Khủng hoảng Iran-Saudi Arabia không thể vạ lây đến Syria!

Tuyên bố chung ghi nhận các tuyên bố của Iran về vụ xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr là can thiệp vào công việc nội bộ của Saudi Arabia. Hôm 9-1, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng đã tuyên bố ủng hộ Saudi Arabia và đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp đối với Iran nếu Iran tiếp tục gây hấn.

Trong lúc hội nghị của Liên đoàn Ả Rập diễn ra ở Cairo, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã lên tiếng chỉ trích Saudi Arabia sử dụng khủng hoảng ngoại giao lần này để tạo ra căng thẳng và gây tác động tiêu cực đến khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã phản bác lại với tuyên bố Saudi Arabia ủng hộ hoàn toàn đàm phán hòa bình ở Syria cho dù có bất đồng với Iran. Tuyên bố chung của hội nghị Liên đoàn Ả Rập cũng đã khẳng định ủng hộ hoàn toàn đàm phán giải quyết xung đột Syria.

Để bảo đảm đàm phán hòa bình Syria được tổ chức đúng kế hoạch, đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura đã đến Saudi Arabia, sau đó sang Iran để tham vấn ý kiến các bên. Ngày 10-1, ông tuyên bố hết sức lạc quan: Saudi Arabia và Iran đều bảo đảm khủng hoảng giữa hai nước không ảnh hưởng đến đàm phán hòa bình Syria.

Ông mong muốn Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria và Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục giữ cam kết xúc tiến hòa đàm chính trị vào ngày 25-1 tới. Đây là dấu hiệu đáng hy vọng về tình hình Syria trước lo ngại khủng hoảng Iran-Saudi Arabia sẽ tác động đến khủng hoảng Syria.

LHQ đặt kỳ vọng hòa đàm giữa đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập tại Genève (Thụy Sĩ) vào ngày 25-1 tới sẽ mở ra triển vọng chấm dứt nội chiến Syria kéo dài bốn năm chín tháng qua. Iran (Hồi giáo Shiite) đang ủng hộ cho chính phủ Syria còn Saudi Arabia (Hồi giáo Sunni) hậu thuẫn quân nổi dậy chống chính phủ. Nếu hai nước không tìm được tiếng nói chung vì đại cục Syria, triển vọng hòa bình ở Syria xem như tan thành mây khói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm