Sa thải nhân viên ngủ quên khiến tàu suýt đâm nhau
(PLO)- Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn đã đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên trực ban chạy tàu ga Suối Vận và thôi giao nhiệm vụ trưởng ga Suối Vận. Đồng thời khiển trách hai cá nhân (một giám sát viên khu vực, một gác ghi đầu Bắc), hạ cấp bậc công tác một cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Ngày 26-7, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết liên quan đến thông tin trực ban chạy tàu ngủ quên, hai tàu hỏa suýt đâm nhau, chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn đã đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với NVTr - nhân viên trực ban chạy tàu ga Suối Vận, thôi giao nhiệm vụ trưởng ga Suối Vận. Đồng thời khiển trách hai cá nhân (một giám sát viên khu vực, một gác ghi đầu Bắc), hạ cấp bậc công tác một cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, vào hồi 1 giờ 36 phút ngày 14-7, theo kế hoạch của điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận (Bình Thuận) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2, sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu SE1 trước tàu SQN2 khoảng cách 80 m. Sau khi phát hiện sự cố, trực ban chạy tàu đã cho tàu SE1 lùi lại và dẫn tàu SE1 sang đường số 3 và cho tàu SQN2 chạy. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Sa thải nhân viên ngủ quên khiến tàu suýt đâm nhau - ảnh 1
            Sau sự cố nhân viên đường sắt ngủ quên, nhiều cá nhân bị kỷ luật

Sau khi xảy ra vụ việc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các ban chuyên môn và đơn vị liên quan đến hiện trường nắm bắt vụ việc, tổng hợp hồ sơ, triệu tập các cá nhân, tập thể liên quan để tổ chức họp phân tích. 

Ngày 16-7, tổng công ty đã phân tích, làm rõ nguyên nhân. Qua đó xác định do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi Bắc. Trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2, nhân viên gác ghi đã ngồi ngủ thiếp đi, không ra vị trí đón tàu SQN2. Khi tàu SE1 đến nhân viên này mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu, tổ chức tránh tàu tại ga.

Để ngăn chặn các sự việc tương tự, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành để tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn.

Tổng Công ty Đường sắt Việt nam cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các quy trình, quy định và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt...; bổ sung, sửa đổi kịp thời cho phù hợp với điều kiện thực tế để đảm bảo an toàn mọi mặt. 

 

VIẾT LONG