Lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu heo sống chính ngạch

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến vừa ký công văn gửi Cục Thú y cho phép nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam.

Trả lời báo chí về việc này, ông Tiến cho biết đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống. Nguyên nhân là do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, giá thịt heo trong nước không ngừng tăng cao khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng.

Thịt heo đông lạnh nhập khẩu được bày bán trong siêu thị. Ảnh: TÂN

Theo nội dung công văn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giao Cục Thú y sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ thì phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với các cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu, hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc ở trong nước, thực hiện cách ly heo sống nhập khẩu 30 ngày.

"Việc nhập khẩu heo sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước" - ông Tiến nhấn mạnh.

Được biết, trước mắt Việt Nam có thể sẽ nhập khẩu heo sống từ Thái Lan.

Những tháng qua, giá heo hơi và thịt heo không ngừng tăng cao, lên tới mức hơn 100.000 đồng/kg heo hơi. Nguyên nhân của giá heo tăng cao là do nguồn cung thịt heo trong nước bị thiếu hụt do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi.

Để giảm giá thành thịt heo, không còn cách nào khác là phải bổ sung nguồn cung thịt heo thiếu hụt thông qua việc tái đàn, nhập khẩu thịt heo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm