Đà Nẵng cật lực đối phó đánh bạc và ngập lụt

“Hoạt động tín dụng đen và cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đang là bức xúc và ám ảnh của người dân. Tình trạng này diễn ra trong cả nước, đặc biệt là gần đây sau khi Nhà nước cho phép dịch vụ đòi nợ thuê hoạt động”. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, nhận định như trên trong phiên chất vấn của kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX diễn ra ngày 18-12.

Ma túy và tín dụng đen vẫn nhức nhối

Mở màn phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Nguyễn Kim Dũng đặt câu hỏi: “Tín dụng đen hoành hành, dán tờ rơi quảng cáo công khai, công an có cách gì trấn áp?”. Cùng lúc, ĐB Lương Nguyễn Minh Triết cũng đặt câu hỏi cho ngành công an về tình trạng người nước ngoài thuê các khách sạn để tổ chức đánh bạc công nghệ cao.

Trả lời các ĐB, Thiếu tướng Viên khẳng định: “Công an không bao giờ thờ ơ với loại hình tội phạm này, loại tội phạm gây bất an, bất bình lớn trong nhân dân”.

Theo Thiếu tướng Viên, toàn TP đã xử lý 49 đối tượng, khởi tố hai vụ, bắt giam bốn người và đang thu thập, củng cố chứng cứ xử lý tiếp các đối tượng còn lại. Trong hai tháng gần đây, Công an TP chỉ đạo công an các phường thu hồi trên 3.000 tờ rơi liên quan đến tín dụng đen.

Về tội phạm ma túy, ông Viên cho hay các cơ sở kinh doanh có điều kiện là nơi phức tạp về an ninh trật tự, dễ bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trong năm 2018, Công an TP đã kiểm tra hơn 2.000 lượt cơ sở kinh doanh có điều kiện, xử lý trên 500 trường hợp, phạt trên 1,5 tỉ đồng các hành vi vi phạm.

“Chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp, trong đó có trường hợp 118 người thuê chung một cơ sở như một công ty để hoạt động. Công an đang chỉ đạo các đơn vị địa phương tổng rà soát trên địa bàn. Việc người nước ngoài thuê các căn hộ, villa, resort để tổ chức đánh bạc qua mạng cũng diễn ra khá phức tạp. Ngành chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp” - Thiếu tướng Viên thông tin.

Tuy nhiên, ông nhận định các vụ việc này khó có thể xử lý hình sự, chủ yếu là đẩy đuổi, rút ngắn thời gian tạm trú hoặc đưa vào diện chú ý nhập cảnh/cấm nhập cảnh.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhận định tội phạm tín dụng đen, ma túy khiến người dân bất an. Ảnh: TẤN VIỆT

Tình trạng rác thải, ngập lụt vẫn chưa được xử lý

Sáng cùng ngày, phiên thảo luận chung cũng nóng lên với vấn đề rác thải, thoát nước đô thị. Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP, cho hay Đà Nẵng đã đầu tư các dự án lớn để xử lý nước thải với tổng kinh phí 228 triệu USD. Nhiều tuyến thoát nước chủ lực hoàn thành, cơ bản giải quyết tốt thoát nước cho TP. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước chưa theo kịp sự phát triển của đô thị, thiếu khả năng thích ứng với thời tiết cực đoan, bằng chứng là trận ngập lụt lịch sử ngày 9-12.

Ông Tiến nhận định nguyên nhân là do tính toán quy hoạch thoát nước của TP chưa dự báo hết tình hình. Quá trình phát triển đô thị làm giảm đi số lượng hồ điều tiết tự nhiên trong TP từ 42 hồ còn 30 hồ với sức chứa khoảng 3,5 triệu m3.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Tô Văn Hùng cho hay bên cạnh nguyên nhân quy hoạch lỗi thời, rác thải cũng là lý do khiến thoát nước tắc nghẽn. “Vừa qua phát hiện trong cống xả thải có cả chăn mền. Mỗi ngày TP thải ra từ 800 đến 1.000 tấn rác. Chỉ riêng 20 quán trà sữa ở quận Hải Châu mỗi tháng đã thải ra 100 m3 rác thải ly nhựa, ống hút. Các bãi rác quá tải, chi phí xử lý đến gần 1 triệu đồng/tấn” - ông Hùng bức xúc. Ông kiến nghị cần sớm triển khai đề án phân loại, tái chế rác, đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường và xử phạt để tăng nhận thức, ý thức của người dân.

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, với lượng mưa trên 600 mm và kéo dài trong ngày 9-12 thì không có cống rãnh đô thị nào thoát nhanh được. Tuy nhiên, ông Trung đề nghị UBND TP kiểm tra số kinh phí 83 tỉ đồng cho công tác nạo vét cống mỗi năm đã sử dụng hiệu quả chưa.

Cuối phiên làm việc chiều 18-12, HĐND TP Đà Nẵng công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 24 lãnh đạo chủ chốt được HĐND TP bầu. Theo đó, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vào tốp 5 người có số phiếu tín nhiệm cao nhiều nhất với 29 phiếu tín nhiệm cao, hai phiếu tín nhiệm thấp. Tốp 5 còn có ông Trần Đình Quỳnh - Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế, ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở VH-TT và ông Trương Chí Lăng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP. Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất với tám phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm