“Nếu nói về Net Zero thì không bao giờ là đủ vì nó bao hàm rất nhiều vấn đề hay thách thức mà một doanh nghiệp cần làm. Nhưng cho dù là vấn đề gì thì đó cũng là hành trình của những giá trị mà Vinamilk không bao giờ đặt lên bàn cân để so sánh với tiền bạc”, TGĐ Vinamilk Mai Kiều Liên mở đầu buổi trò chuyện về phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Những gì phục vụ cho cộng đồng, vinamilk sẽ làm
+ Mục tiêu Net Zero đang được nhiều doanh nghiệp đề cập sau cam kết của chính phủ. Liệu có tồn tại một “cuộc đua” nào không trong câu chuyện phát triển bền vững và nguyên tắc của Vinamilk là gì?
- Bà Mai Kiều Liên: Phát triển bền vững không phải là cạnh tranh. Mỗi doanh nghiệp có cách đi riêng và sự đóng góp riêng. Chúng ta không thể đạt được mục tiêu Net Zero nếu chỉ đi một mình. Nếu có một “cuộc đua” ở đây thì đó là cuộc đua của chính chúng ta với thời gian.
Trong hơn 48 năm qua, những gì phục vụ cho lợi ích cộng đồng thì Vinamilk sẽ làm và khi làm thì Vinamilk sẽ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là nguyên tắc mà tôi luôn nhắc với các cộng sự của mình.
+ Quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, cụ thể hơn là Net Zero của Vinamilk bắt đầu từ khi nào?
- Trước khi cam kết Net Zero vào năm 2050 được công bố, chúng tôi đã thực hiện các chương trình như trồng một triệu cây xanh từ năm 2012, công bố báo cáo phát triển bền vững trong 12 năm qua, hay vận hành trang trại, nhà máy theo tiêu chí giảm phát thải từ nhiều năm trước.
Từ những năm 1990, Vinamilk đã bắt tay cùng nông dân chăn nuôi bò sữa để xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi, phát triển ngành chăn nuôi bò sữa trong nước. Đến khi các trang trại do Vinamilk được xây dựng thì chúng tôi đầu tư làm trang trại theo các tiêu chuẩn như Global GAP, theo những thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu. Năm 2013, Vinamilk đầu tư xây dựng siêu nhà máy sữa tại Bình Dương, khi đó, từ dây chuyền sản xuất, công nghệ chế biến, robot, kho thông minh đến quy trình quản lý vận hành nhà máy đã theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải. Tại các cửa hàng Vinamilk trên cả nước, từ 5 năm trở lại đây, Vinamilk hoàn toàn chuyển qua dùng túi ny lon tự hủy sinh học, túi thân thiện với môi trường.
+ Vinamilk đã hướng tới phát triển bền vững từ nhiều năm trước, đâu là cách để những dự án hay một chặng đường dài hơi như vậy có thể tiếp diễn?
- Sự bền bỉ. Sự bền bỉ này đã theo cùng với Vinamilk qua 48 năm, với nhiều thế hệ chứ không chỉ trong một dự án nào hay chương trình nào. Như chương trình một triệu cây xanh cho Việt Nam mà chúng tôi đã thực hiện từ hơn 10 năm trước, cũng bắt đầu từ vài trăm, vài nghìn cây, dần dần mục tiêu một triệu cây xanh cũng đạt được và vượt cao hơn.
Mới đây, khi tiến hành dự án khoanh nuôi rừng ngập mặn ở Cà Mau, nhân viên Vinamilk hào hứng lội bùn, không quản mưa nắng để làm hàng rào giúp tái sinh rừng. Chúng tôi là một tập thể cùng nhau hướng tới Net Zero, hướng tới phát triển bền vững chứ không chỉ một cá nhân đơn lẻ.
Ngay cả khi chưa có tiền lệ, quan trọng là phải bước đi
+ Bà từng nói: “Tôi không sợ thay đổi chính sách của doanh nghiệp nếu như đó là điều cần thiết”. Có thể thấy, người đứng đầu đóng vai trò quyết định trong lộ trình Net Zero của Vinamilk?
- Đúng vậy, tôi sẵn sàng thay đổi nếu điều đó cần thiết. Trải qua nhiều vị trí tại Vinamilk, khi soi chiếu lại, tôi thấy rằng, nếu người lãnh đạo đưa ra hướng đi nhưng không thuyết phục được đội ngũ thì cũng không thể thành công.
Tại Vinamilk, các tiêu chuẩn luôn được nâng cao liên tục, làm tốt và tốt hơn nữa. Ví dụ trước đây có thể tiêu chuẩn A là tốt để quản lý khí thải nhà kính nhưng nay để trung hòa được phát thải, chúng ta phải cần tiêu chuẩn B… Trong môi trường biến đổi nhanh chóng ngày nay, những người không cầu tiến, nâng cấp kiến thức, kỹ năng liên tục thì sẽ khó có thể tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.
+ Trong quá trình theo đuổi mục tiêu Net Zero, có những thách thức nào khi triển khai các dự án giảm phát thải?
Thách thức rõ nhất chính là yếu tố “mới”. Ngành sữa thế giới có khoảng 300 năm tuổi, ngành sữa Việt Nam khoảng 60 năm. Trong khi đó, phát triển bền vững là lĩnh vực mới đối với cả ngành sữa thế giới chứ không riêng chúng ta. Đây là thách thức đòi hỏi quá trình thực hiện trong dài hạn và tính bền bỉ của doanh nghiệp.
Còn thách thức có thể nói là lớn nhất chính là con người. Không phải do tiền bạc, tài chính, công nghệ… mà thành hay bại, đều ở con người. Tôi thường nói với anh em trong công ty, thế giới bây giờ đi nhanh lắm, người Vinamilk cần tự chủ, luôn cầu tiến, sẵn sàng tư duy lại những điều đã biết để làm tốt hơn. Đó mới là điều quan trọng, quyết định sự phát triển trong tương lai.
+ Đứng trước một quyết định đầu tư cho phát triển bền vững, Vinamilk có gặp trở ngại nào không và thông điệp gửi đến cộng đồng?
- Tôi vẫn hay nói với nhân viên của mình rằng, hành động của chúng ta không bao giờ được gây hại cho người khác. Mọi hoạt động đầu tư của Vinamilk phải chứng minh được các lợi ích, ở đây lợi ích không chỉ cho mình, mà còn cho các bên liên quan như cổ đông, nhân viên, người dân địa phương...
Tất nhiên sẽ có nhiều sự thay đổi chưa từng có tiền lệ và cũng không nhất thiết phải dò dẫm, chúng ta có thể học hỏi từ thế giới, sử dụng công nghệ… Quan trọng là phải bắt đầu bước đi thì mới có thể đến đích.
“Chúng tôi thay đổi vì bạn” – đây vẫn là thông điệp của tập thể 10.000 con người Vinamilk từ trước tới nay. Chúng tôi làm vì người tiêu dùng. Vinamilk có được quy mô ngày hôm nay là nhờ người tiêu dùng.
+ Cảm ơn bà.