Kiến nghị mở đường bay quốc tế để đón nhà đầu tư

Chiều 7-10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với VCCI và gặp gỡ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) nhân dịp kỉ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam sắp tới.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các DN khu công nghiệp TP.HCM (HBA), cho biết các DN khu công nghệ cao kiến nghị kết nối chuyến bay từ Mỹ, Nhật Bản, một số nước ASEAN để đón nhà đầu tư và chuyên gia vào làm việc tại Việt Nam. Đồng thời đưa các đoàn kĩ thuật viên Việt Nam đi đào tạo, tập huấn nước ngoài.

Ông Bé thông tin, tuy dịch bệnh nhưng trong 9 tháng qua vốn đầu tư vào Việt Nam đạt 22 tỉ USD. Riêng tại TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2021, Mỹ vẫn đầu tư vào khu công nghệ cao 475 triệu USD, nâng tổng vốn tại Công ty Intel Products Việt Nam lên 1,5 tỉ USD và cam kết tiếp tục đầu tư 2,6 tỉ USD.

Công nhân tại khu công nghệ cao TP.HCM đã trở lại nhà máy làm việc. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Kim ngạch xuất khẩu các khu chế xuất, khu công nghệ cao tại TP.HCM đạt 18 tỉ USD, trong đó các khu chế xuất đạt 2 tỉ USD, khu công nghệ cao đạt hơn 16 tỉ USD trong 8 tháng qua.

Người đứng đầu HBA đánh giá trong hai năm 2020-2021, do tình hình dịch bệnh nên các hoạt động của DN và xã hội ứng dụng công nghệ và dần thực hiện DN số ngày càng nhiều. Điều này tạo một ra “hệ sinh thái’ trong điều kiện bình thường mới.

Trong đó, DN thuê lao động kĩ thuật cao là người nước ngoài làm việc cho DN nhưng không đến Việt Nam. Ngược lại lao động kĩ thuật cao của Việt Nam ở tại Việt Nam và làm việc cho DN nước ngoài.

Theo ông Bé, hàng trăm ngàn DN tại TP.HCM đang ráo riết chuẩn bị tái hoạt động sau 8 tháng tổn thất nặng nề. Do đó, HBA kiến nghị các ngân hàng thương mại cần có chính sách vay và giảm mạnh lãi suất về tổng dư nợ cho các DN nằm vực dậy sản xuất kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu kể cả tái cấu trúc DN.

Bên cạnh đó, kiến nghị xây bệnh viện dã chiến tại các khu chế xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các DN, doanh nhân nhất là các nhà đầu tư FDI sẵn sàng đóng góp vốn xây dựng cơ bản, kể cả trang thiết bị y tế ban đầu. Còn đội ngũ, y bác sĩ vận hàng và chữa trị F0, chi phí phải nằm trong chính sách chung mà pháp luật quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm