Vụ công bố asen trong nước mắm: Có thể có động cơ khác!

“Tôi chưa dám khẳng định động cơ của Vinastas nhưng có thể là nhóm nghiên cứu, khảo sát bị tác động. Có thể một vài cá nhân hoặc nhóm nào đó đã có động cơ khác. Tôi cũng chỉ suy luận thế thôi, còn mọi chuyện phải chờ cơ quan có thẩm quyền điều tra, xem xét”.

Ngày 26-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM liên quan đến việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) mới đây công bố kết quả khảo sát về nước mắm có asen vượt ngưỡng, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Vusta), cho biết.

Phải “bốc” lên cái asen

. Phóng viên: Ông có nghĩ là việc công bố không rõ về asen là vì Vinastas nghiên cứu chưa tới hay là vì có ý gì khác?

+ Ông Phạm Văn Tân: Tôi nghĩ có cuộc chiến giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống. Bình thường nước mắm công nghiệp không thể bằng nước mắm truyền thống. Nhưng nếu ông nước mắm công nghiệp muốn thắng thế thì phải “bốc” lên là cái asen của ông truyền thống là rất cao, nguy hiểm. Thông điệp ngầm là nên dùng nước mắm công nghiệp. Tôi cho rằng có thể đứng sau chuyện này theo suy diễn thông thường là ông nước mắm công nghiệp.

Nếu có động cơ cá nhân trong vấn đề này thì tôi tin các cơ quan có thẩm quyền sẽ làm rõ. Có một số phát ngôn như “giải tán hội này đi” (Vinastas) thì hơi cực đoan.

. Ông Vương Ngọc Tuấn, Tổng Thư ký Vinastas, nói rằng có một đơn vị tài trợ cho Vinastas thực hiện khảo sát này nhưng không tiết lộ tên đơn vị đó. Ông nghĩ sao?

+ Việc tài trợ thì tôi không biết là bao nhiêu và đơn vị nào tài trợ. Quan trọng là mục đích của họ có trong sáng không.

Vusta không tham gia gì vào quá trình khảo sát mà chỉ tham gia tổ chức lễ công bố. Hội trường Vusta cũng cho Vinastas sử dụng miễn phí.

Ông Phạm Văn Tân đọc kết quả khảo sát của Vinastas cho PV nghe. Ảnh: CL

Diễn giải không tốt gây hiểu lầm (!?)

. Ngay sau khi Vinastas công bố kết quả thì đại diện một số bộ, ngành đã bày tỏ không đồng tình với kết quả đó. Ông có biết chuyện đó không?

+ Một đồng chí thanh tra Bộ NN&PTNT rồi đại diện Bộ Công Thương cũng có phát biểu. Họ không nói là có gì không ổn. Tôi nghĩ có thể là anh Tuấn (Tổng Thư ký Vinastas) không có kinh nghiệm, không khéo khi trả lời phỏng vấn… Khảo sát này có nhiều đối chứng, có các cơ quan kiểm nghiệm, chỉ có cái là chi tiết về asen được diễn giải không tốt nên gây ra hiểu lầm.

. Vusta có nghĩ rằng phải tăng cường kiểm tra, giám sát các hội thành viên để tránh những chuyện không hay không?

+ Tôi đã trao đổi với lãnh đạo Vusta và gửi văn bản đó cho Vinastas để đề nghị họ báo cáo giải trình, giải thích. Cũng có một vài ý kiến nói rằng việc công bố về nước mắm không phải là chức năng của Vinastas. Nhưng Vinastas không công bố tiêu chuẩn nước mắm mà chỉ công bố kết quả khảo sát…

. Xin cám ơn ông.

 

Bất ngờ được mời phát biểu

Ông Phạm Tiến Dũng, Thanh tra Bộ NN&PTNT, nói: “Cuộc họp hôm đó tôi thực sự không được chuẩn bị trước. Tôi chỉ nghĩ rằng mình được mời đến để nghe những thông tin mà Vinastas công bố, đây sẽ là kênh tham khảo, giúp cơ quan quản lý đấu tranh mạnh mẽ hơn với những hành vi vi phạm”.

Khi đến tham dự, ông Dũng lại được mời lên phát biểu. Vì không được chuẩn bị trước, ông Dũng chỉ nói rằng tình trạng nước mắm trá hình, nước mắm công nghiệp được thả nổi như thời gian vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng cần.

“Những thông tin mà Vinastas đưa ra hôm 17-10 khá mập mờ, không rõ ràng, như vậy rất nguy hiểm, gây hoang mang, nghi ngờ cho người tiêu dùng” - ông Dũng nói.

Bà Chu Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết bà đi dự buổi công bố do Vinastas tổ chức thay cho cục trưởng. Khi đến nơi, bà Hương được biết không có nhiều khách mời tham gia, đại diện Bộ Y tế không có mặt, các doanh nghiệp sản xuất cũng không. Khi bất ngờ được mời lên phát biểu, bà Hương chỉ nói về những hoạt động của ngành mà không đả động gì đến công bố khảo sát của hội. Bà Hương cũng không bình luận gì về cuộc công bố khảo sát nước mắm ngày 17-10 của Vinastas.

HƯƠNG GIANG

________________________________

Xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn xác nhận Bộ Nội vụ đã giao cho một vụ chức năng soạn thảo văn bản và sẽ bàn với Bộ Công an xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas để phục vụ công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trong khi đó, chiều 26-10, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Vinastas, nói rằng ông sẽ không phát ngôn gì liên quan đến vấn đề nước mắm nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy