'Tránh lợi dụng phê bình để gây mất đoàn kết nội bộ'

Sáng nay (3-1), Thành ủy Đà Nẵng tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thành ủy Đà Nẵng cho biết việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2016 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 theo yêu cầu của Ban Tổ chức Trung ương và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy được thực hiện nghiêm túc, gắn liền với trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa. Ảnh: TẤN VIỆT

Các cuộc họp kiểm điểm diễn ra với không khí dân chủ, thẳng thắn, nghiêm túc, khách quan. Các ý kiến tham gia góp ý có chất lượng với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, có trách nhiệm, nêu cao ý thức xây dựng, không xuê xoa, nể nang, né tránh hoặc trù dập, gây mất đoàn kết nội bộ.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình của các địa phương, đơn vị, chưa phát hiện trường hợp tập thể, cá nhân có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo báo cáo, Ban Nội chính Thành ủy thành lập hai đoàn kiểm tra trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu; chủ trì một đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy đối với việc kê khai tài sản, thu nhập cá nhân của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; tổ chức giám sát tám vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, liên quan đến hành vi tham nhũng.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã xử lý và chỉ đạo UBKT các cấp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong thực thi quyền lực của người có chức, có quyền. Trong năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 27 đảng viên là người có chức, có quyền vi phạm trong thực thi quyền lực. Trong đó, khiển trách 13 đảng viên, cảnh cáo tám đảng viên, cách chức một đảng viên và khai trừ năm đảng viên.  

Sơ kết sau một năm, Thành ủy Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận một số đảng viên vẫn chưa thật sự nghiêm túc trong việc học tập, quán triệt và thực hiện nghị quyết. Việc viết bản cam kết cá nhân thực hiện một số nơi vẫn còn tính hình thức, thậm chí có tình trạng sao chép lẫn nhau.

Việc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2016 ở một số nơi thực hiện chưa hiệu quả, còn mang tính hình thức, thiếu tính chiến đấu. Việc góp ý cho cá nhân ở một số đơn vị còn ít, chủ yếu thống nhất cao với những ưu điểm, khuyết điểm đã được nêu trong bản tự kiểm điểm của cá nhân.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, thời gian tới Thành ủy Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung Thông báo số 292-TB/UBKTTW ngày 21-9-2017 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và các cá nhân có liên quan.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy phối hợp với Tổ giúp việc Bộ phận Thường trực của Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy gợi ý kiểm điểm cuối năm 2017 đối với cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, theo dõi công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2017 đảm bảo thực chất, hiệu quả, nâng cao tính chiến đấu. Tránh hình thức trong tự phê bình và phê bình hoặc lợi dụng việc này để gây mất đoàn kết nội bộ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.