Không vay tiền nhưng vẫn liên tục bị đòi nợ

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (NTD), Bộ Công Thương cho biết trong tháng 9, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận 654 cuộc gọi đến. Trong đó có 439 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị và có 57 đơn khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.

Theo đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ có tỉ lệ khiếu nại nhiều nhất trong tháng 9 là lĩnh vực "Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" chiếm 35%, "Điện thoại, viễn thông" chiếm 25% và "Đồ điện tử gia dụng" chiếm 19%.

Thống kê từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD cũng ghi rõ nội dung khiếu nại của NTD tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chính: Có 32% đơn khiếu nại/yêu cầu phản ánh về thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp NTD không có khoản vay tại đơn vị liên quan.

Không vay tiền nhưng vẫn liên tục bị đòi nợ ảnh 1
Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp NTD đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Tiếp đến có 19% đơn khiếu nại/ yêu cầu phản ánh việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch. Đơn cử như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay… Rất nhiều trường hợp NTD không để ý đến nội dung hợp đồng, chỉ nghe theo tư vấn của nhân viên nên đã ký hợp đồng. Đối với các trường hợp tranh chấp này, khi giải quyết, việc căn cứ theo nội dung hợp đồng đã ký kết thường bất lợi cho NTD.

Bên cạnh đó, hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử cũng được nhiều NTD phản ánh, chiếm 17% tổng số các khiếu nại/yêu cầu. Theo đó, NTD “tố” nhà bán hàng bán các sản phẩm kém chất lượng hoặc sản phẩm không giống như quảng cáo.

Đối với các phản ánh gửi qua Tổng đài, Cục đã hướng dẫn để NTD hoàn thiện hồ sơ khiếu nại và gửi tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD hoặc cơ quan, tổ chức liên quan để được tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết.

Đối với các khiếu nại gửi tới Cục, tính đến hết ngày 30-9-2019, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 40/57 vụ việc. Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và NTD để giải quyết.

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

Nóng hôm nay: Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu

(PLO)-  Nóng hôm nay ngày 18-8: Diễn viên Hồng Đăng tường trình sự việc ở Tây Ban Nha là 'sự cố bất khả kháng'; Làn sóng nghỉ việc gia tăng, doanh nghiệp đau đầu; Từ vụ vẽ bậy cầu Thủ Thiêm 2: Kiến nghị gắn camera giám sát nhiều công trình; Những mô hình cải cách hành chính đột phá ở TP.HCM...
SHB sẽ tăng mạnh vốn điều lệ

SHB sẽ tăng mạnh vốn điều lệ

(PLO)- SHB vừa được NHNN chấp thuận thay đổi vốn điều lệ lên 26.674 tỉ đồng và sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 36.459 tỉ đồng trong năm 2022.
Giá USD chợ đen 'rơi' nhanh chưa từng thấy

Giá USD chợ đen 'rơi' nhanh chưa từng thấy

(PLO)-  Sau khi bật tăng lên quanh ngưỡng 24.700 VND/USD vào giữa tháng 7, giá USD trên thị trường chợ đen đảo chiều giảm mạnh và đến nay đã “bốc hơi” gần 1.000 đồng mỗi đô la.
Rủi ro trong lĩnh vực bất động sản tăng cao?

Rủi ro trong lĩnh vực bất động sản tăng cao?

(PLO)- Nhiều ngân hàng thích cho vay để đầu tư bất động sản nhưng khi đại gia địa ốc đang đối mặt với nguy cơ "cháy vốn" để phát triển dự án thì rất có thể "lửa" sẽ lan sang nhóm nhà băng này.