Công an TP.HCM đã cấp hơn 5,9 triệu CCCD cho người dân

(PLO)- Đến nay Công an TP.HCM đã thu nhận hơn 7,1 triệu hồ sơ cấp CCCD và đã trả cho người dân hơn 5,9 triệu CCCD theo quy định.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 30-3, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022 và triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023.

Nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06

Tại hội nghị, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM (CATP), đã có thông tin về khó khăn, vướng mắc và giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP.

Về những kết quả nổi bật trong việc thực hiện Đề án 06, Thượng tá Hà cho biết CATP đã thu nhận hơn 1,5 triệu/5,8 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đến nay CATP đã thu nhận được hơn 7,1 triệu hồ sơ cấp CCCD và đã trả cho người dân hơn 5,9 triệu CCCD theo quy định.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin về khó khăn, vướng mắc và giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06. Ảnh: BP

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin về khó khăn, vướng mắc và giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06. Ảnh: BP

Ngoài ra, về lĩnh vực y tế, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã triển khai tiếp nhận thông tin khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip. CATP cũng đã triển khai kịp thời các quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc giải quyết TTHC; tiếp tục thực hiện cập nhật dữ liệu phục vụ triển khai công tác an sinh xã hội...

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06, đại diện CATP đề nghị các đơn vị, địa phương phải phân công nhiệm vụ, đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể, rõ ràng và chịu trách nhiệm nếu không đạt. Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các sở ngành có liên quan trong công tác kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06; tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ban, ngành.

CATP chủ trì, phối hợp với các cơ sở y tế và cơ sở lưu trú triển khai thí điểm phần mềm quản lý lưu trú MAS để sớm nhân rộng trên địa bàn TP. Ngoài ra, CATP tham mưu UBND TP chỉ đạo, bố trí nguồn kinh phí cho việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị máy móc phục vụ giải quyết và số hóa kết quả thủ tục hành chính.

Đơn vị cũng sẽ thường xuyên đánh giá các bất cập của phần mềm đăng nhập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phần mềm VNeID và phần mềm theo dõi dịch vụ công trực tuyến để kiến nghị, đề xuất các Cục nghiệp vụ Bộ Công an hiệu chỉnh, hoàn thiện.

"Khẩn trương thực hiện cấp định danh cá nhân, CCCD cho người đang cư trú tại các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn TP; phối hợp Sở GD&ĐT thực hiện đối sánh thông tin học sinh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 phục vụ kỳ thi tuyển sinh năm 2023…" - Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Chuyển đổi số có nhiều điểm sáng

Trình bày tham luận tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh đã thông tin về kết quả triển khai, thực hiện công tác chuyển đổi số và xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, hiện đại năm 2022 phục vụ CCHC và kế hoạch năm 2023.

Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh Trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: NT

Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh Trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: NT

Theo bà Trinh, năm 2022 TP.HCM đã rất quyết tâm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, TP xếp hạng 3/63 tỉnh thành, tăng 2 hạng so với năm 2020 về công tác chuyển đổi số.

Đồng thời, TP đã mạnh dạn trong việc chuyển sang nền tảng số dùng chung, ra mắt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với quy mô toàn TP; công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022; TP.HCM cũng là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện trích lục hộ tịch cho người dân mà không cần trở về nơi đăng ký ban đầu.

Ngoài ra, TP đã xây dựng hệ thống đô thị thông minh với nhiều giải pháp như: quản lý giao thông, giám sát môi trường, đảm bảo an ninh trật tự,...; đưa vào hoạt động hệ thống tổng hợp thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành dựa trên dữ liệu; ban hành Chiến lược dữ liệu TP.

Từ những kết quả đạt được, đại diện Sở TT&TT đã đặt ra tám nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Cụ thể, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC; triển khai nền tảng kết nối dịch vụ số hóa; triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành liên thông toàn TP.HCM, thực thi chiến lược dữ liệu TP.HCM.

Bên cạnh đó, triển khai hệ thống thông tin giải quyết khiếu nại tố cáo; triển khai ứng dụng công dân số; triển khai bản đồ số dùng chung; hoàn thiện hệ thống quản trị thực thi TP trên nền tảng số; nâng cấp cổng thông tin điện tử TP theo Nghị định 42/2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm