bắt đầu là Mỹ, sau đó đến châu Âu và phần còn lại trên thế giới đã cấm mang lên máy bay chất lỏng và chất keo đặc hơn 100 ml. Từ năm 2003, cửa buồng lái cũng bắt buộc phải được bọc thép để bọn khủng bố không thể phá cửa vào chiếm máy bay như vụ 11-9-2001.

Cuối cùng, sau vụ tên khủng bố Richard Reid người Anh giấu chất nổ dưới giày định cho nổ một chuyến bay tuyến Paris-Miami, hành khách đi các chuyến bay quốc tế đều phải qua kiểm tra giày bằng tia X, hộp quẹt cũng bị tịch thu.

Dù vậy, đã có nhiều phóng viên đưa được vũ khí hay chất nổ vào trong khu vực kiểm soát của hải quan, thậm chí đưa lên cả máy bay rồi viết bài phê phán đấy thôi. Năm 2007, tòa án ở Moscow cũng đã thông báo nhấn mạnh: Không có sân bay nào ở Moscow bảo đảm kiểm soát hiệu quả hành lý. Bởi thế đến nay, hầu hết chuyên gia an ninh hàng không khi được hỏi đều đưa ra nhận định: Không có biện pháp giảm nguy cơ tấn công khủng bố hàng không.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm