Không thể coi hoàn thuế cho du khách là sự ban phát

Đồng thời cũng là để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn chứ không nên coi đây là sự ban phát”. Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, nhấn mạnh như trên tại hội thảo Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài do báo Thanh Niên tổ chức ngày 6-12.

Ông Phan Đình Huê cũng cho hay qua thăm dò du khách được biết điều họ sợ nhất là mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không kiểm định chất lượng. “Có du khách châu Âu gửi email than phiền rằng mua hàng sơn mài về dùng một thời gian thì bị bong tróc, hư hỏng. Trong khi đó Việt Nam lại chưa có chính sách bảo vệ khi du khách mua phải hàng giả, hàng nhái… nên họ chỉ mua các món hàng có trị giá thấp vài chục USD thì không có nhu cầu hoàn thuế” - ông Huê nêu thực tế.

Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam, cho rằng mức chi tiêu cho mua sắm hàng hóa của khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam còn thấp một phần do các thủ tục hoàn thuế VAT còn khá phức tạp. Do đó, nhiều khách du lịch quốc tế đã không được hoàn thuế VAT tại các cửa khẩu khi làm thủ tục rời Việt Nam.

“Thêm vào đó, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, hàng giả khá phổ biến ở Việt Nam làm ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt trong mắt khách du lịch quốc tế. Việc phát hiện Khaisilk trà trộn hàng lụa Trung Quốc để bán cho du khách là một ví dụ điển hình” - ông Lương phân tích.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, hiện nay mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt người xuất nhập cảnh qua sân bay này, trong đó xuất cảnh gần 20.000 người. Tuy nhiên, tổng số tiền hoàn thuế chưa đến 100 triệu đồng/ngày. Điều này cho thấy lượng khách được hoàn thuế là quá ít.

'Tuyên chiến' với hàng giả trên không gian mạng

'Tuyên chiến' với hàng giả trên không gian mạng

(PLO)- Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội, thương mại điện tử để kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng.