Mới đây, Bộ Quốc phòng cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên do Ban Dân nguyện chuyển đến về việc hiện nay, thanh niên nam giới trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự khi làm thủ tục đi nước ngoài chỉ cần làm các thủ tục, giấy tờ ở cấp tỉnh mà không qua cấp xã, thị trấn xác nhận, do vậy địa phương gặp khó khăn trong công tác nắm bắt và quản lý nguồn để thực hiện khám sức khỏe hàng năm.
Các nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự khi trúng tuyển các trường cao đẳng, đại học đều làm thủ tục di chuyển nghĩa vụ quân sự tới trường nhưng khi tốt nghiệp thì các trường không có thông báo chuyển nghĩa vụ quân sự trở về địa phương quản lý và các thanh niên khi học xong cũng không khai báo và đăng ký với địa phương, do vậy nhiều thanh niên vẫn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng xã, thị trấn không quản lý được nguồn tuyển quân hằng năm.
Cử tri đề nghị nghiên cứu, xem xét có quy định cụ thể đối với các đối tượng trên trong Luật để bảo đảm việc quản lý nguồn nhập ngũ tại địa phương.
Trả lời kiến nghị, Bộ Quốc phòng cho biết theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 về đăng ký nghĩa vụ quân sự khi thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập:
Công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự khi thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập phải đến cơ quan đã đăng ký nghĩa vụ quân sự làm thủ tục chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự; trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập mới phải đến cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự để đăng ký chuyển đến.
Công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự được gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đến cơ quan đã đăng ký nghĩa vụ quân sự làm thủ tục chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự đến cơ sở giáo dục.
Sau khi thôi học phải làm thủ tục chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự về nơi cư trú hoặc nơi làm việc mới. Người đứng đầu cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức cho công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự và chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự.
Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng, quá trình triển khai tổ chức thực hiện Luật đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập về đăng ký nghĩa vụ quân sự khi thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập đối với một số trường hợp công dân tạm vắng, đi khỏi nơi cư trú, làm việc, học tập chưa được quản lý hiệu quả.
Một số sinh viên khi trúng tuyển cao đẳng, đại học được di chuyển nghĩa vụ quân sự đến cơ sở giáo dục nhưng sau khi thôi học không di chuyển nghĩa vụ quân sự về địa phương, hoặc đến nơi cư trú mới do đó, sót lọt nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, nhưng chưa được xử lý đầy đủ, kịp thời dẫn đến tình trạng lợi dụng để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, khó khăn cho công tác nắm, quản lý nguồn của địa phương và gây dư luận không tốt trong Nhân dân.
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ Quốc phòng tiếp tục nghiên cứu tổng thể, đánh giá đầy đủ các chính sách và tác động liên quan, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, báo cáo, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 vào thời điểm phù hợp khi có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, bảo đảm khoa học, khả thi để pháp luật nghĩa vụ quân sự được thực hiện hiệu quả, thiết thực và nghiêm minh.