Giá vàng thế giới bùng nổ, trong nước tăng giảm trái chiều

Đây là mức cao nhất trong gần một tháng rưỡi. Trong khi đó, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD giảm hơn 1% phiên này, về mức 92,5 điểm, thấp nhất trong hai tuần.

Giá vàng vẫn đang diễn biến rất khó lường. Ảnh: THÙY LINH

Ông Greg Harmon, chuyên gia phân tích của Quỹ Dragonfly Capital, nhận định kết quả bầu cử tổng thống Mỹ dần trở nên rõ ràng hơn, giúp thị trường vàng mất đi sức ỳ trước đó. Nói cách khác, vàng bước vào giai đoạn tăng tốc khi đã có thêm thông tin ông Biden sẽ là người chiến thắng.

“Thị trường vàng đang bứt phá vì kỳ vọng lạm phát tăng dưới thời ông Biden với chính sách kích thích nền kinh tế mạnh hơn thời ông Trump. Điều này dẫn đến đồng USD yếu đi giúp vàng bứt phá và sẽ tăng trong dài hạn, mà có khả năng đạt đỉnh 2.900 USD” - ông Greg Harmon nói.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến các nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn. Điều này dẫn đến các ngân hàng trung ương phải tiến hành các chính sách tiền tệ một cách tích cực để thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ lãi suất ở mức gần 0 và duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế vốn chịu tác động tai hại của dịch COVID-19.

Tại thị trường Việt Nam, lúc khoảng 15 giờ chiều qua, giá vàng miếng SJC tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với trước đó một ngày, niêm yết ở mức 56-56,7 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, trái ngược với đà tăng của giá vàng trong nước lẫn thế giới, một số doanh nghiệp vàng lớn trên thị trường TP.HCM bất ngờ điều chỉnh giảm.

Đơn cử lúc 15 giờ chiều qua, Công ty Vàng bạc DOJI giảm tới 200.000 đồng/lượng ở chiều bán và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua, niêm yết giá mua bán ở mức 56,2-56,6 triệu đồng/lượng. Hiện giá vàng trong nước cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế).

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do có nhiều yếu tố hỗ trợ. Tuy vậy, kinh tế thế giới, nhất là tại Mỹ đang phục hồi khá tốt. Đây có thể là tin không vui với giá vàng trong thời gian tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.