Khi đồng hồ vừa nhích qua 0 giờ 1 phút sáng ngày 29-9, đại gia bán lẻ Thế Giới Di Động (TGDĐ) mới chính thức giao máy cho người tiêu dùng Việt Nam. Trước đó, người tiêu dùng đã xếp hàng rất đông tại cửa hàng của TGDĐ.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành Thế Giới Di Động cho biết, quy định của Apple rất chặt chẽ từng chi tiết một. Hãng công nghệ Mỹ quy định đúng ngày 29-9, iPhone 15 mới được bán chính thức tại thị trường Việt Nam.
Do đó, TGDĐ phải chờ đúng thời điểm đồng hồ chỉ 0 giờ 1 phút bước sang ngày 29-9 mới có thể giao máy và kích hoạt iPhone 15 cho khách hàng.
"Nếu công ty không làm đúng sẽ bị Apple phạt. Thậm chí, tại thời điểm ra mắt có cả người của Hãng Apple giám sát tại chỗ để xem xét chúng tôi có làm đúng theo các quy định mà hãng đặt ra hay không" - ông Hiểu Em cho biết.
Theo ông Hiểu Em, đơn đặt hàng trước iPhone 15 tại TGDĐ đã lên đến 25.000 đơn. Nhưng ngay rạng sáng ngày 29-9, TGDĐ sẽ giao 5.000 máy cho các khách hàng đã đặt hàng trước. Những đơn hàng tiếp theo sẽ được giao vào buổi sáng.
Tuy nhiên, vị CEO của TGDĐ cũng cho biết, iPhone 15 Pro max, bản cao cấp nhất nhưng cũng bán chạy nhất. Nhưng chính Apple cũng không kịp sản xuất để bàn giao ngay lập tức, nên phải hẹn nhiều khách hàng sang tháng 11 mới có thể giao máy.
Bước sang quý I-2024, TGDĐ dự báo có thể bán ra 100.000 máy cho người tiêu dùng Việt.
Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty Thế Giới Di Động cũng nhận định, sự ra mắt của iPhone 15 chưa chắc tạo ra một doanh số đáng kể. Kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn phía trước rất khó để người tiêu dùng sẵn sàng xuống tiền để lên đời chiếc điện thoại.
Thực tế, khi iPhone 14 ra đời vào cuối năm 2022, các hãng bán lẻ Việt Nam từng kỳ vọng sức mua mạnh mẽ nên đã nhập khẩu vượt mức. Nhưng thị trường chỉ sôi động trong thời gian ngắn, rồi rơi vào tình cảnh trầm lắng.
Các hãng đã liên tục giảm giá iPhone 14 để đẩy hàng, giảm hàng tồn. Nhiều thương hiệu bán lẻ lớn đã khơi mào cuộc chiến về giá tạo ra cuộc đua đưa giá iPhone thấp nhất so với các thị trường quốc tế.