Chủ tịch Thaco: ‘Tôi đang bắt tay với 2 đại gia giỏi’

Được mệnh danh là tỉ phú USD nhưng ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), được xem là người giải cứu các đại gia Việt. Bởi thị trường nhìn thấy ở ông Dương một tấm lòng hết mình với giới doanh nhân Việt Nam (VN), đau đáu muốn xây dựng một cộng đồng doanh nhân lớn mạnh.

Chế biến thủy sản tại Công ty CP Hùng Vương

Từ gợi ý tham gia nông nghiệp của bộ trưởng

. Phóng viên: Khởi đầu thành công và vươn lên mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi, gây sức ép lớn cho các đại gia nước ngoài nhưng Thaco tự mang cho mình sứ mệnh nâng tầm nông nghiệp Việt. Vậy điều gì khiến ông đam mê với mảng kinh doanh mới nhưng không dễ nhằn này?

+ Ông Trần Bá Dương: Tôi đến với nông nghiệp nhờ vào mối lương duyên. Đầu tiên, chính Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã gợi ý cho tôi tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Với người đứng đầu ngành nông nghiệp, họ có lý do về một tầm nhìn xa khi đặt niềm tin vào Thaco, đơn vị có thế mạnh trong sản xuất công nghiệp.

Thực tế trước đó, Thaco đã đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất các thiết bị, máy móc nông nghiệp. Nhưng quan trọng nhất là đầu tư sản xuất lúa theo hướng công nghiệp tại tỉnh Thái Bình từ khu công nghiệp, các nhà máy, các trung tâm thực nghiệp, nghiên cứu và phát triển cho đến hệ thống kho và chế biến. Điều này giúp thay đổi một cách cơ bản quan hệ sản xuất theo hướng công nghiệp trong sản xuất lúa tại đồng bằng Bắc bộ. Đó là mối lương duyên đầu tiên.

Mối lương duyên thứ hai để chúng tôi mạnh mẽ tham gia nông nghiệp xuất phát từ việc bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)) mời hợp tác cùng kinh doanh và phát triển lĩnh vực cây ăn trái, chăn nuôi bò thịt.

Mối lương duyên thứ ba là cuộc hợp tác mới đây với ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương. Hai bên cùng tham gia đẩy mạnh xuất khẩu cá tra, tập trung xây dựng ngành chăn nuôi heo theo hướng hiện đại hóa theo tiêu chuẩn châu Âu.

. Ông nói về mối lương duyên nhưng thị trường đang nhìn đây là cuộc giải cứu các đại gia ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn?

+ Cả ông Đoàn Nguyên Đức và ông Dương Ngọc Minh đều tìm đến mời gọi tôi hợp tác. Ông Đức nói với tôi rằng đang gặp khó khăn, nếu có quay về con số không thì cũng chẳng sao nhưng những gì đã gầy dựng sẽ mất hết. Đây lại là điều mà ông Đức không muốn. Ông Đức cũng nói chỉ tin tưởng tôi mới có thể cứu công ty của ông ấy hết khó khăn và đưa được HAGL trở thành tập đoàn nông nghiệp hàng đầu.

Tương tự, ông Minh chủ động mời gọi tôi hợp tác. Khi ngồi lắng nghe và xem xét những gì mà Hùng Vương có thể hiện trên thị trường, tôi quyết nhanh lắm vì có niềm tin chỉ cần hỗ trợ tài chính, chấn chỉnh chiến lược và tái cấu trúc sẽ đưa Hùng Vương trở lại vị thế hàng đầu trên thị trường.

Ông Trần Bá Dương bày tỏ tâm huyết xây dựng nền nông nghiệp sản xuất quy mô lớn với chuỗi giá trị khép kín ứng dụng công nghệ hiện đại. Ảnh: QH

Nhiều tín hiệu khả quan

. Dưới góc nhìn của ông, HAGL đang sở hữu thế mạnh nào và chiến lược tái cấu trúc tập đoàn này ra sao?

+ Chúng tôi nhìn thấy diện tích quy mô đất rất lớn của HAGL cũng như quy trình đầu tư bài bản cho trồng cây ăn trái. Khi cùng hợp tác, ngoài việc hỗ trợ tài chính, tham gia điều hành thì chúng tôi tập trung cơ giới hóa và quản trị dựa trên số hóa tất cả khâu trong chuỗi giá trị sản xuất cây ăn trái từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến.

Với sự hợp tác với HAGL, chúng tôi đã thành lập Công ty CP Sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi, chuyên về nông nghiệp với vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng. Tính đến nay, công ty này có tổng vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng và đang sở hữu diện tích đất 29.600 ha được sang nhượng lại từ HAGL. Trong đó đã và đang triển khai trồng cây ăn trái là 10.000 ha các loại, 5.000 ha chuối, trang trại nuôi 90.000 con bò thịt…

Đến thời điểm này, Thaco đã có lãi và HAGL thoát được khó khăn, đang cân đối được dòng tiền và trả được các khoản nợ đến hạn. HAGL sẽ giảm lỗ đáng kể trong năm 2020 này.

Cả tôi và bầu Đức cũng đang phối hợp xuất khẩu 12 container chuối mỗi ngày với mức tăng trưởng bình quân 20% mỗi tháng.

. Vậy đối với Hùng Vương thì sao?

+ Với Hùng Vương rõ ràng có kinh nghiệm sản xuất, xuất khẩu cá da trơn lớn tại VN với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến đến xuất khẩu. Ngoài ra, công ty này còn sở hữu độc quyền giống heo được chuyển giao từ Đan Mạch và đã đầu tư các trại heo giống công nghệ cao.

Thông qua sở hữu 35% cổ phần tại Hùng Vương, chúng tôi sẽ cử người tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức phó chủ tịch HĐQT, giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng.

Riêng mảng heo thịt, chúng tôi đầu tư heo thịt theo tiêu chuẩn châu Âu với quy mô 1,2 triệu con/năm, nhằm cung ứng sản phẩm sạch, chất lượng cao cho xuất khẩu lẫn thị trường trong nước.

Đóng trái cây vào thùng để xuất khẩu

Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực

. Xem ra ông đặt niềm tin rất cao vào việc hợp tác với hai đại gia ngành nông nghiệp này?

+ Ông Đức và ông Minh đều là những doanh nhân giỏi, nhiều kinh nghiệm trên thương trường, đặc biệt rất tâm huyết với ngành nông nghiệp.

Do đó, tham vọng của chúng tôi cũng rất lớn từ sự hợp tác này. Chúng tôi đặt mục tiêu trong năm 2020, cả Thadi, Hùng Vương và HAGL sẽ đạt doanh thu hơn 1,5 tỉ USD, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu ngành nông nghiệp của cả nước.

. Sở hữu nhiều sức mạnh ở những lĩnh vực mũi nhọn thì chiến lược của Thaco sẽ nhắm đến trong tương lai ra sao?

+ Chúng tôi đang bước vào năm thứ ba với chiến lược phát triển trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN. Với ngành ô tô thì giữ vững vị trí đứng đầu thị trường trong nước với thị phần trên 30%. Song song đó đẩy mạnh xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng. Năm nay chúng tôi đặt chỉ tiêu doanh số bán hàng trong nước đạt trên 100.000 xe; doanh thu linh kiện phụ tùng ô tô trong nước lẫn xuất khẩu đạt hơn 4.400 tỉ đồng.

Với ngành nông nghiệp, chúng tôi nỗ lực ứng dụng công nghệ và áp dụng phương pháp quản trị công nghiệp trên nền tảng số hóa với lộ trình phù hợp. Từ đó hướng đến trở thành doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần vào công cuộc nâng tầm ngành nông nghiệp VN.

. Xin cám ơn ông.

Vua cá Hùng Vương nói về mối lương duyên với Thaco

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hùng Vương, thừa nhận công ty từng chìm đắm trong khó khăn. Một trong những nguyên nhân là do cơ chế đầu tư cho ngành nông nghiệp VN chưa phù hợp.

Chẳng hạn, khi thực hiện đầu tư cho chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn Đan Mạch thì để xây dựng đúng quy trình, 1 m2 cho heo đã trên 20 triệu đồng, cao hơn cả 1 m2 cho người ở. Đây là suất đầu tư rất lớn do đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Nhưng điều này khiến ngân hàng e dè vì nghĩ rằng cho vay đầu tư chuồng heo 20 triệu đồng/m2 lỡ có chuyện gì sẽ khó thu hồi vốn, trong khi số tiền đó cho vay đầu tư nhà dễ dàng thu hồi.

Chủ tịch Thaco: ‘Tôi đang bắt tay với 2 đại gia giỏi’ ảnh 4
Công nhân HAGL đang đóng chuối vào thùng để xuất khẩu. Ảnh: PM 

“Chúng tôi đã mất rất nhiều tiền để thực hiện điều này. Do đó nếu tháo gỡ được khúc mắc này và có tầm nhìn về công nghệ tốt thì ngành nông nghiệp VN sẽ phát triển lớn với những sản phẩm có giá thành tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ tốt hơn” - ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho hay ông đã chủ động gặp ông Trần Bá Dương để bàn về câu chuyện hợp tác giữa hai bên. “Dưới góc nhìn của tôi, ông Dương rất cẩn thận, không thể đùa với ông ấy. Thứ hai là ông ấy nói đi đôi với làm, đây là phong cách của một nhà doanh nghiệp lớn, của những người có tư tưởng lớn để làm những công việc lớn. Chúng tôi cùng có một điểm chung mong muốn xây dựng một nền nông nghiệp VN phát triển mạnh mẽ, cũng như chuỗi giá trị sản phẩm an toàn vệ sinh” - ông Minh nói.

Thaco đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn

Việc hợp tác giữa Thaco và HAGL đã duy trì và phát triển HAGL. Chẳng hạn, với sự tham gia về quản trị, đầu tư vốn từ Thaco nên HAGL đã chuyển đổi toàn bộ diện tích cây cọ dầu và một phần cây cao su sang cây ăn trái, doanh thu cây ăn trái đã tăng trưởng nhanh, ổn định.

Dự kiến đến giữa năm 2020 HAGL cân đối được thu chi, trong đó có trả nợ tới hạn của ngân hàng và từng bước trả nợ dần cho Thaco.

Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨCChủ tịch HAGL 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.