‘Ngã rẽ cuộc đời’ của nữ diễn viên trẻ Phương Thảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phương Thảo nhỏ nhắn mới có 24 tuổi, xuất thân từ sân khấu kịch Hồng Vân, là một diễn viên tự do tràn đầy nhựa sống. Con đường đến với nghệ thuật của Thảo cũng nhiều trắc trở, trong hoàn cảnh chung của sân khấu còn ảm đạm.

Bạn bè của Thảo kể, diễn viên mới vào nghề trải qua nhiều cơ cực lắm, chỉ chuyên đóng vai phụ hoặc vai nhỏ, có mùa diễn mải miết năm đêm, trừ hết các khoản chi phí, mỗi em chỉ còn có… 20 ngàn đồng.

Đứng dậy mạnh mẽ sau những vấp ngã

Phương Thảo tự tin không có trở ngại nào có thể ngăn cản em gắn bó với nghề diễn. Gương mặt Thảo bầu bĩnh. Cô gái Pleiku má đỏ môi hồng thường mở đầu câu chuyện bằng một nụ cười khoe hàm răng trắng đều đặn rất tươi. Chỉ có đôi mắt Thảo không hiểu sao cứ buồn miên man, như chất chứa nhiều nỗi niềm.

Phương Thảo trẻ trung của một thời tinh nghịch. 

Có những cuộc chơi, Thảo dường như cô độc giữa đám đông, cả buổi không nói một lời nào. Đôi mắt buồn, hay nhìn xa xăm.

Có thời điểm dịch bệnh COVID-19 sân khấu đóng cửa đến nay vẫn chưa mở lại, cô gái Pleiku má đỏ môi hồng không ngại ngần đứng vỉa hè phụ bán quán cà phê cho người ta, lấy ngắn nuôi dài. Bốn năm se duyên với nghệ thuật, Phương Thảo không bao giờ ngại khó ngại khổ.

Tôi cũng rất hiếm hoi thấy một cô gái trẻ nào nhẹ nhàng mà dũng cảm tự vấn lương tâm mình như Thảo. Tuổi 24 của em dường như đã từng trải quá nhiều: “Em nhìn vậy thôi, chứ thật lòng em từng có thời gian là một người không tốt. Em sai rất nhiều. Tuổi trẻ bồng bột của em chưa suy nghĩ chín chắn, thường chạy theo những thứ mình xem là quan trọng trước mắt, mà quên đi hạnh phúc mình đang có phía sau. Em làm cha mẹ phiền lòng nhiều...”.

Cô gái Pleiku má đỏ môi hồng lặn lội một thân một mình xuống Sài Gòn học kịch...

... và hóa thân dữ dội trong lớp diễn Thị Bình của vở kinh điển Lôi Vũ.

Thân gái dặm trường từ thành phố tỉnh lẻ Gia Lai lặn lội xuống Sài Gòn lập nghiệp chưa bao giờ đơn giản với một học sinh vừa rời ghế nhà trường chưa lâu. Bươn chải với cuộc sống một mình ở Sài Gòn cũng như những va vấp ở quá khứ đã hình thành nên một Phương Thảo mạnh mẽ, yêu đời và tràn đầy năng lượng tích cực ở hiện tại.

Thảo trải lòng mình: “Với em bây giờ, gia đình, công việc và những người dành tình cảm, yêu thương, giúp đỡ em là quan trọng nhất. Những gì đã xảy ra trong quá khứ, hay những lỗi lầm vụng dại em chưa bao giờ chối bỏ và chán ghét. Rất may cuộc sống đã dạy em học cách thừa nhận, sống tốt ở hiện tại, xây mơ ước cho tương lai và không quên dĩ vãng”.

Phương Thảo tốt nghiệp lớp kịch nâng cao ở sân khấu Hồng Vân.

Mỗi vai diễn là một lát cắt cuộc đời

Những đắng cay đầu đời đã cho Phương Thảo nhiều bài học và vốn quý hơn khi nghe em bọc bạch: “Em từng có và từng vượt qua những lúc đau khổ đến tận cùng, nên khi đã đứng dậy, ngay lúc này trong em luôn mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực, hay nhắn gửi đến mọi người gần gũi xung quanh hãy yêu thương bản thân mình nhiều hơn, nghĩ về những người thân, gia đình nhiều hơn, đừng bao giờ mê muội và gục ngã vì một tác nhân nào đó bên ngoài”.

Phương Thảo đến với ghề diễn cũng là một ngã rẽ cuộc đời. Vai nhỏ đầu tiên Thảo diễn trong vở Ngã Rẽ khi mới vào sân kkấu, phụ các anh diễn thi tốt nghiệp, vai một “cô gái ngành”.

Sau nhiều năm ao ước đứng trên sân khấu, Thảo đã hiện thực hóa giấc mơ của mình, lại ngập tràn với bao cảm xúc choáng ngợp, lo sợ. Bất chợt một giọng nói đã vang lên trong cô gái trẻ về những cảm nhận sâu sắc sự vinh hạnh và thỏa mãn khát khao mãi đứng trên thánh đường nghệ thuật, là một phần của sân khấu kịch Hồng Vân.

Cô gái trẻ mê đọc sách những khi rảnh rỗi để tích lũy kiến thức cho hành trang mai sau.

Hạnh phúc với người thân trong đêm diễn tốt nghiệp.

Sau hơn 3 năm, bây giờ Ngã Rẽ làm mới để tham gia thi Liên hoan sân khấu toàn quốc, thầy cô tin tưởng giao cho Thảo một vai diễn lớn hơn. Thảo vào vai Trinh - một cô gái hành nghề làm gái với số phận éo le, cùng cực, bị số phận đưa đẩy đi vào con đường không do bản thân mình mong muốn lựa chọn. Trinh của Thảo sầu thảm trong một hoàn cảnh quy định nhưng bản năng của một cô gái lầm đường lạc lối có sức kháng cự mãnh liệt để làm lại cuộc đời.

Thảo sau đó dấn thân nhiều vào quá trình học hỏi, và may mắn được các bậc tiền bối tin tưởng giao cho các vai diễn lớn hơn trong các vở như: Đại Ca Mình Đi Đâu Thế, Ma Nữ Không Chồng,... và gần đây nhất là vai diễn Thị Bình trong kịch Lôi Vũ của đêm thi tốt nghiệp khóa diễn viên nâng cao I năm 2020.

Phương Thảo hóa thân tròn trịa trong nhiều vai diễn khó.

“Mỗi một người chỉ sống một cuộc đời, nhưng là một diễn viên em được sống rất nhiều cuộc đời. Mỗi vai diễn là một số phận, một trăn trở, một hạnh phúc của em. Có những vai diễn đối với em  không thể nào quên. Như khi đóng Thị Bình là một thử thách, một vai diễn đầy kỷ niệm sẽ theo em suốt cuộc đời” – Thảo chia sẻ - “Em ngày càng mê đắm với nghề hơn, nhất là mỗi ngày em nghe thầy cô giảng vô vàn bài học mang tính truyền lửa, giữ lữa và tiếp lửa cho chúng em cháy hết mình trên sân khấu.

Thầy Việt Anh đã giúp em có một tình yêu nghề diễn vô cùng mãnh liệt. Có lẽ, em sẽ diễn cho đến khi không còn thở nữa! Em yêu diễn xuất. Chẳng biết tự bao giờ, nghệ thuật đã là một phần đời của em”.

NSND Việt Anh và diễn viên Trấn Thành chúc mừng đêm diễn thành công của Phương Thảo và đồng nghiệp trong vở Lôi Vũ.

Chín chắn và bao dung và hơn với Việt Anh Channel

Phương Thảo đi lên từ kịch và diễn khá nhiều phim. Cô gái Pleiku không nề hà các vai diễn nhỏ rồi lớn dần. Gần đây nhất, Thảo tham gia làm phim với các bạn diễn cùng khóa nâng cao cho kênh Việt Anh Channel sắp sửa ra mắt khán giả: “Thầy Việt Anh đã dạy em rất nhiều, không chỉ về diễn xuất mà còn là những bài học đời thường. Em hiểu, mình phải biết yêu thương cả quá khứ để nhìn vào mỗi ngày ở hiện tại là phiên bản tốt hơn của chính bản thân, chín chắn và bao dung hơn với cuộc sống”. 

‘Ngã rẽ cuộc đời’ của nữ diễn viên trẻ Phương Thảo ảnh 10
Học trò của thầy Việt Anh ngày càng trưởng thành hơn trong làng kịch nghệ Sài Gòn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm