Dự án nhận chìm: Nỗi lo xã hội và động thái Bộ TN&MT

Lẽ thường tình những gì người dân, dư luận xã hội bức xúc không phải là không có lý do.

Trước hết, một dự án lớn như thế, có sự tác động trực tiếp đến môi trường như thế thì phải được làm hết sức chặt chẽ, nhất là không được làm trái luật định, ngụy tạo hồ sơ, mạo danh các nhà khoa học.

Thế nhưng cho đến lúc này đã có ba nhà khoa học lên tiếng, ngỡ ngàng không hiểu vì sao mình có tên trong danh sách thành viên tham gia phản biện. Trong đó có TS hải dương học Nguyễn Tác An ở Viện Hải dương học Nha Trang. Sao có thể ngang nhiên mạo danh một nhà hoa học có tên tuổi, uy tín và là thành viên Hội đồng Phản biện Nhà nước một cách dễ dàng đến như vậy?

Công ty tư vấn không thể lấy lý do sử dụng bản kế thừa nên không biết, đó là sự ngụy biện. Những gì TS Nguyễn Tác An phát biểu trên báo chí tôi xin không nhắc lại nhưng đủ để chúng ta lưu tâm, thấy được quan điểm rõ ràng của ông về dự án này.

Hội nghề cá cũng đã lên tiếng thể hiện sự phản đối, họ nêu rõ quan điểm khoa học đề nghị Chính phủ cho dừng ngay việc thực hiện giấy phép và làm rõ sáu vấn đề còn lo ngại trong giấy phép của Bộ.

Như vậy, trách nhiệm thẩm định của cơ quan cấp Bộ đến đâu? Một giấy phép dự án sao lại nhận nhiều ý kiến trái chiều đến vậy? Tính pháp lý, chính danh của dự án hồ sơ này như thế nào khi mà danh sách thành viên phản biện cho tới nay đã có 3/14 người lên tiếng không tham gia, điều này cũng đồng nghĩa với những luận cứ khoa học đang thể hiện trong hồ sơ kia không phải là sự thật?

Tôi nghĩ rằng dư luận xã hội đã có sự nhìn nhận, đánh giá rõ ràng qua những diễn biến phức tạp của dự án này.Cùng với đó là họ có quyền hồ nghi về những khuất tất có thể xảy ra, trong đó không loại trừ việc qua mặt người dân, địa phương và các cơ quan chức năng khác.

Vấn đề người dân quan tâm lúc này là động thái tiếp theo của Bộ TN&MT, cách giải quyết như thế nào của Bộ và Chính phủ trước những sự thật của vụ việc đang dần hiện rõ. Vẫn tiếp tục triển khai hay thu hồi giấy phép?

Động thái này cũng cần phải công khai minh bạch. Bởi rõ ràng ai cũng hiểu việc này không thể làm ngược quy trình, làm ngược khoa học được. Không thể cấp phép trước rồi mới chờ ý kiến phản biện của các nhà khoa học, không thể tiếp tục triển khai dự án khi không đủ căn cứ khoa học. Đó không còn đơn giản chỉ là một sự sai sót và nghiêm túc rút kinh nghiệm là xong.

Tôi cũng như người dân vùng biển miền Trung thấy được sự cần thiết, ý nghĩa của môi trường biển như thế nào trong cuộc sống của mình. Tôi nghĩ lãnh đạo các tỉnh vùng khu vực miền Trung cũng có suy nghĩ như vậy thôi, trước những dự án có dấu hiệu nguy hại môi trường, không ai không xót xa cho địa phương mình, cho người dân mình. Vì vậy, tôi rất mong Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan nhanh chóng vào cuộc. Người dân miền Trung không dễ gì đánh đổi và hy sinh vùng biển của mình trước những dự án có tác động tiêu cực đến biển.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.