Làm rõ vụ bị tố hành dân khi cấp giấy chứng tử

Ngày 26-7, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc báo chí đưa tin một phụ nữ phải đi lại nhiều lần mới lấy được giấy chứng tử của UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa.

Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với quận Đống Đa kiểm tra làm rõ thông tin báo chí đăng tải; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm (nếu có) và báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 29-7.

Ngay sau khi có chỉ đạo nói trên, bà Hoàng Thị Phương Ngọc, Trưởng phòng nội vụ quận Đống Đa, cũng cho biết các ban, ngành của quận này đang làm rõ thông tin để xử lý nghiêm theo quy định. Sau khi có kết quả sẽ báo cáo TP và công khai thông tin xử lý.

Dân tố cán bộ phường hạch sách

Ngày 25-7, mạng xã hội đăng tải đoạn thông tin về một công dân phản ánh lãnh đạo và cán bộ UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội) gây khó dễ khi cấp giấy chứng tử cho người thân. Theo đó, người chia sẻ vụ việc là chị Vũ Thanh Hoa, công dân phường Văn Miếu.

Trên Facebook, chị thuật lại: Khoảng 9 giờ sáng 19-7, chị đến UBND phường Văn Miếu xin giấy chứng tử cho cha ruột để kịp làm thủ tục mai táng tại nhà tang lễ lúc 13 giờ ngày 20-7. Tại đây, cán bộ tên Nguyễn Lê Hiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn chị 14 giờ đến trụ sở UBND phường để lấy giấy chứng tử với lý do “sếp đang đi họp” nên chưa thể cấp ngay.

Đầu giờ chiều, chị Hoa quay lại để lấy giấy nhưng cán bộ Hiếu vẫn nói “sếp chưa về để ký”. Chị Hoa ngồi chờ đến 15 giờ nhưng vẫn chưa nhận được giấy nên về nhà để lo công việc gia đình. Sau đó, chị cùng một người thân khác quay trở lại phường và cuối cùng thì cũng lấy được giấy chứng tử cho cha mình. Tuy nhiên, theo chị Hoa, do nhận được giấy chứng tử muộn, không làm được hợp đồng tang lễ, đám tang của gia đình chị phải lùi lại một ngày.

Đáng chú ý, chị Hoa phản ánh quá trình làm việc tại phường, bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch phường, có thái độ thiếu chuẩn mực với dân. Chị Hoa còn cho rằng ở phường này muốn được giải quyết nhanh các thủ tục hành chính thì phải “lót tay” 200.000 đồng.

Ngay sau khi đăng tải, đoạn thông tin đã được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu và ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, phó đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội, trong buổi làm việc ngày 26-7. Ảnh: TP

Rút cán bộ khỏi nơi tiếp dân

Ngày 26-7, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, cho biết đã rút ông Nguyễn Lê Hiếu ra khỏi bộ phận tiếp dân, đồng thời phủ nhận thông tin phải “lót tay” để giải quyết nhanh thủ tục hành chính.

Bà Khanh cho biết riêng mảng chứng tử, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. “Vào hôm đó, chị Hà có đi họp cả hai buổi nhưng ngay khi về, hơn 15 giờ, chị đã ký toàn bộ giấy tờ. Thực tế lúc hai công dân ra phòng một cửa thì mọi hồ sơ đã xong hết rồi” - bà Khanh nói.

Bà Khanh cũng cho hay ngay sau khi sự việc xảy ra đã đề nghị cán bộ mời gia đình đến để gặp trực tiếp và xin lỗi về mặt tình cảm. Lãnh đạo phường cùng bà Hà và cán bộ Hiếu cũng đã đến chia sẻ cùng tang gia. “Phường xin rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc tiếp dân để làm sao linh hoạt, thỏa đáng, hài lòng nhân dân” - bà Khanh cho hay.

Cùng ngày, ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, phó đoàn thanh tra công vụ TP Hà Nội, cho biết đã đến gia đình chị Vũ Thanh Hoa để tìm hiểu sự việc. Đồng thời trong ngày đoàn đã có buổi làm việc với phường Văn Miếu về những phản ánh của công dân.

Theo đó, thay mặt đoàn thanh tra công vụ, ông Cao yêu cầu ông Nguyễn Lê Hiếu và bà Nguyễn Thị Thúy Hà phải giải trình bằng văn bản, lỗi đến đâu sẽ xử lý đến đó. Chủ tịch phường Văn Miếu có báo cáo chi tiết, nội dung cụ thể gồm: Thời gian, cán bộ, quy trình tiếp nhận hồ sơ; quá trình chuyển giao hồ sơ và kết quả giải quyết; việc gặp gỡ trao đổi với công dân.

“Trong mọi trường hợp, dù người dân có thế nào, cán bộ phường phải giữ thái độ hòa nhã. Trong thời gian tới, TP Hà Nội và UBND quận Đống Đa sẽ tiếp tục kiểm tra và đưa ra kết luận cuối cùng” - ông Cao nhấn mạnh.

Tạm đình chỉ phó chủ tịch phường

Chiều 26-7, ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội), đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu.

Bà Hà bị tạm đình chỉ công tác ba ngày (kể từ ngày 27 đến hết 29-7) để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc chị Vũ Thanh Hoa và báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng tử tại phường này.

Cùng ngày, Phòng Nội vụ quận Đống Đa cũng có văn bản gửi UBND phường Văn Miếu liên quan đến vụ việc này. Theo đó, Phòng Nội vụ quận Đống Đa cho biết ông Nguyễn Lê Hiếu, người tiếp nhận và hẹn trả hồ sơ đối với bà Vũ Thanh Hoa là cán bộ thuộc diện hợp đồng hỗ trợ công tác chuyên môn.

Phòng Nội vụ đề nghị chủ tịch UBND phường Văn Miếu có trách nhiệm kiểm tra, xác minh và làm rõ thông tin, xem xét về thái độ tiếp dân của ông Hiếu có đúng theo phản ánh không. Nếu có sai phạm, đề nghị UBND phường chấm dứt hợp đồng hỗ trợ công tác chuyên môn đối với ông này.

"Cực chẳng đã mới phải đưa lên Facebook"

Chiều tối 26-7, trao đổi với PV, chị Vũ Thanh Hoa cho hay đang chờ kết quả xử lý đối với các cán bộ của UBND phường Văn Miếu.

“Cực chẳng đã chuyện ma chay hiếu hỉ tôi cũng không muốn đưa lên Facebook làm gì. Bà Hà và ông Hiếu có đến nhà xin lỗi nhưng chúng tôi chỉ ghi nhận sự thật lòng của ông Hiếu. Việc bà Hà nói công dân với những lời lẽ như vậy là không thể chấp nhận. Tôi chờ xem cơ quan chức năng xử lý ra sao rồi mới có ý kiến” - chị Hoa nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy