Những điều độc đáo chưa ai biết về Nelson Mandela

Dưới đây là những sự thật đầy bất ngờ có lẽ bạn chưa biết về Nelson Mandela

Những điều độc đáo chưa ai biết về Nelson Mandela ảnh 1

Sống đúng với tên gọi: Tên khai sinh của Mandela là Rolihlahla. Tại bộ lạc Xhosa của ông, tên gọi này có nghĩa là kéo một cành cây hoặc người gây phiền hà. (Tên Nelson được giáo viên của ông đặt cho trong ngày đầu tiên tới trường tiểu học. Hiện chưa rõ tại sao bà giáo này nói cái tên đặc biệt như vậy. Vào những năm 1920, trẻ em châu Phi thường được đặt tên tiếng Anh để thầy cô giáo tới từ các nước thực dân dễ đọc)

Kết hôn với một đệ nhất phu nhân: Trước khi kết hôn với Nelson Mandela vào sinh nhật lần thứ 80, Graca Machel đã kết hôn với Tổng thống Mozambique Samora Machel. Do bà Graca kết hôn với ông Mandela sau khi chồng chết nên người phụ nữ này trở thành đệ nhất phu nhân của hai nước.

Là bậc thầy về cải trang: Khi Mandela trốn tránh nhà chức trách trong cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc, ông đã cải trang theo nhiều cách, gồm cả làm tài xế. Báo chí gọi ông "cây phiền lộ đen" vì mưu kế trốn tránh cảnh sát của ông. "Tôi trở thành một sinh vật của đêm tối. Tôi sẽ ở nơi ẩn náu của mình vào ban ngày và xuất hiện để thực thi công việc khi trời bắt đầu tối", Mandela nói trong tiểu sử "Đường dài tới Tự do". 

Thích thú môn thể thao đẫm máu: Ngoài chính trị, Mandela có một đam mê khác, đó là đánh bốc. "Tôi không thích sự bạo lực của môn đánh bốc. Tôi quan tâm nhiều hơn tới tính khoa học của nó, đó là cách bạn di chuyển người để bảo vệ bản thân, cách bạn sử dụng một kế hoạch để tấn công và phòng thủ và cách bạn thử sức mình trong một cuộc chiến", Mandela cho biết trong cuốn tiểu sử của ông.

Món ăn ưa thích lạ kỳ: Nelson được nhiều nhà lãnh đạo chiêu đãi và được mời thưởng thức nhiều loại rượu song thứ ông thích ăn nhất lại là lòng bò.

Lấy cảm hứng từ một bài thơ: Khi ở trong tù, Mandela đọc bài thơ "Invictus" của William Ernest Henley cho những người tù khác. Bài thơ trên - về không bao giờ từ bỏ, có đoạn: "Tôi là ông chủ số phận của mình. Tôi là người nắm giữ linh hồn mình".

Có tên trong danh sách khủng bố: Mãi tới năm 2008, vào năm ông 89 tuổi cái tên Nelson Mandela mới được Mỹ đưa khỏi danh sách khủng bố cần giám sát của Mỹ. Ông và nhiều thành viên khác của đảng Đại hội Dân tộc Phi bị liệt vào danh sách này vì cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc.

Theo Hoài Linh (VNN / CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm