Lần đầu tiên tại Việt Nam, làm thủ tục hàng không hoàn toàn tự động

(PLO)- Toàn bộ quy trình tự động làm thủ tục hàng không tại nhà ga đã được áp dụng tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-4, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT) tổ chức lễ công bố hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh với nhiều ứng dụng hiện đại.

Theo AHT, sau khi được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax, nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh các hạng mục chuyển đổi số với định hướng phát triển nhà ga sân bay thông minh.

thu-tuc-hang-khong-san-bay-da-nang.jpg
Nhà ga quốc tế Đà Nẵng được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax. Ảnh: MINH TRƯỜNG

Vào ngày 17-4 vừa qua, nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã chính thức nhận được chứng chỉ danh giá tại sự kiện "Skytrax World Airport Awards 2024" diễn ra ở Đức.

Được biết, trong giai đoạn 2022-2023, nhà ga đã lắp đặt các thiết bị tự động hóa thủ tục hàng không như hệ thống kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (autogate), cửa khởi hành tự động (auto boarding gate), quầy tự check-in (self-check-in kiosk).

Thủ tục hàng không
Lễ ký kết giữa AHT và đối tác. Ảnh: MINH TRƯỜNG

Đặc biệt lần đầu tiên tại Việt Nam một nhà ga sân bay đưa hệ thống quầy tự gửi hành lý (self bag- drop) vào quy trình khai thác và đã được hãng hàng không Starlux tiên phong áp dụng triển khai. Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng khi toàn bộ quy trình làm thủ tục hàng không của nhà ga sân bay hoàn toàn tự động.

Trong năm 2024, nhà ga quốc tế Đà Nẵng sẽ lắp đặt hệ thống camera AI tại các khu vực làm thủ tục hàng không. Mục tiêu là đánh giá mật độ đông đúc, từ đó hỗ trợ bộ phận điều hành phát hiện nhanh các điểm nóng theo thời gian thực và đưa ra các giải pháp hiệu quả.

Đồng thời, triển khai thêm ứng dụng di động mang đến các giải pháp hỗ trợ thông mình như thông báo trạng thái khởi hành, xác định vị trí hiện tại trên bản đồ...

Xây dựng website mới hướng đến trải nghiệm thuận tiện nhất cho người dùng trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin đa ngôn ngữ.

Bố trí thêm các hệ thống đánh giá và tra cứu thông tin bằng thiết bị cảm ứng xuyên suốt nhà ga nhằm hỗ trợ kịp lúc, kịp thời các nhu cầu tìm kiếm thông tin.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng có chức năng thu thập ý kiến, đánh giá, giúp nhà ga tiếp nhận các vấn đề hành khách đang gặp phải, qua đó đưa ra các kế hoạch cải thiện kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm