Mới đây, ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) phát đi thông báo khẩn về việc một tài khoản mạng xã hội mạo danh và sử dụng trái phép hình ảnh của lãnh đạo cũng như hình ảnh ngân hàng SHB và Công ty tài chính tiêu dùng SHB Finance (SHB FC).
Cụ thể, trên mạng xã hội Facebook, Zalo, thời gian gần đây xuất hiện một số tài khoản sử dụng hình ảnh Tổng Giám đốc SHB – ông Nguyễn Văn Lê và tên, hình ảnh của ông Đỗ Quang Vinh – Phó Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB, Chủ tịch HĐTV SHB FC (con trai bầu Hiển), nhằm mục đích quảng bá, lôi kéo, kêu gọi sử dụng dịch vụ tài chính, cho vay cá nhân.
Các tài khoản này dùng rất nhiều thủ đoạn lôi kéo người vay như sử dụng danh tính, uy tín của cá nhân lãnh đạo và hình ảnh ngân hàng SHB, SHB FC, cam kết hỗ trợ nợ xấu, giải ngân chỉ trong 1h đồng hồ, thủ tục đơn giản, không thẩm định, lãi suất ưu đãi, hạn mức lên đến 200 triệu đồng…
Đây là hành vi mạo danh người và tổ chức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín ngân hàng SHB, SHB FC và cá nhân các lãnh đạo cấp cao của ngân hàng.
Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, đại diện SHB đã liên hệ và yêu cầu các tài khoản mạng xã hội có hành vi mạo danh lãnh đạo SHB gỡ ngay tài khoản giả mạo và các hình ảnh liên quan tới ngân hàng SHB, SHB FC, ông Nguyễn Văn Lê và ông Đỗ Quang Vinh.
Đồng thời, ngân hàng cũng đã có đơn tố giác và làm việc với cơ quan chức năng để tố cáo hành vi sử dụng trái phép hình ảnh lãnh đạo và ngân hàng SHB, SHB FC trên mạng xã hội, đề nghị xem xét dấu hiệu vi phạm hình sự của các hành vi này và có biện pháp can thiệp với các đối tượng liên quan một cách sớm nhất.
SHB cũng sẽ làm việc với đại diện Zalo và Facebook tại Việt Nam để tố cáo hành vi vi phạm và yêu cầu các mạng xã hội này hỗ trợ ngăn chặn các tài khoản mạo danh lãnh đạo SHB.
Đừng để mất tiền khi sử dụng ví điện tử
Ví điện tử giúp việc thanh toán của người dân trở nên tiện dùng, nhanh chóng, và được hưởng nhiều khuyến mãi…
Thẻ ghi nợ nội địa của Vietinbank hiện đã liên kết với hầu hết các ví điện tử (VĐT) đang hoạt động trên thị trường hiện nay như Momo, VinID, ZaloPay, AirPay, MOCA, VNPTPay, VNPay, ViettelPay, Payoo, SenPay, 1Pay, EcPay, OnePay Mpay… Đây chính là mục tiêu các đối tượng lừa đảo thường nhắm tới trong thời gian gần đây.
Thực tế, trong thời gian gần đây, Trung tâm Dịch vụ khách hàng VietinBank đã ghi nhận các trường hợp khách hàng phản ánh lừa đảo thường gặp liên quan đến ví điện tử.
Có trường hợp, kẻ lừa đảo mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến qua mạng (online) rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng Vietinbank, mật khẩu OTP…
Sau khi khách hàng cung cấp được những thông tin này, kẻ gian sử dụng những thông tin đó để mở ví điện tử đối với khách hàng chưa từng có ví này rồi nạp tiền vào ví. Sau đó dùng số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác rồi chiếm đoạt.
Một chiêu trò khác nữa là khách hàng nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng, giả mạo cơ quan chức năng, người thân bạn bè để lừa đảo. Kẻ lừa đảo giả mạo cán bộ VietinBank, thông báo thông tin tài khoản liên kết với ví điện tử có vấn đề phát sinh, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ…) để đánh cắp số tiền có trong ví.
Hoặc cũng có tình trạng, kẻ lừa đảo giả mạo các đơn vị, tổ chức thông báo khách hàng trúng thưởng hoặc nhận được quà, yêu cầu cung cấp thông tin để nhận thưởng, giả mạo các cơ quan chức năng (công an, tòa án…) thông báo thẻ/tài khoản bị xâm nhập, cần cung cấp thông tin để phối hợp điều tra. Thậm chí còn giả mạo người thân, bạn bè nhờ nhập thông tin để chuyển khoản hộ/nhận tiền…
Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản, các đối tượng sử dụng thông tin để tạo tài khoản ví điện tử rồi nạp tiền vào ví từ chính tài khoản của khách hàng, mua sắm, chuyển tiền sang ví khác rồi chiếm đoạt.
VietinBank khuyến cáo, tất cả các chiêu thức lừa đảo nói trên đều vì mục đích đánh cắp thông tin để tạo tài khoản ví điện tử hoặc nạp/chuyển tiền vào ví điện tử, chuyển tiền cho tài khoản khác… rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ…) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào (gọi điện, tin nhắn, e-mail, Zalo, Viber, Facebook Messenger…).
Đồng thời, không click vào bất kỳ các đường link, website yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ không rõ nguồn gốc, không nhập các thông tin bảo mật trên các đường link, website này.