Quang cảnh lễ động thổxây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh
Ngày 17-5, tại thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), Bộ GTVT lễ khởi công dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài toàn tuyến 45,7km. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư trên 1.222 tỷ đồng với các nhà đầu tư bao gồm Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và Giao thông - Công ty CP Xây lắp Cửu Long - Công ty CP Tùng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 22 năm với thời gian hoàn hành dự kiến thu phí từ tháng 5-2017.
Theo Bộ GTVT, QL53 có tổng chiều dài 172,279 km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với Quốc lộ 1A (Km2033+800) thuộc Phường 9, thành phố Vĩnh Long; điểm cuối đấu nối vào QL54 tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú. Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long nên rất quan trọng.
QL 53 là tuyến đường xương sống, huyết mạch nối Trà Vinh với QL1A nên có lưu lượng xe cũng như khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lớn. Do vậy, mục tiêu cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã tư) nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển Giao thông vận tải, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng.
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si là là dự án khởi động để sau đó hàng loạt dự án khác trong khu vực này sẽ nối tiếp khởi công, tạo sự kết nối với nhau do đó phía Trà Vinh và Vĩnh Long tập trung hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ để giải quyết, hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư những vướng mắc.
. Cùng ngày 17-5, tại TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn từ Tiền Giang đi Đồng Tháp có chiều dài gần 33km với điểm đầu tại Km1+200 (kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại Km34+230 thuộc địa phận TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.130 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT do liên danh Công ty CP tập đoàn T&T và Công ty TNHH xây dựng hạ tầng Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 dự kiến hoành thành vào cuối năm 2016 và nhà đầu tư thực hiện thu phí hoàn vốn trong thời gian hơn 22 năm. Theo thiết kế, mặt đường trên toàn tuyến sẽ được nâng cấp mở rộng để đạt tốc độ từ 60km-80/h. Các cầu, cống trên tuyến cũng sẽ được nâng cấp, gia cường nhằm đảm bảo tải trọng lưu thông.