Qua phân tích nhiều phương án, Sở GTVT đề nghị chi khoảng 163 tỉ đồng để xây mới cầu với kiểu dáng, kết cấu tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2. Vị trí cầu mới cần dịch chuyển về phía cầu Nhị Thiên Đường nhằm giảm chi phí bồi thường. Tuy vậy, do đây là cây cầu đã 90 tuổi nên sẽ có nghiên cứu thiết kế khôi phục (lan can, chiếu sáng trang trí…) để gợi nhớ một số nét kiến trúc của cầu Nhị Thiên Đường 1 hiện hữu.
Cầu Nhị Thiên Đường 1 nằm trên trục đường giao thông quan trọng, kết nối với quốc lộ 50 đi huyện Cần Giuộc (Long An). Cầu được xây dựng từ năm 1925 và nay đã xuống cấp nghiêm trọng nên tải trọng khai thác hiện chỉ 1,5 tấn. Vì vậy, cầu Nhị Thiên Đường 2 phải gánh lượng xe trên > 1,5 tấn, đã làm giảm năng lực lưu thông của cả hai cầu. “Cuối tháng 5-2015 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại đầu cầu Nhị Thiên Đường 2 (xe ben tông sập nhà dân, làm chết hai người - NV). Nếu cầu Nhị Thiên Đường 1 đáp ứng yêu cầu về tải trọng, tổ chức giao thông khu vực hoàn chỉnh sẽ góp phần hạn chế tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc như trên” - Sở GTVT nhận định.
G.NGHĨA