Lật tẩy chiêu lừa đảo tài khoản ngân hàng

(PLO)-  Dù các ngành chức năng, ngân hàng liên tục phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng những chiêu thức lừa đảo ngày càng tinh vi, khó lường.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo cảnh báo của các ngân hàng, để không bị sập bẫy bất kỳ thủ đoạn nào của kẻ gian, quan trọng nhất vẫn là sự chủ động cảnh giác của mỗi người dân.

Nhằm bảo vệ tài khoản khách hàng, VPBank vừa khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo hiện nay. Theo đó, có ba xu hướng lừa đảo chính là giả mạo tin nhắn, giả mạo email hoặc giả mạo nhân viên ngân hàng.

Đối với chiêu giả mạo tin nhắn thương hiệu, kẻ gian tạo tin nhắn giả mạo thông báo các nội dung như trừ tiền hoặc các khoản nợ, dịch vụ mà chủ tài khoản không đăng ký; thông báo tài khoản bị khóa hoặc đăng nhập trên thiết bị lạ hoặc gửi tin nhắn yêu cầu chủ tài khoản bấm vào đường link giả mạo trong tin nhắn để hủy, thanh toán dịch vụ, xác thực.

Nếu click vào link giả mạo và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... người dân sẽ mất quyền kiểm soát tài khoản và bị kẻ gian lấy mất tiền.

Ngoài ra, VPBank cho biết kẻ gian còn gửi email giả mạo hiển thị “dịch vụ khách hàng VPBank” để thông báo sao kê giả mạo, sau đó kẻ gian gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng để “hướng dẫn” và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ.

Hoặc kẻ gian gửi email giả mạo hiển thị "Vpbank CSKH nâng hạn mức” thông báo khách hàng được nâng hạn mức thẻ tín dụng, sau đó kết bạn Zalo để gửi link điền thông tin nâng hạn mức, gọi điện thẩm định và yêu cầu cung cấp OTP.

Đối với chiêu giả mạo nhân viên ngân hàng, kẻ gian gọi điện tự xưng là nhân viên VPBank để hỗ trợ mở thẻ tín dụng, nâng hạn mức, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, hỗ trợ nhận thưởng, hỗ trợ xóa nợ xấu, hỗ trợ vay tiền qua app... Hoặc kết bạn qua Zalo, yêu cầu khách hàng click vào link, cung cấp OTP....

Nếu lỡ click vào link trong tin nhắn giả mạo hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, hoặc nghi ngờ đã bị chiếm đoạt tài khoản hãy khóa khẩn cấp tài khoản, khóa thẻ tín dụng trên ứng dụng ngân hàng số. Khi áp dụng khóa thẻ khẩn cấp trên VPBank NEO, tài khoản thẻ và tài khoản thanh toán của người dân sẽ được khóa trong vòng 48 tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

ĐHĐCĐ thường niên KienlongBank: Thông qua kế hoạch tăng trưởng 24% năm 2025

(PLO)- Ngày 25-4, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 theo hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, với tỷ lệ đồng thuận cao, cổ đông KienlongBank đã thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chiến lược của Ngân hàng trong thời gian tới.

Nam A Bank nhận giải thưởng Vietnam ESG Awards

Nam A Bank nhận giải thưởng Vietnam ESG Awards

(PLO)- Mới đây, tại Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”, Nam A Bank nhận giải thưởng ESG Việt Nam 2024 (Vietnam ESG Awards 2024).

Lương 13 triệu, vẫn đầu tư cho tương lai: Bí quyết tài chính của người trẻ thời nay

Lương 13 triệu, vẫn đầu tư cho tương lai: Bí quyết tài chính của người trẻ thời nay

(PLO)- Tiết kiệm không nằm ở việc “có dư mới để dành”, mà ở tư duy cũng như hành động có chủ đích. Chỉ bằng cách chi tiêu thông minh, tích lũy và đầu tư từ sớm thì chúng ta mới đạt được mục tiêu sống an vui ở hiện tại, mà vẫn tạo được tương lai tài chính vững vàng ở tuổi trung niên.

HDBank nói gì về kế hoạch tái cấu trúc Vikki Bank

HDBank nói gì về kế hoạch tái cấu trúc Vikki Bank

(PLO)- HDBank đặt ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng đầy tham vọng ở mức 32% trong năm 2025, bất chấp những thách thức từ chính sách thuế quan toàn cầu và biến động thị trường. Trong đó HDBank cũng trả lời về việc tái cấu trúc Vikki Bank.

KienlongBank đặt mục tiêu tăng trưởng 24% trong năm 2025

KienlongBank đặt mục tiêu tăng trưởng 24% trong năm 2025

(PLO)- Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025. Bên cạnh các tài liệu về kinh doanh, Ngân hàng dự kiến thông qua phương án phân phối lợi nhuận, chi cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 50%, tăng vốn điều lệ và chuẩn bị niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán.

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng ‘Nhà Lãnh đạo IT của năm’

Phó Tổng Giám đốc VietinBank nhận Giải thưởng ‘Nhà Lãnh đạo IT của năm’

(PLO)- Ngày 16-4 vừa qua, tại Chương trình “Chuỗi đổi mới tài chính thế giới - Việt Nam 2025” (WFIS 2025); ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin, Giám đốc Khối Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo VietinBank đã được vinh danh với Giải thưởng “IT Maestro of the year - Nhà Lãnh đạo IT của năm”.

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

(PLO)- Ngày 19-4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA). Tại buổi Lễ, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được vinh danh với 5 sản phẩm ngân hàng số tiêu biểu gồm: VietinBank iPay Mobile, Giải ngân online, digiGOLD, VietinBank eFAST XMATE và VietinBank Genie.