3 tuyến cao tốc phía Nam sẽ khắc phục sự ‘lệch pha’ trong đầu tư đường cao tốc

(PLO)-  ĐB Quốc hội cho rằng có sự ‘lệch pha’ trong đầu tư cao tốc, khi cả nước có 1.160km đường cao tốc thì khu vực phía Nam chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 100km.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 9-6, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) trích nhận định trên một tờ báo về tình trạng đầu tư “lệch pha” dự án cao tốc giữa các vùng miền. Đặc biệt là tình trạng “trắng” cao tốc ở các vùng kinh tế động lực như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, vùng có vị trí chính trị quan trọng như Tây Nguyên, Tây Bắc...

Trong khi đó, vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ bao gồm 8 tỉnh, thành có đóng góp 42% cho ngân sách quốc gia nhưng hiện chưa được đầu tư đường bộ cao tốc tương xứng... Nếu cả nước có 1.160km đường cao tốc thì khu vực phía Nam chỉ có vỏn vẹn chưa đầy 100km.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 9-6. Ảnh: Đ.MINH

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 9-6. Ảnh: Đ.MINH

Tình hình trên kéo dài hàng chục năm qua: “Việc đầu tư cho hạ tầng giao thông tiêu tốn nguồn lực cực lớn hàng trăm tỉ USD của quốc gia, tác động trực tiếp vào hiệu quả của kinh tế và đời sống nhân dân. Phân bổ hợp lý thì thúc đẩy, không hợp lý thì cản trở phát triển và lãng phí rất lớn. Xin bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp?”

Khẳng định Chính phủ đã nhận diện được bất cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết vừa qua Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cao tốc, đặt mục tiêu làm 5.000 km cao tốc để cân đối giữa các vùng, miền và khai thác tiềm năng các vùng miền.

Ông ví dụ, dự án Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 Hà Nội là không gian phát triển các đô thị, trung tâm kinh tế lớn, nên quyết tâm đầu tư công để hoàn thành.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long, hệ thống đường cao tốc rất yếu kém nên thu hút đầu tư khó khăn. Bộ GTVT đã tham mưu để xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Trần Đề để kết nối liên vùng, liên vận quốc tế và kết nối với cảng. Nhằm tạo bước đột phá cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc cho cả tuyến Đông Nam Bộ. Không có tuyến cao tốc này sắp tới hàng hóa không xuống được cảng Cái Mép - Thị Vải. Bởi hiện quốc lộ 51 quá tải, nên đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công để sớm hoàn thành. Hay làm tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa để phát triển vùng này theo hướng công nghiệp...

Tóm lại, quy hoạch, kế hoạch của Đảng, Nhà nước thì một số vùng có tiềm năng thế mạnh cần đầu tư cao tốc để tạo đột phá, thu hút đầu tư. Hoặc vùng phát triển tốt, hạ tầng tắc nghẽn cũng cần đầu tư mở rộng thêm.

"Những người làm công tác giao thông rất mừng vì nhiệm kỳ này Quốc hội, Chính phủ ủng hộ lớn cho các dự án trọng điểm quốc gia. Và hy vọng với tổng thể kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay, sau nhiệm kỳ này sẽ khắc phục được sự mất cân đối đường cao tốc giữa các vùng miền…”- ông Thể nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm