Đồng nhân dân tệ tăng giá ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh cuối tuần qua, người phát ngôn MIIT Zhu Hongren nêu rõ: "Những tác động có thể của sự dịch chuyển tỷ giá hối đoái đối với nền kinh tế đất nước là đáng lo ngại, nhất là đối với những lĩnh vực sử dụng nhiều lao động. Chúng ta đã luôn nghiên cứu và phân tích vấn đề này. Tỷ giá hối đoái dao động nhiều sẽ tác động rất lớn đến những ngành sử dụng nhiều lao động".

Đồng nhân dân tệ tăng giá ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu ảnh 1

Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: Internet

Ông Zhu cho rằng các ngành công nghiệp nhẹ, dệt may, điện tử và máy móc - chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc và sử dụng khoảng 70 triệu lao động - đặc biệt dễ bị tổn thương khi đồng NDT tăng giá.

Theo ông Zhu, 20 triệu lao động nhập cư đã mất việc làm trong cuộc khủng tài chính-kinh tế toàn cầu vừa qua.

Quan chức này từ chối cho biết đồng NDT tăng ở mức bao nhiêu thì các nhà xuất khẩu vẫn có thể trụ vững được.

Trong một tuyên bố, MIIT nói rằng triển vọng của các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn rất "ẩm đạm" trước nguy cơ suy thoái kép trong tăng trưởng toàn cầu.

Tuyên bố của MIIT cũng trích dẫn các số liệu liên quan đến tỷ lệ thất nghiệp cao ở Mỹ, những căng thẳng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và cơ chế bảo hộ thương mại ngày một leo thang - những vấn đề đang làm rối loạn nền kinh tế thế giới.

Theo đánh giá của ông Zhu, mặc dù các nhà xuất khẩu Trung Quốc tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, song tình hình vẫn "rất phức tạp."

Trong khi đó, sự phục hồi ấn tượng của sản lượng công nghiệp chủ yếu vẫn nhờ vào gói kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ, và sản lượng của các nhà máy vẫn chưa thể đạt trở lại mức trước khủng hoảng.

Bên cạnh đó, áp lực mà một số nước phát triển đang tập trung vào Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, trong đó có yêu cầu về đồng NDT mạnh hơn, đang tác động xấu đến thương mại của Trung Quốc.

Thương mại và kinh tế toàn cầu đã bắt đầu phục hồi, nhưng sự phục hồi này vẫn rất mong manh và đang đối mặt với nhiều khó khăn ở phía trước.

Theo Nguyễn Trường (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm