Tình trạng mới nhất của phi công mắc COVID-19 phải chạy ECMO

Sáng 7-4, thông tin từ BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) cho biết bệnh nhân thứ 91 mắc COVID-19 sau khi được can thiệp điều trị ôxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) trong ngày 6-4 đã có diễn biến khá hơn.

Hiện tại, bệnh nhân không sốt, mạch 100 lần/phút, huyết áp 116/70 mmHg và đã ngưng thuốc vận mạch. Bệnh nhân tiếp tục được ôxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể và thở máy với FiO2 40%, PEEP 10 mmHg, SpO2 đạt 92%-95%, PaO2 đạt 65 mmHg.

Bệnh nhân tiếp tục được các bác sĩ, điều dưỡng của BV Bệnh nhiệt đới chăm sóc tích cực tại phòng áp lực âm với sự hỗ trợ của các chuyên gia tuần hoàn ngoài cơ thể của BV Chợ Rẫy.

Khu vực Khoa nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới, nơi đang điều trị cho bệnh nhân 91. Ảnh: HL

Trước đó, bệnh nhân 91 là phi công của hãng hàng không Vietnam Airlines, có bay chiều Hà Nội - TP.HCM và ngược lại vào ngày 16-3.

Từ ngày 13 đến 18-3, ông lưu trú tại TP.HCM và tới một số địa điểm ăn uống, giải trí, trong đó có đến quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM).

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho và đi khám tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, được nhập viện và chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 18-3. Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân sốt cao liên tục, tình trạng suy hô hấp tăng dần. Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy phổi bị tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa hai phế trường diễn tiến ngày càng xấu hơn.

Bệnh nhân đã được điều trị hỗ trợ hô hấp như thở ôxy mũi, cho thở ôxy mask cho đến thở CPAP và thở máy xâm lấn. Vào sáng 6-4, bệnh nhân tiếp tục được can thiệp phương pháp ECMO.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, có 18 bệnh nhân đã được phát hiện mắc COVID-19 liên quan đến quán bar Buddha, trong đó bệnh nhân 91 là ca bệnh được phát hiện đầu tiên.

Quán bar Buddha hiện là ổ dịch lớn nhất ở TP.HCM và là ổ dịch lớn thứ hai tại Việt Nam sau ổ dịch ở BV Bạch Mai (Hà Nội).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm