Ngày 24-6, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết: Thời gian gần đây, tổng đài 1800.6838 và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của đơn vị đã tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị nhiều số điện thoại lạ gọi đến mạo danh ngành điện nhằm thực hiện những các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Dựa trên phản ánh của người tiêu dùng cho thấy các hành vi lừa đảo này khá tinh vi. Những người lừa đảo thường giả danh các cơ quan chức năng, nhân viên ngành điện để “đòi nợ tiền điện”, “dọa cắt điện nếu không nộp tiền”…ép người dân nhanh chóng thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào tài khoản do họ cung cấp.
Các đối tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý hay lo sợ, nhẹ dạ cả tin của nhiều người dân để chiếm đoạt tài sản. Mặc dù Tập đoàn điện lực Việt Nam đã liên tục cảnh báo nhưng nhiều người sử dụng điện vẫn bị lừa đảo trong thời gian gần đây.
Khách hàng đang xem thông báo tiền điện. Ảnh: TÚ UYÊN
Do đó, để tránh sa bẫy, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác. Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh như trên, người tiêu dùng cần thông báo ngay cho ngành điện lực qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Người tiêu dùng chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống đã được ngành điện lực công bố. Người dân tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào các tài khoản khi chưa tiến hành xác minh thông tin.
Đối với người tiêu dùng đã bị kẻ xấu lừa đảo, cần nhanh chóng gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an, cơ quan chức năng để nhờ hỗ trợ giải quyết, thu hồi lại tài sản bị chiếm đoạt.
Các số tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành điện. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769 Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909 Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006/ 1900 9000 Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288 Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900 545454 |