Bình Phước xử ‘cán bộ hư’ làm giảm năng lực cạnh tranh

Phải xem xét trách nhiệm của các sở, ngành liên quan dẫn đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 của Bình Phước xếp thứ 54/63 tỉnh, thành cả nước, xếp thứ tám trong vùng Đông Nam Bộ. Trước hết phải chuyển công tác cán bộ cấp trưởng, phó phòng, thậm chí luân chuyển cả cấp phó của người đứng đầu sở, ngành liên quan dẫn đến việc tụt hạng này” - ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, chỉ đạo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước cuối tuần qua.

Theo bí thư tỉnh Bình Phước, các chỉ số bị giảm trong PCI 2015 của Bình Phước gồm: Thủ tục hành chính; chi phí không chính thức (ông Lợi lý giải là phong bì, bôi trơn); tiếp cận đất đai khó khăn; tính tiên phong của lãnh đạo.

Nói về chi phí không chính thức dẫn đến PCI Bình Phước giảm 16 bậc so với năm 2014, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, nói tại cuộc họp: “Việc tụt hạng là do cán bộ chúng ta, vì đồng tiền bôi trơn mà cán bộ hư. Khi cấp tỉnh chỉ đạo giải quyết các thủ tục chính đáng cho DN thì xuống cấp phòng ban DN bị làm khó, sách nhiễu nảy sinh chi phí không chính thức. Tôi đề nghị cán bộ lãnh đạo sở, ngành liên quan phải nghiêm túc chấm dứt việc này và tăng cường kỷ luật đạo đức công vụ. Không thể lợi dụng công việc được giao để trục lợi. Cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, nhấn mạnh: “Trong tuần tới, tôi đề nghị UBND tỉnh chủ trì làm việc với các sở, ngành liên quan báo cáo các dự án, thủ tục, vướng mắc còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm cho DN. Năm 2015, chúng ta đã giẫm chân tại chỗ trong khi các tỉnh, thành khác đã cải cách mạnh mẽ. Trong số 3.000 DN trong tỉnh thì có đến 1.400 DN không phát sinh lợi nhuận, tôi đề nghị phải làm rõ DN có khó khăn ra sao để giải quyết… Tôi nhắc lại nếu cán bộ nào vi phạm sẽ bị xử lý ngay. Trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành phải sâu sát và lắng nghe ý kiến của người dân, DN để giải quyết nhanh, không kéo dài. Nếu cán bộ vi phạm thì người đứng đầu đơn vị cũng phải bị xử lý trách nhiệm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm