Chiều nay (3-11), Sở GTVT có cuộc làm việc với Công ty TNHH Thành Bưởi về việc từ ngày 29-10 Sở thực hiện cấm xe khách từ trên 25 chỗ lưu thông ở cả hai chiều trên ba tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn.
Cuộc làm việc này diễn ra sau khi hãng Thành Bưởi có đơn kêu cứu gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Thành ủy và UBND TP.HCM. Sau đó văn phòng các cơ quan trên đã có văn bản chỉ đạo UBND TP, Sở GTVT giải quyết kiến nghị của Thành Bưởi.
Văn bản kêu cứu, kiến nghị bỏ lệnh cấm đường của hãng xe Thành Bưởi gửi các cấp.
Mở đầu cuộc làm việc, đại diện hãng Thành Bưởi cho rằng việc Sở GTVT cấm xe ở ba tuyến đường trên khi chưa có chỉ đạo hoặc quyết định bằng văn bản của UBND TP là không đúng.
Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, dẫn các quyết định của UBND TP về tổ chức và hoạt động của Sở GTVT. Theo đó, việc tổ chức giao thông, phân luồng, cắm bảng, biển báo trên các tuyến đường do Sở quản lý là thẩm quyền của Sở.
Đại diện hãng Thành Bưởi đặt vấn đề việc Sở GTVT dựa trên các báo cáo của UBND quận 10 về tình hình hoạt động kinh doanh của hãng rồi thực hiện cấm đường có nhằm triệt hạ hoạt động kinh doanh đúng pháp luật của doanh nghiệp?
Trả lời, ông Minh cho rằng trong các báo cáo của UBND quận 10 có phản ánh về việc hoạt động kinh doanh của Thành Bưởi đã gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Cạnh đó là các phản ánh của cử tri, đại biểu HĐND về tình hình trật tự giao thông trong khu vực.
"Việc cắm bảng, biển cấm đường là hoạt động chuyên môn của Sở nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực, không nhằm triệt hạ hãng Thành Bưởi" - ông Minh khẳng định.
Đại diện hãng Thành Bưởi đề nghị Sở GTVT cho biết trước khi cắm bảng, biển cấm Sở có khảo sát tình hình lưu thông ở ba tuyến đường trên hay không.
"Tuyến đường Lê Hồng Phong rộng tới sáu làn xe, giữa hai chiều đường có dải phân cách cứng. Chúng tôi kinh doanh ở đây suốt nhiều năm qua chưa bao giờ thấy kẹt xe. Ngoài ra vì sao chỉ cấm mấy đoạn của ba tuyến đường nằm bao quanh điểm kinh doanh của hãng Thành Bưởi? Các tuyến đường Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự đổ vào ngã bảy luôn rơi vào tình trạng kẹt nên tuyến đường Lê Hồng Phong là một trong các lối thoát ra khỏi ngã bảy sao nay Sở lại bít đi?" - đại diện hãng Thành Bưởi nêu vấn đề.
Hãng xe Thành Bưởi cho rằng Sở GTVT cấm đường nhằm bao vây, triệt hạ hoạt động kinh doanh đúng pháp luật của mình.
Theo lãnh đạo Sở, việc cấm đường ba tuyến trên là nằm trong kế hoạch tổ chức lại giao thông khu vực. "Hiện Sở đang xây dựng kế hoạch cấm xe khách trên 30 chỗ đi vào nội đô nhằm kéo giảm kẹt xe. Việc cấm xe khách từ trên 25 chỗ lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ ở ba tuyến trên nằm trong kế hoạch này" -ông Minh nói rõ.
Cuối cùng đại diện hãng xe Thành Bưởi đề nghị Sở GTVT không cắm biển cấm xe lưu thông ở ba tuyến trên nữa mà chỉ nên cắm bảng cấm dừng, đậu. "Việc duy trì bảng, biển cấm đường ở ba tuyến trên làm mất đi hình ảnh của TP, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, hoạt động đúng pháp luật của các doanh nghiệp" - đại diện hãng xe Thành Bưởi nói.
Vị đại diện Sở GTVT ghi nhận kiến nghị trên và cho biết sẽ nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền.