Bao giờ hết cuộc gọi, tin nhắn rác?

(PLO)- Bao năm nay các cuộc gọi rác với nhiều “biến thể” từ mời chào, câu dẫn đến lừa đảo đã trở thành nỗi ám ảnh của người dùng di động. Bao giờ mới hết cuộc gọi rác, tin nhắn rác?
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Câu trả lời những tưởng sẽ nằm trong chiến dịch dẹp nạn SIM rác được ngành chức năng triển khai từ tháng 3-2023. Thế nhưng, thực tế chẳng như kỳ vọng.

Còn nhớ cuối năm 2022, Bộ TT&TT công bố ba giai đoạn trong việc giải quyết SIM rác. Đầu tiên là xóa khỏi hệ thống tất cả thuê bao không có đầy đủ thông tin. Tiếp đếnlà nhà mạng tiến hành đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý SIM chính chủ.

Để cụ thể hóa ý tưởng này, một chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê baođược Bộ TT&TT triển khai từ cuối tháng 3-2023. Đã mấy tháng trôi qua, vấn nạn cuộc gọi, tin nhắn rác tuy có giảm phần nào so với trước nhưng vẫn còn gây nhiều phiền toái cho người dân. Chẳng những thế, mức độ “phủ sóng” còn dày đặc hơn, chiêu trò tinh vi hơn. Hết giả danh xưng công an, Cục Thuế cho đến mời gọi làm việc nhẹ lương cao, thậm chí còn dùng brandname của nhà mạng để dễ dàng hợp thức hóa chiêu lừa.

Đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho hay để gửi tin nhắn brandname đến người dùng, thủ đoạn chung của kẻ gian là tạo ra một trạm phát sóng giả.

Còn ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena,lý giải: “Chúng ta gọi là rác nhưng với nhà mạng, khi có cuộc gọi phát sinh là họ có doanh thu. Khi doanh thu lớn, họ sẵn sàng chấp nhận phạt. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao không phải là lần đầu nhưng sau đó đâu lại vào đấy, SIM rác vẫn còn”.

Cũng có những ý kiến cho rằngdù SIM đã được chuẩn hóa thông tin thì không loại trừ được khả năng chính SIM đó phát sinh cuộc gọi rác. Người dùng viễn thông có thể đóng góp cho việc ngăn chặn những SIM này đó là báo cáo cuộc gọi, tin nhắn rác cho nhà mạng.

Ngành chức năng luôn khẳng định rằng đã rất quyết liệt, đã rất cố gắng và sẽ xử lý dứt điểm. Còn lý do chưa dứt điểm cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Gần đây nhất, ông Nguyễn Phong Nhã, Cục phó Cục Viễn thông, khẳng định những trường hợp sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cơ bản được ngăn chặn. Nhưng thực tế cho thấy người dùng vẫn đang bị quấy rầy bởi cuộc gọi, tin nhắn rác và chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Dù lý do là gì, lý giải ra sao thì thực trạng cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn luôn làm người dân mệt mỏi. Người dân có quyền lên tiếng, có quyền phản ánh, có quyền bức xúc bởi họ bỏ tiền ra để dùng dịch vụ và tất nhiên đó phải là một dịch vụ an toàn, không bị phiền nhiễu bởi những cuộc gọi vô bổ.

Cơ quan chức năng có lẽ vẫn nợ người dân một câu trả lời về cách thức trị dứt điểm ra sao, mốc thời gian cụ thể thế nào để dẹp bỏ dứt điểm tình trạng phiền toái bởi những cuộc gọi, tin nhắn rác!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm